Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Mike Zhang, Giám đốc quốc gia Sàn thương mại điện tử Alibaba.com tại Việt Nam:
Để hội nhập, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực về xuất khẩu trực tuyến

Hải Hà
10:26, 03/08/2024
Giám đốc quốc gia Sàn thương mại điện tử Alibaba.com tại Việt Nam Mike Zhang. Ảnh: H.Hà

 Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, các kênh xuất khẩu trực tuyến đang càng ngày trở thành xu hướng tất yếu trong thương mại toàn cầu.

Xu hướng này đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp ở địa phương cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao kỹ năng quảng bá, bán hàng trên các sàn TMĐT xuyên biên giới; chủ động đón đầu với “làn sóng” hội nhập, ứng phó với những thách thức khi thị trường xuất khẩu trực tuyến ngày càng mở rộng… Giám đốc quốc gia Sàn TMĐT Alibaba.com tại Việt Nam Mike Zhang đã chia sẻ với Báo Đồng Nai cuối tuần về vấn đề này.

Hàng Việt cần tăng cường các kênh quảng bá, phản hồi trực tuyến

* Thưa ông, trước xu hướng phát triển của hoạt động TMĐT và các kênh xuất khẩu trực tuyến, hàng hóa của Việt Nam nói chung và của Đồng Nai có những lợi thế, tiềm năng ra sao để kết nối mở rộng thị trường?

- Hàng hóa từ Việt Nam có nhiều tiềm năng. Nhiều doanh nghiệp mua hàng từ khắp nơi trên thế giới thông qua Sàn TMĐT Alibaba.com mong muốn kết nối nguồn cung ứng trực tiếp từ Việt Nam với nhiều loại sản phẩm thế mạnh như nông sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm gỗ... Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập hiện nay, cơ hội bán hàng của Việt Nam đang có sự tăng trưởng nhanh chóng. Dựa trên sự thống kê, quan sát của chúng tôi, các sản phẩm của Việt Nam có nhiều lợi thế để thu hút, giao dịch với các nhà mua hàng quốc tế trên nền tảng của Alibaba.com.

Đối với Đồng Nai, dựa vào thông tin chi tiết trên Alibaba.com, nhiều mặt hàng, ngành công nghiệp của Đồng Nai có nhiều lợi thế cạnh tranh trong hoạt động TMĐT, xuất khẩu trực tuyến. Đơn cử như mặt hàng đồ nội thất của tỉnh được nhiều khách hàng tìm mua, nhất là từ Mỹ.

Theo Giám đốc quốc gia nền tảng TMĐT Alibaba.com tại Việt Nam Mike Zhang, Alibaba.com đã mở văn phòng chi nhánh tại thành phố Biên Hòa. Với văn phòng này, Alibaba.com muốn đưa dịch vụ của mình đến gần với khách hàng trên địa bàn. Đội ngũ nhân viên ở đây đa phần là người ở Đồng Nai, Alibaba.com thường xuyên đào tạo họ để giúp khách hàng trên địa bàn nhận được các dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ trực tiếp từ công ty.

 

* Bên cạnh những tiềm năng phát triển, đâu là hạn chế mà các doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn thường gặp phải trong quá trình kinh doanh, quảng bá sản phẩm trên sàn TMĐT?

- Hàng Việt vẫn còn đó những điểm yếu. Đơn cử, sản phẩm hàng Việt chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến cách thức thể hiện sản phẩm sao cho hấp dẫn hơn, thu hút nhiều sự chú ý hơn từ các nhà mua hàng quốc tế. Hoạt động quảng bá thương hiệu của nhiều doanh nghiệp địa phương  còn hạn chế do yếu kỹ năng vận hành trên nền tảng TMĐT.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần lưu ý đến hoạt động trả lời và phản hồi thắc mắc của người mua hàng trên sàn TMĐT để kịp thời nắm bắt những thị hiếu tiêu dùng, tạo ra sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Trên thực tế, một số doanh nghiệp Việt Nam khá chậm trễ để trả lời email hay tin nhắn hỏi về hàng hóa của người mua ở quốc gia khác. Nếu không chú trọng hoạt động này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể sẽ đánh mất cơ hội để kết nối khách hàng, đối tác, mở rộng các thị trường tiềm năng…

Tới đây, Alibaba.com sẽ tổ chức các hội thảo, tập huấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ở Đồng Nai nói riêng tiếp cận những thông tin, kiến thức về TMĐT B2B, đưa sản phẩm lên Sàn TMĐT Alibaba.com, kỹ năng vận hành gian hàng trên Sàn TMĐT B2B Alibaba.com.

 

Triển khai nhiều kênh hỗ trợ, kết nối về TMĐT cho doanh nghiệp địa phương

* Alibaba.com có những hoạt động, chương trình nào để hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp ở Việt Nam, qua đó thúc đẩy phát triển các kênh xuất khẩu trực tuyến, phát triển gian hàng trên sàn TMĐT? 

- Hiện tại, để hỗ trợ doanh nghiệp đến từ Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp địa phương tham gia nền tảng TMĐT Alibaba.com, chúng tôi xin phép đưa ra một số gợi ý, hướng dẫn. Trong đó, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm nhiều hơn. Doanh nghiệp cần thực sự tìm hiểu thêm để biết cách giới thiệu sản phẩm thật tốt. Bởi những nhà mua hàng B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) quốc tế ngày càng muốn xem các sản phẩm đa dạng và khác nhau tại Việt Nam. Khi doanh nghiệp ở Việt Nam càng đăng nhiều sản phẩm trực tuyến, thì sẽ càng có thêm nhiều cơ hội nhận được nhiều khách hàng tiềm năng.

Trong năm 2024, chúng tôi mới giới thiệu công cụ trợ lý thông minh Smart Assistant - một công cụ được xây dựng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo, để hỗ trợ các doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Trước đây, công cụ này thực sự được bán với giá cao, tuy nhiên để giúp đỡ các công ty địa phương, chúng tôi sẽ cung cấp miễn phí cho nhiều khách hàng, doanh nghiệp địa phương, trong đó có Đồng Nai. Từ đó giúp họ có thể dễ dàng giới thiệu sản phẩm và thể hiện thương hiệu thật tốt trên Sàn TMĐT Alibaba.com của chúng tôi, kết nối thêm nhiều đơn hàng và nhiều người mua hơn.

Giám đốc quốc gia Sàn thương mại điện tử Alibaba.com tại Việt Nam Mike Zhang làm diễn giả tại hội thảo chuyên đề về giải pháp nâng cao năng lực xuất khẩu trực tuyến, đón đầu xu hướng toàn cầu cho doanh nghiệp do Sở Công thương Đồng Nai tổ chức vào tháng 6-2024.
Giám đốc quốc gia Sàn thương mại điện tử Alibaba.com tại Việt Nam Mike Zhang làm diễn giả tại hội thảo chuyên đề về giải pháp nâng cao năng lực xuất khẩu trực tuyến, đón đầu xu hướng toàn cầu cho doanh nghiệp do Sở Công thương Đồng Nai tổ chức vào tháng 6-2024.

 

* Đối với Đồng Nai, Alibaba.com có những dự định, kế hoạch gì để phát triển thị trường, kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương  nâng cao kỹ năng quảng bá, bán hàng trên nền tảng TMĐT Alibaba.com?

- Alibaba.com đánh giá cao sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong thời gian qua. Sự hợp tác này được thể hiện thông qua 3 nội dung chính.

Thứ nhất, Sở Công thương và chính quyền địa phương sẽ kết nối, giới thiệu đến chúng tôi các doanh nghiệp, công ty tại Đồng Nai, hỗ trợ chúng tôi tìm hiểu rõ nét hơn về các sản phẩm thế mạnh, đặc trưng của địa phương để các bên có thể biết nhiều hơn về nhau. Thông qua đó, chúng tôi có thể hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm địa phương, đặc biệt là những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, giúp họ vận hành trên nền tảng TMĐT dành riêng cho kênh kết nối TMĐT B2B) của chúng tôi.

Thứ hai, đó là sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và Alibaba.com nhằm góp phần giúp các công ty địa phương hiểu thêm về TMĐT B2B. Trong đó, Alibaba.com sẽ cùng với địa phương tổ chức các sự kiện, hội thảo miễn phí để đào tạo các kỹ năng và kiến thức về TMĐT B2B cho doanh nghiệp.

Thứ ba, đó là sự chuẩn bị tiềm năng trong tương lai. Cụ thể hơn là các chương trình hợp tác với các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi mong muốn đào tạo nguồn nhân lực trẻ, năng động của địa phương, qua đó giúp các bạn hiểu thêm về TMĐT và cách thức vận hành, quảng bá sản phẩm trên các gian hàng TMĐT.

 Hải Hà (thực hiện) 
 

 

 

Tin xem nhiều