Báo Đồng Nai điện tử
En

Người có duyên với giải thưởng mỹ thuật

Ly Na
22:38, 09/08/2024

Trần Đình Thắng là tác giả duy nhất của Đồng Nai đoạt giải trong Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII - Đông Nam Bộ lần thứ 29 năm 2024 với tác phẩm Con người và thiên nhiên 2 (chất liệu nhôm đúc).

Tác giả Trần Đình Thắng bên tác phẩm Con người và thiên nhiên 2 (chất liệu nhôm đúc) đoạt giải ba Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam Bộ lần thứ 29 năm 2024.
Tác giả Trần Đình Thắng bên tác phẩm Con người và thiên nhiên 2 (chất liệu nhôm đúc) đoạt giải ba Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam Bộ lần thứ 29 năm 2024.

Đây không phải là lần đầu tiên Trần Đình Thắng đoạt giải thưởng mà liên tục từ nhiều năm qua hầu như năm nào anh cũng có duyên với các giải thưởng lớn. Kết quả ấy phần nào phản ánh được niềm đam mê và nỗ lực của anh trên con đường sáng tạo nghệ thuật.

Đam mê chất liệu kim loại

* Cảm xúc của anh khi đoạt giải ba tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII - Đông Nam Bộ lần thứ 29 năm 2024?

- Năm nay, Đồng Nai có 29 tác phẩm của 26 tác giả cùng tham gia triển lãm, song chỉ có 1 tác phẩm đoạt giải. Tôi rất vui và hạnh phúc vì tác phẩm Con người và thiên nhiên 2 của mình được “gọi tên” trong danh sách giải thưởng, được Ban tổ chức đánh giá tốt. Đây là động lực để tôi tiếp tục sáng tạo và tham gia các giải thưởng trong tỉnh, khu vực và toàn quốc trong thời gian tới.

* Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về tác phẩm Con người và thiên nhiên 2?

- Con người và thiên nhiên 2 được tôi thực hiện trên chất liệu nhôm đúc, lấy cảm hứng về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên. Mối quan hệ này là một sự kết nối không thể tách rời, mà ở đó, thiên nhiên cung cấp nguồn năng lượng sống cho con người; sự sống tái tạo từ thiên nhiên để chuyển hóa cho con người. Tác phẩm mang thông điệp giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên - đó là bảo vệ cuộc sống của chính mình.

* Tại sao phần lớn tác phẩm tham gia các giải thưởng mỹ thuật trong và ngoài tỉnh của anh đều được thực hiện trên chất liệu kim loại?

- Tôi thích sử dụng chất liệu kim loại. So với gỗ, đá thì kim loại là chất liệu rất dễ hàn, uốn và sửa chữa... tùy thích. Tuy nhiên, để gia công sắt thành tác phẩm nghệ thuật vất vả hơn rất nhiều. Đối với nhôm, khâu đúc gia công ít nhưng kỹ thuật hàn khó hơn và làm nguội phải kỹ hơn.

Khi tôi tham gia các triển lãm, giải thưởng, rất nhiều tác phẩm trên chất liệu này đã đoạt các giải cao. Có thể kể đến như: Lũ thượng nguồn (sắt hàn) đoạt giải nhất Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam Bộ lần thứ 26-2021; Lũ thượng nguồn 2 (sắt hàn) đoạt giải nhất Festival Mỹ thuật trẻ 2022; Con người và thiên nhiên (sắt hàn) đoạt giải B - Giải thưởng văn học nghệ thuật Đồng Nai năm 2023…

* Nhiều người gọi anh là tác giả trẻ có duyên với giải thưởng mỹ thuật. Anh nghĩ sao về điều này?

- Tôi nghĩ rằng mình là người may mắn. Nếu không có may mắn, có nhiều nỗ lực đến mấy cũng khó đoạt giải hoặc dễ bị loại khỏi cuộc chơi. Với nghệ sĩ, có 3 yếu tố quan trọng là tài năng, sáng tạo, cảm xúc. Khó nhất của nghệ sĩ chính là sự sáng tạo, khó nhất của sáng tạo là cảm hứng. Các triển lãm, cuộc thi là cơ hội để tôi có thể thể hiện mình, để nhìn lại mình đang ở đâu trong dòng chảy phát triển của mỹ thuật đương đại để đi tiếp.

Trần Đình Thắng là hội viên thuộc Ban Mỹ thuật, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai. Anh đã đoạt hàng chục giải thưởng mỹ thuật của Trung ương, khu vực và địa phương.

 

Làm mới để không “đóng khung” mình

* Cùng với sáng tác nghệ thuật, có khi nào anh phải “phân thân”, cùng lúc làm nhiều việc để đảm bảo cuộc sống?

- Tôi luôn song hành giữa sáng tạo nghệ thuật và công việc đời thường. Hiện tại, tôi đang tạo mẫu, làm tượng trang trí cho các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp… Công việc này bổ trợ cho hoạt động sáng tạo nghệ thuật rất nhiều. Mặc dù có rất ít thời gian đi thực tế sáng tác song tôi thường xuyên theo dõi các sự kiện, hoạt động thời sự hàng ngày, hàng tuần. Đó là cách tôi lấy cảm hứng, ý tưởng để cho ra đời nhiều tác phẩm phù hợp với xã hội, đáp ứng nhu cầu của công chúng.

* Như vậy có nghĩa là anh luôn học hỏi mỗi ngày để không tụt hậu?

- Không chỉ tôi mà tất cả các nghệ sĩ đều phải học hỏi mỗi ngày để tiến bộ và trưởng thành hơn. Trong sáng tác, tôi quan tâm đến các đề tài xã hội đương đại nhưng vẫn luôn chú trọng truyền thống bởi đó là hồn cốt của dân tộc. Muốn tác phẩm nghệ thuật tạo rung cảm cho người xem thì bản thân người nghệ sĩ phải có văn hóa, không chạy theo trào lưu. Phải tự học, trang bị kiến thức cho mình, tìm tòi những cái mới, tiếp cận những vấn đề lớn của nghệ thuật trong nước và thế giới.

* Nhiều tác phẩm nghệ thuật của anh thời gian qua được các bảo tàng mỹ thuật mua và trưng bày phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu của người dân và du khách. Anh có thể chia sẻ thêm về điều này?

- Tôi có 2 tác phẩm trên chất liệu gỗ và hàn sắt được Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mua và trưng bày tại bảo tàng. Đó là những tác phẩm đã đoạt các giải thưởng do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức trong năm 2018 và 2023.

Hiện, tác phẩm Con người và thiên nhiên (sắt hàn) của tôi đang trưng bày tại Triển lãm điêu khắc Hà Nội - Sài Gòn 2024 diễn ra từ ngày 3-8 đến 3-9 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (Hà Nội). Việc trưng bày tác phẩm không chỉ góp phần lan tỏa rộng rãi những giá trị nghệ thuật và nhân văn mà qua đó, giúp người dân hưởng thụ giá trị nghệ thuật đúng nghĩa là “món ăn tinh thần”.

* Anh có thể cho biết những dự định trong thời gian tới?

- Thời gian qua, tôi quan tâm nhiều đến chất liệu hàn sắt. Tôi không muốn “đóng khung” mình trong loại chất liệu này mà muốn khám phá thêm nhiều chất liệu mới để thay đổi cảm xúc của bản thân. Hiện tại, tôi đang thực hiện một số dự án về chất liệu nhôm và đồng; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động triển lãm, hội thi trong tỉnh, khu vực và toàn quốc năm 2024. Tôi hy vọng, những tác phẩm mới trên chất liệu nhôm và đồng sau khi được trưng bày sẽ tiếp tục được công chúng quan tâm, thưởng lãm.

* Xin cảm ơn anh!  

  Ly Na (thực hiện)

Tin xem nhiều