Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu tuyển thủ Đội tuyển quốc gia Việt Nam Lê Công Vinh:
Kết nối để bóng đá Đồng Nai phát triển mạnh, bền vững

Công Nghĩa
07:20, 24/08/2024

Cựu tuyển thủ Đội tuyển quốc gia Việt Nam Lê Công Vinh được xem là thuộc một trong những “thế hệ vàng” của bóng đá Việt Nam. Dù đã giã từ sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp nhưng anh vẫn dành rất nhiều tâm huyết cho bóng đá trẻ. Trong 2 lần Báo Đồng Nai tổ chức Giải bóng đá nhi đồng vào các năm 2023 và 2024, anh đều về dự và truyền cảm hứng cho các cầu thủ nhí.

Cựu tuyển thủ Đội tuyển quốc gia Việt Nam Lê Công Vinh trao đổi với phóng viên tại Báo Đồng Nai. Ảnh:C.Nghĩa

Chia sẻ với Báo Đồng Nai cuối tuần, cựu tuyển thủ Lê Công Vinh cho rằng: “Những giải bóng đá phong trào như Cúp Báo Đồng Nai dành cho lứa tuổi nhi đồng là rất cần thiết. Qua những giải này, các cầu thủ nhí nuôi dưỡng đam mê, từng bước hoàn thiện kỹ năng chơi bóng tốt hơn. Nếu thực sự quan tâm và coi trọng xây dựng “nền móng” cho tỉnh, thì chính những giải phong trào như Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai là điểm khởi đầu lý tưởng”.

Nuôi dưỡng khát vọng cho cầu thủ nhí

 Anh đã bắt đầu hành trình đam mê với trái bóng như thế nào?

- Khi còn là cậu bé 8 tuổi, tôi sống trọn đam mê với trái bóng bằng những trận đấu chân không giày, không tất cùng bạn bè đồng trang lứa ở vùng quê nơi tôi sinh ra. Tôi không bỏ qua bất cứ một trận đấu nào khi có Đội tuyển Việt Nam thi đấu được phát trên truyền hình.

Từ nhỏ, tôi đã mơ ước một ngày nào đó được khoác trên mình chiếc áo đấu có hình lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng để thi đấu cho Đội tuyển quốc gia Việt Nam ở các giải đấu quốc tế. Ước mơ của tôi thuở nhỏ thật lớn và không thể nghĩ một ngày ước mơ đó đã thành hiện thực nhờ quá trình bền bỉ tập luyện và phấn đấu.

Bên cạnh đó, từ nhỏ tôi đã có cho mình những “thần tượng” bóng đá ở sân bóng trong nước và thế giới, từ đó tôi đã không ngừng học hỏi để chạy những bước dài bền bỉ với trái bóng tròn. Chính ước mơ với bóng đá đã cho tôi động lực, ước mơ đã cho tôi đi đến đích cuối cùng với bóng đá.

 Theo anh, với lứa tuổi nhi đồng, ngoài bóng đá thì các em còn cần điều gì khác?

- Với lứa tuổi bóng đá nhi đồng hay bất cứ lứa tuổi chơi bóng đá nào cũng vậy, ngoài tình yêu với trái bóng, đá bóng giỏi thì một điều rất quan trọng nữa cần với các em là phải có được nền tảng giáo dục tốt, nền tảng văn hóa tốt.

Không phải cứ đá bóng giỏi thì không cần phải học hành, mà đá bóng giỏi, học tập tốt thì cầu thủ ấy khi trưởng thành sẽ biết hài hòa trong cuộc sống, hành động đúng đắn. Một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp có nhận thức tốt, bản lĩnh vững vàng thì trên hành trình theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp sẽ luôn bền bỉ, nhất là tránh xa được những thói hư tật xấu, không chỉ đứng vững trên sân cỏ mà còn cả những áp lực bên ngoài sân cỏ.

Cựu tuyển thủ Đội tuyển quốc gia Việt Nam Lê Công Vinh giao lưu với khán giả nhí trước trận chung kết Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai - C.P. Việt Nam lần thứ 20-2024.
Cựu tuyển thủ Đội tuyển quốc gia Việt Nam Lê Công Vinh giao lưu với khán giả nhí trước trận chung kết Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai - C.P. Việt Nam lần thứ 20-2024.

 Anh đã có 2 lần trải nghiệm không khí của Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai 2 năm liên tiếp 2023 và 2024. Anh cảm nhận được không khí ở giải này ra sao?

- Nhờ kết nối của những tấm lòng đam mê và trách nhiệm với bóng đá nhi đồng của tỉnh mà tôi có “duyên” biết và đã đến với Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai, mang theo những tình cảm và hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho các cầu thủ nhí tại giải. Khi được đến dự và chứng kiến sự đam mê và cuồng nhiệt từ sân đấu cho đến khán đài, tôi thực sự như được sống lại những năm tháng tuổi thơ đam mê trái bóng tròn của mình hàng chục năm về trước, đó là cảm giác rất thú vị và hạnh phúc.

Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai đã có “tuổi đời” hơn hai thập kỷ. Để có một giải đấu được duy trì lâu như vậy chắc chắn là rất hấp dẫn với cầu thủ nhí, đồng thời cũng cho thấy Ban biên tập Báo Đồng Nai đã rất quan tâm, chăm chút cho giải, cũng như các cầu thủ nhí.

Tôi cho rằng, giải năm nay được tổ chức tốt hơn, công tác truyền thông đã được nâng lên một bước mới. Tôi ấn tượng với 2 hoạt động bên lề của giải, đó là Báo Đồng Nai đã tổ chức được gala kỷ niệm mùa giải lần thứ 20 và đã có những câu chuyện, hình ảnh rất xúc động về hành trình hơn 2 thập kỷ giải đã đi qua. Bên cạnh đó, tôi cho rằng, việc Báo Đồng Nai đã đưa được các cầu thủ đến tham quan, giao lưu và trải nghiệm tại Công ty C.P Việt Nam là hoạt động rất ý nghĩa. Dự giải này, các cầu thủ nhí không chỉ được chơi bóng mà còn có những trải nghiệm thú vị bên ngoài sân bóng. Những hoạt động tại giải này sẽ là một phần ký ức đẹp đẽ với các cầu thủ nhí trong hành trình chơi bóng và chắc hẳn có nhiều em đã dám mơ ước đến bóng đá chuyên nghiệp.

Để trở thành địa phương mạnh về bóng đá không dễ

 Theo anh, làm thế nào để một tỉnh công nghiệp lớn như Đồng Nai có được phong trào bóng đá mạnh?

- Phải khẳng định rằng, để trở thành một địa phương mạnh về bóng không dễ. Tuy nhiên, tôi thấy rằng, Đồng Nai hoàn toàn có thể làm được điều này, đơn cử như lứa tuổi bóng đá U.13 của Đồng Nai khá mạnh. Bên cạnh đó, Đồng Nai có một số cầu thủ chơi khá tốt cho các câu lạc bộ chuyên nghiệp.

Cựu Đội trưởng Đội tuyển quốc gia Việt Nam Lê Công Vinh (sinh năm 1985 ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Anh được xem là một trong những cầu thủ xuất sắc bóng đá Việt Nam ở vị trí tiền đạo và là người nắm giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất cho Đội tuyển quốc gia Việt Nam. Anh từng nhận danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam vào các năm 2004, 2006, 2007. Năm 2008, anh là người ấn định chiến thắng 3-2 cho Đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á - AFF Suzuki Cúp, giúp Việt Nam lần đầu vô địch giải bóng đá này. Năm 2016, Công Vinh tuyên bố chính thức giã từ sự nghiệp bóng đá ở tuổi 31.

Muốn có một phong trào bóng đá mạnh và bền bỉ, phải xuất phát từ các giải phong trào ở cơ sở, bắt đầu từ lứa tuổi nhi đồng U.11 như Báo Đồng Nai đang duy trì tổ chức giải cho lứa tuổi này. Tiếp đó, tỉnh phải có những giải cho lứa tuổi lớn hơn, để có các cầu thủ có thể tiếp cận với sân chơi bóng đá, lò đào tạo bóng đá chuyên nghiệp và bước vào sân chơi bóng đá chuyên nghiệp. Phong trào bóng đá mạnh từ xã, huyện sẽ thúc đẩy phong trào bóng đá của tỉnh mạnh lên.

Có thể nói, các cầu thủ nhí đều có đam mê bóng đá, nhưng quan trọng hơn là cách chúng ta tổ chức thế nào để các em được giao lưu, học hỏi, thể hiện tài năng, qua đó phát hiện được những tài năng nổi trội. Tiếp đó, cần phải có cơ sở vật chất phục vụ các em tập luyện, thi đấu. Chúng ta không nhất thiết phải có những sân cỏ tự nhiên, chăm sóc phức tạp mà chỉ cần mỗi địa phương có một vài sân cỏ nhân tạo thì cũng đã là quá tốt rồi.

 Hiện nay, khó nhất là khâu kết nối để tạo ra được nhiều giải bóng đá cho các cầu thủ nhí ở các lứa tuổi U.11, U.13 hay U.15. Vậy theo anh, Đồng Nai cần làm gì?

- Muốn có giải thì phải có đơn vị có đủ khả năng về nhiều mặt đứng ra tổ chức thì mới bài bản và khoa học được. Đơn cử như trước khi Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai diễn ra thì trước đó các huyện có thể tổ chức giải ở địa phương mình để địa phương có dịp quan sát, tuyển chọn những cầu thủ tiêu biểu, xuất sắc của địa phương, từ đó thành lập đội tuyển và dự giải. Tiếp đó, khi các đội về dự Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh có thể quan sát và lựa chọn các cầu thủ của các huyện, thành phố để đào tạo, bồi dưỡng, giúp các em qua thời gian trưởng thành hơn.

Mỗi năm, ngoài Giải bóng đá nhi đồng Cúp Báo Đồng Nai dành cho lứa tuổi U.11, tỉnh nên phát triển thêm giải U.13, hay U.15 một cách đều đặn thì chắc chắn tỉnh sẽ có được “nền móng” bóng đá trẻ vững vàng để có thể suy nghĩ và hướng đến mục tiêu xa hơn là tiếp cận với bóng đá chuyên nghiệp.

 Xin cảm ơn anh!

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều