Báo Đồng Nai điện tử
En

Phạm Minh Mẫn viết Có lẽ tôi cần một con mèo giúp giới trẻ vượt qua cô đơn

Cẩm Điệp
22:08, 09/08/2024
Tác giả Phạm Minh Mẫn tự nhận là một người “thích trò chuyện, thích ca hát, du lịch và đam mê viết lách”. Các tác phẩm đã xuất bản: Mình đang sống cuộc đời của ai (2021), Có những ngày chông chênh giữa phố (2022), Đám mây trò chuyện với chân trời (2023).

Tản văn mới Có lẽ tôi cần một con mèo của tác giả Phạm Minh Mẫn do Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành tháng 8-2024 cho thấy anh tiếp tục theo đuổi chủ đề viết về những trăn trở của người trẻ ở đô thị.

Trao đổi với Đồng Nai cuối tuần ngày 7-8, Phạm Minh Mẫn cho biết ý tưởng viết cuốn sách “đến từ một buổi tối cảm thấy cô đơn, thèm một lời yêu thương và ước có người lắng nghe những chất chứa của mình. Như thể chỉ cần có ai hỏi: “Hôm nay bạn có ổn không?” là ta sẽ có thể tuôn trào tất cả những xúc cảm hiện hữu trong lòng. Và tôi nghĩ có lẽ nhiều người trẻ thành thị cũng chung những trăn trở đó”.

“Hôm nay bạn có ổn không?”

Phạm Minh Mẫn hy vọng tản văn Có lẽ tôi cần một con mèo ra đời không chỉ để ủi an bản thân tác giả mà còn đồng thời “hi vọng có thể khiến độc giả đồng cảm, thấy chính họ trong đó”. Là một người thường xuyên làm diễn giả trong các buổi giao lưu, trò chuyện với sinh viên, bạn trẻ ở nhiều nơi, Minh Mẫn muốn góp phần “vỗ về, khích lệ” các bạn trẻ nhận ra họ cần đối thoại với bản thân nhiều hơn.

Vẫn với tinh thần sáng tác là viết về những cảm xúc và trăn trở của người trẻ thành thị, lần này Minh Mẫn tập trung vào hastag #kếtnối, với mong muốn thông qua những dòng tản văn của mình cùng các bạn trẻ “thấu hiểu mình nhiều hơn để biết đâu là hạnh phúc mình thật sự mong chờ”.

Minh Mẫn thừa nhận: “Chúng ta đều đang sống trong nhịp sống quá hối hả, với nhiều lo toan. Ta bận chạy đua với tất cả mọi thứ, cảm tưởng như có được mọi thứ nhưng cuối cùng nhận ra hình như mình lại chẳng có gì, chẳng có ai để chia sẻ. Những nghịch lý tồn tại khiến bản thân mỗi người dần mất đi những kết nối và rơi vào đơn độc (dẫu mỗi ngày ta đều phải trưng ra vẻ mặt tươi tắn, thành công)”.

6 chương trong sách có các chủ đề: Hôm nay bạn có ổn không?, Thị thành cô đơn, Những người bước qua nhau, Đi thật xa thật xa, Có lẽ tôi cần một con mèo và Nếu không còn ngày mai không thiếu những đoạn viết thừa nhận sự chông chênh, cô đơn của những người trẻ. Thế nhưng sau đó là hành trình cùng nhau tạo ra nguồn năng lượng tích cực để mỗi bạn đọc thêm yêu chính mình và
cuộc đời.

Những lời yêu thương cho bạn, cho tôi

Có lẽ tôi cần một con mèo? - tác phẩm thứ tư của tác giả Phạm Minh Mẫn

Trong sách mới, Minh Mẫn trình làng các phần viết ngắn gọn, chắt lọc, mang nhiều tính tự sự xoay quanh những vấn đề về công việc, tình yêu, gia đình, các mối quan hệ xã hội và cuộc sống nói chung. Dung lượng chữ cho mỗi bài chỉ dao động trên dưới 150 chữ.

Được hỏi vì sao chọn phong cách này, tác giả cho biết: “Xu hướng đọc đang dần thay đổi, cộng thêm yếu tố cuộc sống ngày nay ai cũng ít nhiều bận rộn, những “content” (nội dung) quá dài có thể không phù hợp với độc giả trẻ. Và với tản văn này, tôi tập trung vào những vấn đề của thế hệ Gen Z. Cho nên cách viết phải trực diện hơn, súc tích hơn”.

Minh Mẫn vui vẻ nói: “Tôi nghĩ viết ngắn cũng là một thử thách cho tác giả. Vì viết ngắn nhưng phải cô đọng ý tứ, đảm bảo tính văn học và gửi gắm đủ thông điệp mình muốn truyền tải, đôi khi còn khó hơn viết dài. Điều cốt yếu vẫn là làm sao để sáng tác của mình phù hợp nhất và đến gần nhất với độc giả”.

Quan trọng nhất, dù viết ngắn hay dài thì “độc giả có thể lật bất kỳ trang nào cũng dễ dàng tìm thấy những lời yêu thương dành cho mình” - Minh Mẫn bày tỏ hy vọng.

 Cẩm Điệp


 

“Mèo dạy ta cho đi tình cảm tự nguyện, thuần khiết”

 

 

Minh Mẫn mong rằng sách của anh sẽ chinh phục nhiều độc giả trẻ hơn nữa. Trong quyển sách cũng có một bài viết Con mèo dạy ta về tình yêu thuần khiết, tác giả có viết đại ý: “Khi thật lòng yêu quý một con mèo, ta hiểu mình đang cho đi một tình cảm tự nguyện, thuần khiết. Ta sẽ không đưa ra bất kì điều kiện nào với mèo để chúng đáp lại tình yêu đó. Điều này có nghĩa là ta sẽ mến thương mà không cần chúng phải thay đổi hay làm theo ý muốn của ta. Những con mèo dạy ta cách yêu không kì vọng, không kiểm soát và cũng không đánh đổi”. Con mèo trong tác phẩm có thể hiểu là một nguồn năng lượng tích cực và yêu thương.

Trong thời đại hôm nay nhiều bạn Gen Z thường phải “sống nhanh sống vội” - theo nghĩa tích cực là khao khát vươn lên thành công. Vậy liệu họ có “chịu” ngồi xuống đọc sách và lắng đọng với những nội dung rất “nhẹ nhàng, trong vắt, chân tình” trong Có lẽ tôi cần một con mèo?

Tác giả Minh Mẫn bày tỏ: “Tôi luôn cố gắng để lắng nghe, đối thoại cùng các bạn Gen Z qua những lần gặp gỡ, từ đó mang những chất liệu đó vào tác phẩm của mình. Tôi thấy may mắn và vui mỗi khi nghe độc giả trẻ nào đó nói rằng họ đọc sách và cảm nhận những điều tôi viết khiến họ được truyền cảm hứng”.

C.Đ


 

Tin xem nhiều