Báo Đồng Nai điện tử
En

Đến Athens ngắm 'đền cũ lâu đài bóng tịch dương'

Trung Nghĩa
08:02, 30/08/2024

Chúng tôi đến thủ đô Athens (Hy Lạp) vào đúng mùa du lịch cao điểm cuối tháng 8-2024. Sân bay Eleftherios Venizelos nườm nượp người đi kẻ đến. Ai nấy đều rạng rỡ háo hức trên chặng đường 30km về đến trung tâm Athens - một trong những thành phố cổ xưa nhất thế giới.

Thủ đô Athens đón 7-9 triệu khách du lịch/năm. Ảnh: T.Nghĩa

Làm sao bạn không cảm xúc khi đặt chân đến Athens cho được, bởi đô thị này có bề dày lịch sử được ghi chép lại hàng ngàn năm. Thành phố được đặt theo tên Athena - vị thần của tri thức và chiến tranh trong thần thoại Hy Lạp. Những công trình cổ đại, đền đài thánh tích hùng vĩ mang vẻ đẹp đầy mê hoặc ở Athens dễ dàng cuốn hút các du khách trải nghiệm, khám phá.

Khám phá “trái tim kỳ diệu ở châu Âu”

Chúng tôi lên tuyến xe buýt X95 từ sân bay về quảng trường Syntagma ở Athens với giá vé chỉ 5,5 euro (150 ngàn đồng). Quảng trường có đài lửa tưởng niệm chiến sĩ vô danh, với những phiên thay ca của các anh lính gác thu hút sự tò mò của du khách.

Tác giả ở khu Đền thờ Thần Zeus.
Tác giả ở khu Đền thờ Thần Zeus.

Nơi ở trọ của chúng tôi là quảng trường Omonoia gần đó - một giao lộ nhộn nhịp xe cộ với đài phun nước khổng lồ. Chúng tôi lang thang dạo quanh các quầy hàng, tiệm tạp hóa lớn nhỏ có bán vô số các món quà kỷ niệm độc đáo.

Bạn cũng đừng bỏ lỡ dịp nếm thử những món ngon nổi tiếng Hy Lạp như súp cá truyền thống tươi ngon, hương vị đậm đà hay bánh mì kẹp thịt Gyros. Đừng quên tráng miệng bằng sữa chua đặc kèm các loại hạt và trái cây - cũng là biểu tượng của nền ẩm thực xứ sở Địa Trung Hải này.

Một quầy bán trái cây ở Athens.
Một quầy bán trái cây ở Athens.

Hệ thống giao thông công cộng ở Athens có chi phí vừa phải, lại rất đa dạng với xe buýt (giá vé chỉ 20 ngàn đồng/lượt), xe điện, tàu điện ngầm (rất mới), taxi. Athens được mệnh danh là “trái tim kỳ diệu ở châu Âu”, với 37 điểm tham quan xung quanh thành phố được tuyển chọn cho dịch vụ xe buýt Hop On-Hop Off. Chúng tôi đến Đền thờ Thần Zeus vốn được xây dựng vào khoảng năm 470-460 trước công nguyên. Những bức tượng, đền thờ, cột đá, nền cổ… như thể cho thấy thời gian ngừng trôi chốn này.

Gần đó là phố cổ Plaka - một trong những khu phố đẹp nhất Athens với những con đường lát đá cổ xưa, các dãy nhà đậm nét kiến trúc truyền thống và nhiều cây xanh phủ bóng mát, góp phần giảm bớt tiết trời oi bức cuối hè có thể lên đến 350C. Nhiều nhà hàng, quán cà phê, shop bán sản phẩm thủ công, quần áo… tạo không khí nhộn nhịp cho phố cổ Plaka.

Xứ sở Hy Lạp vạn đảo không chỉ có những “đảo xa và biển xanh” nức tiếng như Santorini mà sức quyến rũ là những khu di tích lịch sử hàng ngàn năm tuổi (đất nước này sở hữu tới 17 di sản văn hóa được UNESCO công nhận). Nước này đón 33 triệu lượt khách du lịch/năm. Ngành công nghiệp du lịch mang lại doanh thu khổng lồ cho nền kinh tế Hy Lạp với hơn 20 tỷ euro/năm.

Ngẩn ngơ di tích cổ đại

Trong một buổi sáng trời xanh trong và nắng ngập tràn mọi lối đi, chúng tôi đến khu đồi Acropolis (tên gọi này có nghĩa là “thành phố trên đỉnh”) để thật sự hòa mình vào “đền cũ lâu đài bóng tịch dương” ở Hy Lạp. Đồi Acropolis tựa như một “bảo tàng lịch sử ngoài trời”, được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 trước công nguyên. Với vị trí tuyệt đẹp cùng tầm nhìn bao quát thủ đô từ trên cao, Acropolis là điểm đến số 1 dành cho bất cứ ai đến Athens. Nơi đây minh chứng cho giá trị thịnh vượng của nền văn minh rực rỡ Hy Lạp thuở xưa.

Bức tượng phong cách Hy Lạp.
Bức tượng phong cách Hy Lạp.

Đồi Acropolis có quảng trường công cộng cổ đại Agora, cổng Propylaia, nhiều công trình kiến trúc đặc trưng với các hàng cột thức hai tầng, dạng hình học nhất định. Đền Erechtheion làm từ đá cẩm thạch là một trong những di sản huyền thoại, một kiệt tác tiêu biểu bậc nhất cho kiến trúc Hy Lạp.

Không chỉ ở Bảo tàng Acropolis mà ngay trên đường phố, bạn cũng thấy những khu vực gìn giữ tàn tích, hiện vật cổ đại lộ thiên hết sức độc đáo.

Tương tự là đền Parthenon thờ nữ thần Athena, được xây dựng vào thế kỷ 5 trước công nguyên ở Acropolis được xem là biểu tượng văn hóa vĩ đại bậc nhất thế giới còn sót lại đến ngày nay. Những khu đền theo thời gian có phần bị tàn phá, song vẫn là biểu tượng cho đỉnh cao trí tuệ, sức sáng tạo và khả năng ưu việt của loài người. Lượng khách tham quan thành cổ Acropolis, lên đến trên 20 ngàn lượt khách/ngày. Bạn có thể đặt vé qua mạng hoặc đến nơi xếp hàng mua trực tiếp.

Đồi Acropolis là điểm đến số 1 ở Athens.
Đồi Acropolis là điểm đến số 1 ở Athens.

Niềm vui khi đến Athens chính là việc dấu chân của bạn đang đặt lên cả ngàn năm lịch sử. Athens là điểm đến tuyệt vời dành cho bất cứ ai yêu thích tìm hiểu di sản văn hóa độc đáo và quá khứ lịch sử cổ đại. Đô thị là nơi khởi đầu của nền văn minh Hy Lạp, đến tận ngày nay vẫn giữ lại được nhiều di sản quý báu và vô giá.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều