Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhơn Trạch sẽ là thành phố mới thông minh

KHÁNH MINH
07:16, 31/08/2024

Sau 3 thập niên thành lập, Nhơn Trạch từ một huyện thuần nông đã trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại của tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, trên địa bàn huyện đang dần hình thành những chuỗi đô thị, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng ven sông. Với lợi thế về vị trí địa lý, giao thông kết nối thuận lợi, gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong tương lai gần, đây sẽ là thành phố xanh, thành phố thông minh được nhiều người dân trong và ngoài tỉnh chọn là nơi sinh sống hoặc nghỉ dưỡng vào cuối tuần hoặc dịp lễ, Tết.

 

Đơn cử như cù lao Ông Cồn ở xã Đại Phước hơn 20 năm trước chỉ là cù lao có một số hộ dân sinh sống, sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng, hiện nay nơi đây đã trở thành khu đô thị du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp với đầy đủ các dịch vụ đi kèm là khu vui chơi giải trí, nhà hàng, sân gofl... Đồng thời, nơi này cũng trở thành điểm du lịch được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

Theo Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, huyện Nhơn Trạch sẽ là thành phố hiện đại, xanh, thông minh. Trong đó, Nhơn Trạch sẽ tập trung phát triển công nghiệp hàng không, công nghệ cao, công nghiệp chuyên sâu và dịch vụ chất lượng cao, đổi mới sáng tạo, tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Từng bước liên kết các đô thị lớn qua không gian ngầm gắn với phát triển các loại hình chức năng thương mại - dịch vụ, đô thị. Nhơn Trạch cũng sẽ hình thành chuỗi đô thị - dịch vụ - công nghiệp công nghệ cao, kết nối đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics với hệ thống Cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Cảng biển Phước An, trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh; phát triển tuyến dịch vụ - du lịch kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với Khu Dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Trong thời gian tới, Nhơn Trạch cũng mời gọi các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài đầu tư những dự án trên nhiều lĩnh vực như: đô thị, dịch vụ, du lịch, thương mại… để liên kết hình thành khu du lịch, vui chơi, giải trí kết hợp mua sắm gắn với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đồng thời, dọc tuyến đường vào Cảng Phước An dự kiến sẽ hình thành chuỗi đô thị xanh.

So với các huyện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng như vùng Đông Nam Bộ thì những năm qua, Nhơn Trạch có tổng thu ngân sách thuộc tốp cao nhất. Hàng năm, tỷ lệ thu ngân sách tăng khoảng 20%. Năm 2023, tổng thu ngân sách của huyện là trên 13 ngàn tỷ đồng (chiếm gần 20% tổng thu ngân sách toàn tỉnh), tăng 280 lần so với năm 1995. Có được kết quả trên là do huyện đã có nhiều nỗ lực trong tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, huyện cũng là địa phương được tỉnh chú trọng đầu tư kết nối hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển và tăng trưởng. Đây là tiền đề để huyện huy động các nguồn lực đầu tư phát triển toàn xã hội. Bên cạnh đó, huyện đã triển khai kịp thời các chính sách ưu đãi đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án mới và mở rộng sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện. Huyện Nhơn Trạch là nơi có 2 tập đoàn nước ngoài có tổng vốn đăng ký lớn nhất tỉnh là Hyosung (Hàn Quốc) với 2,2 tỷ USD và Formosa (Đài Loan, Trung Quốc) với trên 1,4 tỷ USD.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, trong những năm tới, Nhơn Trạch sẽ có những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác, các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, cầu Cát Lái và một số cầu khác được xây dựng. Riêng Cảng Phước An đi vào hoạt động, có thể giúp huyện tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước thêm 10 ngàn tỷ đồng/năm.

Trong những năm tới, Nhơn Trạch - Long Thành - Trảng Bom - Biên Hòa sẽ trở thành tứ giác đô thị lớn của tỉnh, vùng.

 KHÁNH MINH

Tin xem nhiều