Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyễn Huy Phát chia sẻ Cẩm nang chạy bộ cho người lười

Trung Nghĩa
08:01, 02/08/2024

Đưa cha mẹ tuổi U.80 chạy bộ tại Manila International Marathon 2024 (Philippine); đưa cả gia đình gồm vợ và 4 con từ 5-10 tuổi chạy bộ tại giải chạy ở Đà Lạt tháng 6-2024; niềm đam mê chạy bộ của Nguyễn Huy Phát không chỉ cho bản thân anh mà lan tỏa đến cộng đồng “từ nhà ra ngõ”.

Gia đình Nguyễn Huy Phát cùng chạy ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) tháng 6-2024.

Nguyễn Huy Phát từng được tuyên dương Lãnh đạo truyền cảm hứng vì những cống hiến cho phong trào chạy bộ Việt Nam tại Giải thưởng VietRace365 Awards, vừa ra mắt quyển sách đầu tay Cẩm nang chạy bộ cho người lười (Nhà xuất bản Thế Giới và Giver Books ấn hành).

Tác giả mong muốn thúc giục mọi người đến với chạy bộ để rèn luyện và giữ gìn sức khỏe. Bởi như anh chia sẻ: “Tôi đã tự mình trải nghiệm được nhiều điều kỳ diệu từ chạy bộ và muốn truyền cảm hứng cho mọi người. Bất cứ ai có quan tâm đến chạy bộ đều có thể đọc và tham khảo được”.

Chạy bộ không từ bỏ một ai

“Tôi biết là chạy bộ không từ bỏ một ai. Sức cám dỗ của bộ môn này lớn vô cùng, nhất là những người đã qua đầu bốn như tôi” (ý nói trên 40 tuổi) - Huy Phát nói. Thật khó tin khi mới 10 năm trước, Phát còn phải mổ dây chằng đầu gối bị đứt, quá trình vật lý trị liệu hậu phẫu thuật không hiệu quả. Vậy mà giờ đây, anh là VĐV từng về đích 20 lần cự ly Full marathon 42km, hơn 100 lần cự ly 21km. Phát còn hoàn thành 100km Ultra Road Bình Dương 2023, 6 lần hoàn thành Ironman 70.3 (gồm bơi 1,9km, đạp xe 90km và chạy 21,1km)…

“Bạn sẽ bất ngờ khi thấy chạy bộ còn giúp giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Cuộc đời thay đổi khi ta bắt đầu chạy!” - Huy Phát nói.

Bí quyết gì Huy Phát tiết lộ trong sách có thể ứng dụng cho những người quan tâm đến chạy bộ hay cả những “người lười” vận động thể dục? Anh cho rằng trước hết cần phải học những cách vận động đúng kỹ thuật ngay từ đầu - cho dù đó chỉ là đi bộ thường ngày. Kế đến với lời mời mọc: “Hãy để tôi dẫn bạn vào thế giới của người chạy bộ”, tác giả cung cấp “giáo án chạy bộ” rất thiết thực, chi tiết và dễ áp dụng cho người trên 30 tuổi và bắt đầu xuất hiện các vấn đề sức khỏe, kể cả ai bận rộn, không muốn bỏ nhiều thời gian tập luyện.

Nhiều người tìm đến chạy bộ để “tìm lại chính mình” trước áp lực cuộc sống mưu sinh cơm áo gạo tiền cùng những căng thẳng thường ngày. Phát nói “Chạy bộ không phải là môn thể thao cạnh tranh về sức khỏe hay ý chí. Tất cả những gì bạn cần là trang bị một vài kỹ thuật cơ bản kết hợp với tư duy chiến thuật trên đường chạy”. Đó là các tư duy đặt ra mục tiêu phù hợp, biết giới hạn bản thân, duy trì tốt tốc độ…

“Chạy bộ thì có gì khó không? Nếu không thì sao mọi người không chạy?” - đó là câu hỏi khai sinh ra cuốn sách này khi tôi có dịp trò chuyện với Huy Phát sau một giải chạy. Tôi tin chạy bộ sẽ tạo ra điều kỳ diệu cho bạn” - Trần Thanh Phong (vận động viên Full Ironman) nói về quyển sách Cẩm nang chạy bộ cho người lười.

 

Chạy để vui khỏe và kết bạn

Huy Phát trấn an những ai từng nghĩ sai hay tự ti rằng mình “quá yếu, quá bận rộn” để chạy bộ. Anh cho rằng thể chất của bạn như thế nào cũng có thể chạy bộ và dẫn chứng sinh động về những tấm gương vượt qua bệnh hiểm nghèo từ ung thư đến trụy tim để hoàn thành cự ly marathon nhờ “nắm được các phương pháp phù hợp để luyện tập hiệu quả”.

Đôi khi, bạn cần “những động lực từ bên ngoài để thúc đẩy tập luyện và sử dụng mưu mẹo để hoàn thành quãng đường marathon thật nhẹ nhàng”. Chỉ cần bạn tập 3 tiếng/tuần theo giáo trình trong 6 tháng là bạn có thể hoàn thành half-marathon.

Huy Phát ra mắt sách Cẩm nang chạy bộ cho người lười tại Giải chạy Củ Chi Trail cuối tháng 7-2024.
Huy Phát ra mắt sách Cẩm nang chạy bộ cho người lười tại Giải chạy Củ Chi Trail cuối tháng 7-2024.

Huy Phát cho rằng “suy cho cùng, chúng ta chạy bộ là để vui và khỏe”. Nếu trong chạy bộ có nhiều trường phái thì lựa chọn của tác giả là “biết đủ là hạnh phúc”: tập luyện vừa đủ, hạn chế chấn thương, “không có sức thì ta dùng mưu”, chiến thắng cuộc chơi tâm trí (cảm giác muốn bỏ cuộc) trước khi chiến thắng cuộc đua sức bền…

Bạn hoàn toàn có thể sắp xếp các vấn đề trong cuộc sống để xỏ giày đi chạy, kết nối với hội nhóm cộng đồng và những người bạn mới. Trên đường chạy, bạn sẽ gặp và “làm quen với những chân chạy đời thường nhưng có câu chuyện phi thường”. Chạy bộ giúp họ “tự tạo động lực, thay đổi cuộc sống và nỗ lực vượt qua chính mình trong từng bước chạy” và bạn có thể học hỏi được nhiều điều giá trị từ những tấm gương bình dị đó.

Huy Phát không chỉ tích cực làm thiện nguyện mà còn dành nhiều thời gian, công sức, tiền của để phát triển phong trào chạy bộ cộng đồng. Năm 2023, anh sáng lập Câu lạc bộ Chạy bộ Củ Chi (Cu Chi Running Club  - Thành phố Hồ Chí Minh), đến nay thu hút hơn 2 ngàn người tham gia chạy bộ.

 

 

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều