Báo Đồng Nai điện tử
En

Bát ngát Mộc Châu

Y Văn
19:27, 30/08/2024

Từng nghe nói nhiều về nét đẹp quyến rũ của thảo nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La nhưng gần đây, chúng tôi mới có dịp trải nghiệm. Quả đúng như những gì mường tượng.

Bát ngát đồi chè Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Ảnh: V.Phong
Bát ngát đồi chè Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La). Ảnh: V.Phong

Mộc Châu (nằm cách Hà Nội 180km) với khí hậu mát mẻ, cảnh quan đẹp với núi đồi cùng những ngôi nhà sàn xinh xắn và đặc biệt là những đồi chè xanh bát ngát, trải dài cuốn hút mọi ánh nhìn của du khách phương xa…

Chốn du lịch

Từ thành phố Sơn La, xuôi theo quốc lộ 6 khoảng 120km, chúng tôi đặt chân đến thị trấn Nông trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu). Đồng hồ đã chỉ hơn 22h. Trên con đường chính chạy qua thị trấn, khách sạn, nhà nghỉ mọc lên san sát, ánh đèn điện đủ màu sắc làm cho trời đêm Tây Bắc bớt u tịch. Anh em trong đoàn không đặt phòng trước mà tự tìm khách sạn, nhà nghỉ để có trải nghiệm thế nào là vùng đất du lịch ngay giữa mùa du lịch.

Thời tiết khá mát dịu trong khi ở thủ đô Hà Nội và một số tỉnh lân cận thì trời khá oi bức nên các khách sạn hầu hết đều kín phòng. Sau khi vào hỏi 5-6 khách sạn đều hết phòng, chúng tôi bắt đầu thấm mệt nên bèn liên lạc số điện thoại trên mạng để dò hỏi trước nhưng không thể tìm ra khách sạn, nhà nghỉ nào còn đủ 3 phòng. Loay hoay thêm một lúc, may mắn tìm được một nhà nghỉ ở ngoại ô thị trấn và nằm bên quốc lộ 6 còn đúng 2 phòng. Gọi là khách sạn nhưng chỉ xứng tầm nhà nghỉ khi phòng ốc khá đơn sơ, không tiện nghi cho lắm. Giá thì 350 ngàn đồng/đêm, cũng không rẻ.

Mộc Châu giữ được nhiều nét văn hóa bản địa đặc sắc với lễ hội của người Mông, nét văn hóa người Mường và nếp sống của đồng bào Thái, đặc biệt là Ngày hội Văn hóa các dân tộc được tổ chức từ ngày 30-8 đến ngày 2-9 hàng năm. Cùng với vị trí địa lý là cửa ngõ kết nối khu vực miền núi Tây Bắc với thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng Bắc Bộ đã làm cho Mộc Châu được vinh danh là một trong những điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới.

Vì trước mặt nhà nghỉ có trồng dâu tây, cỏ mọc xen cũng xanh tốt nên nhiều muỗi và vừa bật máy lạnh vẫn phải bật quạt để hạn chế muỗi. Đoàn chúng tôi gồm 4 người, trong đó có 2 người ở Phú Thọ và đã từng qua lại Mộc Châu rất nhiều lần nhưng họ cũng chưa từng trải nghiệm làm khách du lịch như lần này. Do có hai chú cháu tôi từ miền Nam ra nên anh em bàn nhau làm chuyến du lịch về Điện Biên và nhờ đó mọi người cùng nhau thăm thú các di tích nổi tiếng của vùng Tây Bắc từ Nghĩa trang đồi A1, hầm tướng Pháp, Bảo tàng Chiến dịch Điện Biên Phủ đến nhà tù Sơn La và trải nghiệm “đỏ mắt” tìm chỗ ngủ.

Sáng hôm sau, anh em đều thức giấc sớm do âm thanh ồn ào của khách đi lại trước cửa phòng và tiếng xe ô tô chạy ngoài đường. Sau khi ăn sáng qua loa, cả đoàn đi tìm quán làm ly cà phê sáng cho tỉnh táo. Loanh quanh một vòng giữa các con phố, chúng tôi tìm được một quán cà phê nhà sàn xinh xắn ở sâu trong khu dân cư mà ở ngoài đường chính thật khó phát hiện ra. Trong lúc nhâm nhi ly cà phê, mọi người có dịp quan sát nhà cửa xung quanh. Cảm nhận đầu tiên là nhà cửa được xây khá bài bản, đường phố  đủ cho xe du lịch loại 24 chỗ và xe tải loại 2-3 tấn tránh nhau dễ dàng. Có lẽ nơi đây cũng xảy ra tình trạng “phát triển nóng” về xây dựng nên một số con đường, hè phố khá nhỏ. Nhưng chẳng sao, vì du khách bây giờ đi lại bằng xe du lịch cá nhân nhiều, chủ yếu là 5-7 chỗ và dân số thị trấn Nông trường Mộc Châu này chỉ khoảng 30 ngàn người nên cũng khá thoải mái về chỗ đậu. Thỉnh thoảng lại bắt gặp xe du lịch đậu trước nhà nghỉ, còn khách có lẽ vẫn chưa muốn dậy để cảm nhận không khí mát mẻ của một đô thị du lịch. Trên một số con đường, hoa ban trắng vẫn khoe sắc tạo thêm nét chấm phá cho những con phố miền ngược của cao nguyên Mộc Châu.

Khi chúng tôi rời quán thì bắt gặp một số tốp khách du lịch khác bước vào. Và trở ra khu trung tâm thị trấn, chúng tôi bắt gặp khách du lịch nhiều hơn với người, xe đông đúc, áo quần tinh tươm. Du khách bắt đầu tỏa đi ăn sáng, cà phê và đi tham quan đồi chè, mua các đặc sản như chè hay các sản phẩm sữa của Mộc Châu. Ánh nắng rực rỡ của buổi sáng mùa hè bắt đầu chiếu rọi trên những con phố với thấp thoáng những quả núi nhỏ làm nền tạo nên những bức tranh đô thị thật quyến rũ.

Với địa hình núi đá vôi, độ cao 1.050m so với mực nước biển, huyện Mộc Châu có địa hình thảo nguyên tương đối bằng phẳng, khí hậu mát mẻ, được thiên nhiên ban tặng cho nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú như: thác Dải Yếm, hang Dơi vườn đào, vườn mận, đồng cỏ chăn nuôi bò sữa.

Bát ngát đồi chè

Một trong những sở thích của du khách, nhất là du khách nữ khi đến với Mộc Châu là được tạo dáng bên đồi chè trong trang phục của dân tộc Thái. Không khó để bắt gặp cảnh ấy. Ngay giữa trung tâm thị trấn có những đồi chè nằm ngay trục đường chính nên xe du lịch hay ghé lại. Một nhóm du khách đến từ thành phố Hải Phòng đang xúng xính trong trang phục dân tộc, xòe ô chụp ảnh cho nhau. Các cô nhờ bấm hộ cho ít tấm ảnh chụp chung cả nhóm và thấy có máy ảnh cơ của nhà báo nên nhờ chụp cho họ ít kiểu để làm kỷ niệm. Cả nhóm say sưa đến khi có người trong đoàn gọi điện thoại giục ra xe thì họ mới rời khỏi đồi chè.

Mải miết chụp ảnh, chúng tôi không ngờ cảnh tượng đẹp nhất của đồi chè Sơn La vẫn đang chờ chúng tôi chiêm ngưỡng ở cách đó khoảng vài km. Sau khi đi gần hết trục đường chính, chúng tôi rẽ trái để đến với những đồi chè nằm khuất sau những dãy nhà phố. Anh em không khỏi xuýt xoa trước cảnh đẹp mắt của những đồi chè thoai thoải trải dài tít tắp. Nhiều vườn chè đã áp dụng tưới tự động theo mô hình của nông nghiệp công nghệ cao nên cũng không cần nhiều người chăm sóc. Anh Hải, lái xe đã rất nhiệt tình, chiều các du khách phương Nam, chở chúng tôi lượn quanh những con đường đất ôm lấy những đồi chè để thỏa thích tác nghiệp. Cứ thích chỗ nào là xe dừng lại chỗ đó để chụp ảnh, quay phim. Ngoài màu xanh của đồi chè, nơi đây còn được bao phủ bởi màu xanh mát mắt của những đồng cỏ cao vút nằm ở phía xa, dưới chân những ngọn núi đá vôi thấp và được điểm xuyến bằng màu đỏ của mái ngói những ngôi nhà xây kiên cố tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Một con đường chính ở thị trấn Nông trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) trở nên đông đúc vào ngày cuối tuần.

Theo thống kê mới nhất, toàn huyện Mộc Châu có gần 2.150 hécta chè, sản lượng đạt trên 25.500 tấn/năm với nhiều giống chè năng suất, chất lượng cao. Cây chè được xác định là cây trồng chủ lực ở Mộc Châu nên được trồng tập trung tại các xã, thị trấn của huyện và là một trong những vùng chè chủ lực của cả nước, cùng với Thái Nguyên, Phú Thọ, Lâm Đồng. Toàn huyện hiện có trên 23 cơ sở chế biến chè của các doanh nghiệp, hợp tác xã với đặc sản chè xanh Mộc Châu.     

Gần giữa trưa, chúng tôi lại xuôi quốc lộ 6 để về Hà Nội, bỏ lại sau lưng những con đường đèo dốc khúc khuỷu, quanh co của miền Tây Bắc. Anh Hải còn cho mọi người biết là Mộc Châu còn có đường biên giới dài hơn 40km tiếp giáp với nước bạn Lào. Trong kháng chiến chống Pháp, nơi đây đã ghi dấu bước chân của quân tình nguyện Việt Nam - Lào cùng chung chiến hào chống lại quân xâm lược Pháp với di tích lịch sử Văn bia Trung đoàn 83 quân tình nguyện Việt Nam - Lào, Văn bia Trung đoàn Tây Tiến…

Thời gian quá ngắn và không có người bản địa hướng dẫn nên chúng tôi chưa thể thăm thú nông trường bò sữa, thưởng thức các sản phẩm sữa Mộc Châu vốn đã quá quen thuộc với người dân miền Bắc từ nhiều thập niên trước. Ngoài ra, còn có nhiều đặc sản khác như mận, đào, cà phê Arabica. Chúng tôi tự nhủ với lòng mình sẽ có một ngày đẹp trời được quay lại Mộc Châu, Vân Hồ để khám phá những nét đẹp của đất và người Sơn La...

  Y Văn

Từ khóa:

Mộc Châu

Sơn La

Tin xem nhiều