Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch ở tỉnh Biên Hòa xưa

Nguyễn Văn Phúc
07:20, 20/07/2024

Ông R. Robert, Phó chánh Tham biện dân sự của Đông Dương chính là tác giả cuốn sách Địa chí tỉnh Biên Hòa viết vào năm 1924, đã được Nhà xuất bản Đồng Nai phát hành vào năm 2014 do Lê Tùng Hiếu và Nguyễn Văn Phúc biên dịch. Cuốn sách đã khái quát toàn bộ về địa giới, núi non, sông ngòi, khí hậu, dân số và cả quá trình lịch sử của vùng đất này. Ngoài ra sách còn nói rõ về quản lý hành chính, đường sá, phát triển kinh tế của tỉnh, bao gồm: triển vọng và khai thác nông nghiệp trong tương lai, đồn điền cao su, chăn nuôi, lâm nghiệp, phát triển kỹ nghệ, thương mại và đặc biệt là về tiềm năng và khai thác ngành du lịch tỉnh nhà.

Không ảnh sông Đồng Nai với cầu Rạch Cát vào mùa mưa năm 1937.
Không ảnh sông Đồng Nai với cầu Rạch Cát vào mùa mưa năm 1937.

Tác giả viết với lời văn hoa mỹ, nhẹ nhàng và dễ hiểu làm xúc động người đọc, tựa như đưa chúng ta du hành vào quá khứ cùng với thời gian. Những chuyến du lịch trong tỉnh nhà được ông R. Robert mô tả chi tiết và chân thật với những cảnh vật sống động hai bên đường, với nhiều sắc màu cuộc sống và còn dự báo tiềm năng khai thác du lịch trong tương lai.

Cảnh hoàng hôn ở một góc sông ngay chợ cá Biên Hòa.
Cảnh hoàng hôn ở một góc sông ngay chợ cá Biên Hòa. Ảnh chụp vào năm 1950-1952.

Để cùng cảm nhận và đồng hành với bạn đọc, từ số này Báo Đồng Nai cuối tuần xin giới thiệu những tuyến hành trình du lịch tỉnh Biên Hòa xưa (nay là tỉnh Đồng Nai) qua những tuyến hành trình trong quá khứ của tác giả R. Robert, như sau: Hành trình từ Biên Hòa đến Xuân Lộc; hành trình từ Gia Ray đến Võ Đắc; hành trình leo núi Chứa Chan (cao 837m); hành trình từ Biên Hòa đến Xuân Lộc, Bà Rịa và trở về; hành trình từ Biên Hòa đến Bà Rịa; hành trình  từ Biên Hòa đến thác Trị An và Cây Gáo; hành trình từ Biên Hòa đến An Bình và những cuộc du ngoạn khác.

Con đường quốc lộ 1 đi qua tỉnh Biên Hòa.
Con đường quốc lộ 1 đi qua tỉnh Biên Hòa.
Nhà ga Biên Hòa vào năm 1924.
Nhà ga Biên Hòa vào năm 1924.

Những hành trình du lịch được minh họa bằng những tư liệu ảnh xưa quý hiếm về Biên Hòa theo từng chủ đề bài viết thêm phần sinh động và thú vị . Những bức ảnh này được trích từ bộ sưu tập ảnh xưa của bác sĩ Nguyễn Văn Phúc.

Nguyễn Văn Phúc

 

Tin xem nhiều