Báo Đồng Nai điện tử
En

Ký ức duyệt Đội, theo dài năm tháng ấu thơ

Thụy
18:46, 30/08/2024

Những ngày tháng 9, nắng dịu dàng xuyên qua đám cây trước nhà. Lũ học trò nhỏ chuẩn bị sách vở đến trường. Hành trang năm học mới luôn đầy thú vị và háo hức. Một niềm vui nho nhỏ nữa của những đứa trẻ còn trong Đội từ lớp 4 đến lớp 9 là được tham gia tổng duyệt văn nghệ Đội và biểu diễn ở nhà văn hóa xã.

Thực hiện nghi thức Đội. Ảnh: Lâm Cón
Thực hiện nghi thức Đội. Ảnh: Lâm Cón

Năm nào cũng thế, ngày 2-9 luôn là dịp lễ để những người dân, cán bộ, chiến sĩ, thương bệnh binh, các tầng lớp trong xã hội và đặc biệt là tầng lớp trẻ hướng về. Kỷ niệm ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Chung trong không khí phấn khởi đó, quê tôi lúc nào cũng rậm rịch tập luyện duyệt Đội để chào mừng. Những em nhỏ khỏe mạnh, vui tươi, trong độ tuổi chiều cao ngang ngang nhau đều được chọn lựa. Người xuất sắc nhất, nhớ giỏi, chỉ huy giỏi thì được chọn làm liên đội trưởng.

Suốt hơn một tháng ròng, ngoài những buổi trưa hè nắng gay gắt, lũ trẻ còn bận phụ việc cha mẹ thì buổi tối chính là thời gian lý tưởng để cả xóm tập trung lại, các cháu bắt đầu vào đội hình. Các cô chú thanh niên phụ trách công tác Đoàn, Hội, Đội chỉ dẫn những bài tập, đi đều và hướng theo nhạc làm sao cho đủ thời gian và bài biểu diễn thực sự đồng đều.

Đó là một trong những hoạt động hè thú vị mà mỗi đứa trẻ được nằm trong đội duyệt đều phấn khởi, háo hức chờ đến ngày tổng duyệt, chấm điểm. Thường đúng ngày 2-9 hàng năm, các đội trong một xã tập trung về khu vực sân vận động Nhà văn hóa xã và thi đấu theo lượt bốc thăm. Dưới ánh nắng mùa thu dịu êm, những cô cậu học trò say sưa. Người chỉ huy, người mang trống, người cầm cờ... đi hết lượt một khung hình vuông, sau đó biểu diễn những bài tập do ban tổ chức yêu cầu theo từng năm.

Có trải qua thời gian ấu thơ rồi mới hiểu, cảm giác đứng trong hàng ngũ đó thật là vinh dự và đầy tự hào. Những người dân từ già đến trẻ, đều đến nhà văn hóa, tấp xe vào lề và chăm chú theo dõi. Những bước chân đi đều, tiếng trống vang xa chính là không khí hào hùng của dân tộc khi đón một ngày trọng đại nhất của nước Việt Nam mình.

Trên những đôi má hây hây đỏ kia, không kể nắng, kể gió, kể mưa dạt qua... vẫn luôn nở nụ cười, diễn tập xong bài thi của mình. Sau đó, các đội sẽ ngồi vào vị trí và chờ kết quả thông báo của ban tổ chức cuộc thi.

Những cô cậu học trò ngày ấy, trong đó có tôi, đã từng rất tự hào khi được tham gia duyệt Đội. Các cô, các chú phụ trách Đoàn, Đội luôn động viên tinh thần cho từng đứa và bảo cố gắng tập luyện tốt, vì biết đâu sang năm nữa, xã sẽ không tổ chức duyệt Đội. Chỉ năm tới nữa thì lúc đó các con đã quá tuổi, các em măng non lại tiếp bước vào hàng ngũ của mình.

Khi màu vàng dát lên tường nhà một vệt dài, đâu đó âm thanh trống nhỏ duyệt đội lại vang lên. Đội hình đội ngũ tăm tắp, bước đi đều với màu áo trắng, quần xanh, khăn quàng đỏ. Sẽ biết bao nhiêu mùa đổi thay cùng sự phồn vinh đi lên của đất nước. Kỷ niệm về những ngày ấu thơ duyệt Đội luôn hiện hữu trong tâm khảm mỗi đứa con xa nhà. Để khi ngày trọng đại 2-9 tới, chúng tôi lại bồi hồi, bật điện thoại lên để xem live stream trực tiếp, không bỏ sót phần nào.

Mùa Thu tự hào của đất nước đi cùng tuổi trẻ của non sông...

Thụy

Tin xem nhiều