Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên hoan phim Venice 2024: Phim Việt Mưa trên cánh bướm làm nên chuyện?

Khánh Kiên
08:22, 16/08/2024

Tác phẩm Mưa trên cánh bướm của nữ đạo diễn sinh năm 1990 Dương Diệu Linh tranh giải ở hạng mục Phim đầu tay xuất sắc tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 81 khai mạc ngày 28-8 tới.

Mưa trên cánh bướm của Dương Diệu Linh tranh giải phim đầu tay tại Venice.
Mưa trên cánh bướm của Dương Diệu Linh tranh giải phim đầu tay tại Venice.

Mưa trên cánh bướm (tựa tiếng Anh: Don’t cry, butterfly) - bộ phim đầu tay có nội dung khai thác mối quan hệ truyền thống gia đình của Dương Diệu Linh là niềm hy vọng của điện ảnh Việt tại LHP quốc tế lâu đời nhất thế giới (được tổ chức lần đầu vào năm 1932) diễn ra tại thành phố biển lừng danh Venice (tức Venezia) của Italy.

Bước tiến của nữ đạo diễn Việt

Từng đoạt nhiều thành tích qua các bộ phim ngắn đã thực hiện, Dương Diệu Linh tiến đến tác phẩm phim truyện dài đầu tay Mưa trên cánh bướm thuộc thể loại kinh dị hài, do cô viết kịch bản kiêm vai trò đạo diễn. Bộ phim hứa hẹn là bước đi mang tính đột phá của nữ đạo diễn trẻ nhằm phá vỡ định kiến về phái nữ, gia đình và xã hội.

Liên hoan phim Venice lần thứ 81 diễn ra tại đảo Lido ở Venice từ ngày 28-8 đến ngày 7-9-2024.

Dàn diễn viên trong phim “khá chất”, gồm: nữ diễn viên kỳ cựu có gần 40 năm hoạt động trong làng nghệ thuật Tú Oanh (vợ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên), Bùi Thạc Phong, Lê Vũ Long, Nguyễn Nam Linh… Tú Oanh đóng vai nhân vật chính - một người phụ nữ ở độ tuổi trung niên chịu nhiều trầm cảm nơi đời sống gia đình. Bà mê muội tìm đến một thế lực bí ẩn (thầy phép) với ý định nhằm giữ lấy người chồng đang ngoại tình. Nào ngờ việc này làm ngôi nhà bà ở trở nên u ám và khiến bà khổ tâm hơn.

Dương Diệu Linh tập trung vào những hình ảnh khai thác “chất nữ tính” trong các mối quan hệ khác nhau, từ trong gia đình đến ngoài xã hội. Ngoài ra, các yếu tố truyền thống ảnh hưởng đến tâm lý nhân vật được đưa vào một cách khéo léo và hài hước, đôi khi bí ẩn ly kỳ, tạo nên sức hút cho phim.

Tại Tuần phê bình phim quốc tế thuộc khuôn khổ LHP Venice, Mưa trên cánh bướm tranh tài cùng 6 phim đầu tay của các đạo diễn quốc tế khác, bao gồm: No sleep till của nữ đạo diễn người Mỹ gốc Pháp Alexandra Simpson; Peacock của đạo diễn người Áo Bernhard Wenger, Anywhere anytime của đạo diễn người Iran Milad Tangshir, Paul and Paulette take a bath của đạo diễn người Pháp gốc Anh Jethro Massey, Perfumed With Mint của đạo diễn người Ai Cập Muhammed Hamdy, Homegrown của đạo diễn người Mỹ Michael Premo.

Là một trong 5 LHP quốc tế nổi tiếng nhất thế giới cùng với LHP Cannes, Berlin, Toronto và Sundance, LHP quốc tế Venice nhằm nâng cao chất lượng điện ảnh đương thời và quảng bá nền điện ảnh quốc tế theo tinh thần tự do và đối thoại. Venice còn đóng góp nỗ lực phục chế dòng phim kinh điển nhằm gìn giữ lịch sử điện ảnh cho muôn đời sau. Năm 2014, bộ phim Đập cánh giữa không trung của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp từng giành giải Phim hay nhất tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice dành riêng cho các bộ phim điện ảnh đầu tay, do Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải chấm giải.

Dàn sao đổ bộ đến Venice

 Có 21 bộ phim tranh giải thưởng chính - tức hạng mục Sư tử vàng danh giá tại Venice. Đáng chú ý và được chờ đợi nhất là phim giải trí Joker: Điên có đôi (Joker: Folie à Deux) của đạo diễn Todd Phillips với sự tham gia của Joaquin Phoenix và ca sĩ Lady Gaga. Đây là phần 2 của phim Gã hề (Joker) cực kỳ thành công vào năm 2019, khi thắng 2 trong số 11 đề cử Oscar và doanh thu hơn 1 tỷ USD tiền vé trên toàn cầu.

Joaquin Phoenix và Lady Gaga hứa hẹn làm huyên náo LHP Venice 2024.
Joaquin Phoenix và Lady Gaga hứa hẹn làm huyên náo LHP Venice 2024.

Ở dòng phim tiểu sử, bộ phim Maria nhận được sự quan tâm không kém nhờ sự xuất hiện của nữ diễn viên Angelina Jolie - từng đoạt giải Oscar với vai Lisa Rowe qua phim Cô gái gián đoạn (Girl, interrupted) - trong vai ca sĩ Maria Callas. Những câu chuyện có thật, những tình tiết đầy biến động và bi thảm về cuộc đời ca sĩ opera vĩ đại nhất thế giới được tái hiện chân thật qua bàn tay của nhà làm phim người Chile Pablo Larrain.

Những tác phẩm điện ảnh đáng chú ý khác còn là Queer của đạo diễn Luca Guadagnino, với sự tham gia của nam tài tử đóng loạt phim điệp viên 007 Daniel Craig; Babygirl của đạo diễn Halina Reijn với sự góp mặt của minh tinh Nicole Kidman; The room next door của đạo diễn người Tây Ban Nha Pedro Almodóvar với sự tham gia của Julianne Moore...

Ban giám khảo LHP Venice lần thứ 81 do minh tinh kỳ cựu người Pháp Isabelle Huppert làm Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cùng các thành viên Andrew Haigh (Anh), James Gray (Mỹ), Agnieszka Holland (Ba Lan), Kleber Mendonça Filho (Brasil) và ngôi sao màn bạc Hoa ngữ Chương Tử Di.

Dương Diệu Linh (thứ hai từ phải sang) cùng nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc (đầu tiên bên trái) và các đồng nghiệp quốc tế tại Liên hoan phim Berlin.

Dương Diệu Linh là nữ đạo diễn quen thuộc với giới làm phim Việt Nam qua những bộ phim ngắn đầy sáng tạo. Cô từng nhận học bổng khóa học làm phim tại Los Angeles năm 2019 với phim ngắn Chuyện săn giai. Cũng trong năm 2019, Diệu Linh thắng hạng mục Youth Jury Prize tại LHP quốc tế Singapore nhờ phim ngắn dài 18 phút Ngọt, mặn kể về bi kịch của người phụ nữ khi bị ràng buộc bởi những quan điểm cổ hủ.

Đến năm 2020, Thiên đường gọi tên - bộ phim ngắn dài 15 phút kể lại chuyến du lịch của một người phụ nữ trung niên ở vùng đồng bằng sông Cửu Long của Diệu Linh giành chiến thắng ở hạng mục phim ngắn tại LHP quốc tế Locarno (Thuỵ Sĩ). Các tác phẩm của Dương Diệu Linh đã tạo được khẩu vị riêng được chú ý tại nhiều LHP quốc tế.

Khánh Kiên

 

 

 

Từ khóa:

tác phẩm

phim

Tin xem nhiều