Báo Đồng Nai điện tử
En

Không “buông lỏng” phòng cháy

Minh Thành-Lê Duy
07:05, 24/08/2024

Để hạn chế các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã tăng cường kiểm tra và tuyên truyền tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chợ. Đặc biệt, rà soát việc sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị PCCC, nguồn nước chữa cháy và khắc phục ngay các tồn tại trong hệ thống điện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh…

Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền an toàn điện, an toàn phòng cháy tại các khu nhà trọ, doanh nghiệp, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại thành phố Biên Hòa.
Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền an toàn điện, an toàn phòng cháy tại các khu nhà trọ, doanh nghiệp, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: LÊ DUY

Chủ động phòng cháy, kiểm tra định kỳ

Để đảm bảo an toàn PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã liên tục khuyến cáo các biện pháp an toàn PCCC trong quá trình sản xuất và kinh doanh, trong đó có các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến gỗ. Tập trung vào việc kiểm tra với lực lượng PCCC tại chỗ và các biện pháp an toàn của cơ sở.

Ngoài việc tự tổ chức huấn luyện nghiệp vụ về PCCC, lực lượng chữa cháy cơ sở phải bố trí người thường trực liên tục 24 giờ, nhất là ngoài giờ làm việc. Đặc biệt chú ý tuần tra, kiểm soát và thường xuyên kiểm tra an toàn các hệ thống báo cháy, chữa cháy ở các khu vực có nguy cơ cháy nổ cao để có giải pháp phòng ngừa.

Theo Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an, để tiếp tục kiềm giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, trong tháng 8-2024, lực lượng cảnh sát PCCC trên toàn quốc tiếp tục tổ chức điều tra, xử lý vi phạm quy định về PCCC; xử lý nghiêm đối với người đứng đầu các cơ sở không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định về PCCC dẫn đến cháy, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng theo quy định.

Cùng với đó, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cũng yêu cầu người đứng đầu các cơ sở cần chủ động kiểm tra định kỳ, bảo trì, bảo dưỡng máy bơm chữa cháy, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động. Định kỳ phải vận hành hệ thống cấp nước chữa cháy và có kế hoạch kiểm tra, rà soát lại toàn bộ phương tiện, hệ thống PCCC tại chỗ để kịp thời thay thế, sửa chữa những hư hỏng nhằm sử dụng hiệu quả khi có cháy, nổ xảy ra.

Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ tỉnh cũng khuyến cáo, các cơ sở sản xuất gỗ phải kiểm tra hệ thống thông gió hút bụi đảm bảo phải làm việc liên tục và phải thường xuyên vệ sinh công nghiệp sạch sẽ. Qua đó để hạn chế đến mức tối thiểu bụi gỗ, dăm bào, mùn cưa… bám vào máy móc, các thiết bị điện, tường, sàn, gầm nhà, công trình dẫn tới nguy cơ cháy lan khi xuất hiện tia lửa điện.

Chủ tịch UBND phường Tân Biên (thành phố Biên Hòa) Nguyễn Quốc Quân đề nghị, người đứng đầu cơ sở sản xuất, chế biến gỗ tại các làng nghề địa phương chú ý không tùy tiện trong việc bố trí hàng hóa, vật liệu, hóa chất. Riêng tại những xưởng trực tiếp gia công, chế biến gỗ cần chú ý việc trang bị phương tiện PCCC đồng bộ và đầy đủ theo quy định.

Nâng cao nhận thức an toàn điện

Với nguy cơ mất an toàn PCCC do điện mà các cơ quan chức năng đã chỉ ra, trong tháng 7-2024, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đã phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với địa phương kiểm tra, tuyền truyền an toàn điện, an toàn PCCC tại thành phố Biên Hòa và huyện Trảng Bom.

Dịp này, cơ quan chức năng tập trung chủ yếu đến các dạng nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, khu nhà trọ thuộc các khu vực dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao… Từ đó, nhân viên ngành điện và lực lượng cảnh sát PCCC đã tư vấn, hướng dẫn biện pháp sử dụng điện an toàn cho người dân, đảm bảo hạn chế thấp nhất nguy tai nạn điện và cháy do điện.

Anh Đỗ Tấn Tài (ngụ phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa) cho hay, việc hướng dẫn về an toàn PCCC và an toàn điện trong sản xuất là rất hữu ích. Đặc biệt là đã chỉ rõ cho người dân, doanh nghiệp các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng điện, qua đó nâng cao cảnh giác đối với các vấn đề an toàn PCCC, an toàn điện tại cơ sở, gia đình.

Trong quá trình tư vấn sử dụng điện an toàn trong các hộ gia đình, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai và Công an tỉnh đã đưa ra khuyến cáo về tình trạng hệ thống điện trong nhà và các nguy cơ có thể xảy ra về mất an toàn, dễ cháy nổ trong sử dụng điện. Cùng với đó, ngành điện cũng khuyến cáo người dân phối hợp với các đơn vị có chuyên môn để khắc phục ngay các tồn tại, đảm bảo an toàn khi sử dụng điện tại nhà.

Chủ tịch UBND phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hòa) Đoàn Văn Đoàn cho hay, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với ngành điện nhắc nhở người dân các biện pháp đảm bảo an toàn điện, an toàn PCCC. Đặc biệt là chú ý an toàn trên lưới điện bằng cách xử lý nghiêm tình trạng xây dựng, lắp đặt biển hiệu trong phạm vi hành lang an toàn lưới điện. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ chú trọng hơn đến tuyên truyền an toàn điện tại các hộ dân, doanh nghiệp, khu nhà trọ tại phường.

Trước đó, trong Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24-6-2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác  PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo ngành điện thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn từng cơ quan, tổ chức, hộ gia đình các biện pháp quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu câu của nhà sản xuất, hạn chế tối đa cháy, nổ do điện gây ra.

 

Minh Thành-Lê Duy

Tin xem nhiều