Báo Đồng Nai điện tử
En

Ráo riết cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng

Hoàng Hải
10:56, 06/07/2024

Giao dịch chuyển tiền ngân hàng (khác chủ tài khoản) hoặc nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học. Do đó, trong những ngày qua, nhiều người dân đã đến các ngân hàng để được hỗ trợ cập nhật sinh trắc học.

Nhân viên của ngân hàng TPBank chi nhánh Biên Hòa hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học thông qua thiết bị tích hợp. Ảnh: H.Hà
Nhân viên của ngân hàng TPBank chi nhánh Biên Hòa hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học thông qua thiết bị tích hợp. Ảnh: H.Hà

Quyết định số 2345/QĐ-NHNN năm 2023 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam về việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng chính thức có hiệu lực từ đầu tháng 7-2024.

Các ngân hàng tăng cường các kênh hỗ trợ khách hàng

Trước nhu cầu cập nhật sinh trắc học tăng cao, các ngân hàng đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học cả trên các ứng dụng ngân hàng lẫn hỗ trợ trực tiếp tại quầy giao dịch. Đồng thời, tăng cường bố trí nhân sự hỗ trợ trực tiếp tại quầy giao dịch giúp khách hàng cập nhật sinh trắc học, tránh việc bị gián đoạn dịch vụ.

Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng thể nhân Vietcombank chi nhánh Đồng Nai Lại Thị Mỹ Hạnh cho biết, để hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng, chi nhánh đã chủ động tăng cường nhân sự để hướng dẫn khách hàng các bước thao tác cần thiết.

Hiện nay, hệ thống của Vietcombank đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, tích cực kết nối với Bộ Công an để tích hợp các dữ liệu dân cư. Đồng thời, tăng cường bố trí nhân sự, bố trí hotline 24/7 để hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng thực hiện sinh trắc học.

Những ngày gần đây, các ngân hàng liên tục thông báo, nhắc nhở khách hàng cập nhật dữ liệu sinh trắc học ngay trên ứng dụng số của ngân hàng, đồng thời còn có clip hướng dẫn trực quan, cụ thể cho khách hàng dễ thực hiện tại nhà hoặc bất cứ đâu vào bất kể thời gian nào...

Bà Mỹ Hạnh chia sẻ thêm, Vietcombank cũng vừa triển khai, ra mắt giao diện mới trong tháng 6 vừa qua. Hiện nay có 3 cách để cập nhật sinh trắc học tại Vietcombank. Thứ nhất là thực hiện App to App, tức là liên kết giữa App VCB Digibank và app VNeID của Bộ Công an. Thứ hai là có thể thực hiện trực tiếp tại nhà hoặc là bất kỳ đâu ngay trên app VCB DigiBank. Thứ ba là thực hiện tại tất cả các điểm giao dịch của Vietcombank.

Giám đốc Ngân hàng TPBank chi nhánh Biên Hòa Nguyễn Tuệ Giác cho hay, TPBank luôn chú trọng đầu tư hệ thống và công nghệ để chuyển đổi số và đã triển khai cập nhật sinh trắc học từ sớm, nhất là thông qua hệ thống Live Bank 24/7 của TPBank.

Từ ngày 20-6 đến nay, TPBank đã triển khai sinh trắc học cho các tệp khách hàng có giao dịch trên 10 triệu đồng. Theo thống kê, đến cuối tháng 6 vừa qua, hệ thống TPBank đã có hơn 500 ngàn khách hàng cập nhật thành công (tệp khách hàng có chuyển khoản hơn 10 triệu đồng).

“Tại TPBank chi nhánh Biên Hòa, đã có hơn 80% khách hàng có thể tự cập nhật được trên hệ thống, ứng dụng TPBank mobile. Những khách hàng chưa cập nhật có thể đến điểm giao dịch Live Bank 24/7 kể cả thứ bảy, chủ nhật hoặc các điểm, quầy giao dịch của TPBank để được hỗ trợ thực hiện việc cập nhật này. Đặc biệt, với những khách hàng lớn tuổi, gặp khó khăn trong việc cập nhật sẽ luôn có đội ngũ chăm sóc, hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học” - ông Tuệ Giác cho biết.

Cần kịp thời tháo gỡ những lỗi khi cập nhật

Theo ghi nhận trong những ngày đầu cập nhật sinh trắc học, tại một số chi nhánh ngân hàng, lượng khách đến để yêu cầu hỗ trợ cập nhật tăng đột biến. Trong quá trình cập nhật một số ứng dụng ngân hàng bị nghẽn mạng cục bộ trong một vài thời điểm do yêu cầu cập nhật cùng lúc quá lớn. Vấn đề này đã được nhiều ngân hàng khắc phục.

Tuy nhiên, việc cập nhật vẫn xảy ra một số lỗi thường gặp như: nhiều khách hàng chưa cập nhật được thông tin trên căn cước công dân có gắn chip; lỗi không quét được chip trên căn cước công dân, xác thực khuôn mặt bị lỗi, gián đoạn…

Chị Nguyễn Trâm Anh (ngụ phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa) chia sẻ, do làm nghề kinh doanh buôn bán nên ngay khi nghe tin phải xác thực sinh trắc học mới thuận tiện cho việc chuyển khoản trực tuyến, chị đã tìm hiểu và đăng ký trên app ngân hàng số của mình. Tuy nhiên khi tự truy cập ứng dụng lại không chấp nhận hình ảnh chân dung xác thực khuôn mặt của chị, chỉ nhận được thông báo “Dữ liệu khuôn mặt không trùng khớp. Quý khách vui lòng thực hiện lại hoặc tới quầy giao dịch gần nhất để được hỗ trợ”.

Xác thực khuôn mặt là bước cuối để hoàn thành cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng.
Xác thực khuôn mặt là bước cuối để hoàn thành cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng.

“Bước 1 chụp ảnh căn cước công dân và quét mã QR khá dễ, tuy nhiên đến khi đọc chip NFC và xác thực khuôn mặt lại khá gian nan. Tôi ra quầy trực tiếp tại ngân hàng hơn 1 tiếng mới có thể cập nhật được vì có bộ phận hỗ trợ chuyên biệt. Tuy nhiên, việc có thêm bước xác thực này cũng yên tâm hơn trong việc kinh doanh vì có thêm lớp bảo vệ tài khoản của mình” - chị Trâm Anh bộc bạch.

NHNN Việt Nam đã có công văn hướng dẫn một số nội dung triển khai Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Trong đó, NHNN Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cần tổ chức truyền thông, hướng dẫn thực hiện đến toàn bộ khách hàng về việc triển khai các biện pháp xác thực giao dịch tương ứng với hạn mức giao dịch theo quy định tại Quyết định số 2345.

Đồng thời, chủ động phối hợp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) và các tổ chức khác có liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đăng ký, sử dụng dịch vụ xác thực bằng sinh trắc học từ đầu tháng 7.

Theo Phó giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Phạm Quốc Bảo, chi nhánh đã có văn bản gửi đến các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn tỉnh về việc triển khai những quy định theo văn bản hướng dẫn một số nội dung triển khai Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của NHNN Việt Nam.

Trong đó, cần chuẩn bị sẵn phương án, kênh hotline và bố trí cán bộ trực 24/7 để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời khách hàng đăng ký, sử dụng thông tin xác thực sinh trắc học. Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, dữ liệu khách hàng, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin…

Hoàng Hải

 

 

Tin xem nhiều