Báo Đồng Nai điện tử
En

Để du lịch hè an toàn, vui vẻ

Kim Liễu
07:05, 20/07/2024

Để có chuyến du lịch hè an toàn, vui vẻ thì ngoài việc lựa chọn địa điểm du lịch phù hợp, du khách cần chuẩn bị kỹ lưỡng nhiều mặt để đảm bảo an toàn, sức khỏe của bản thân và người đồng hành trong các chuyến đi.

Để có một chuyến đi bình an, vui vẻ, an toàn trọn vẹn thì khâu chuẩn bị là hết sức quan trọng. Trong ảnh: Chị Trần Ngọc Bích (ngụ xã Lộc An, huyện Long Thành) cùng hai con trong chuyến du lịch tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Để có một chuyến đi bình an, vui vẻ, an toàn trọn vẹn thì khâu chuẩn bị là hết sức quan trọng. Trong ảnh: Chị Trần Ngọc Bích (ngụ xã Lộc An, huyện Long Thành) cùng hai con trong chuyến du lịch tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh minh họa: K.LIỄU

Chuẩn bị kỹ lưỡng trước chuyến đi

Dù chọn địa điểm đi chơi lên rừng hay xuống biển, đi miệt vườn, sông nước hoặc du lịch ở nước ngoài…, để có một chuyến đi bình an, vui vẻ, an toàn trọn vẹn thì khâu chuẩn bị là hết sức quan trọng.

Chị Trần Phương Nghi (ngụ phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa) chia sẻ, trước khi chuẩn bị đi chơi nơi nào, đặc biệt là ở nước ngoài, gia đình chị đều tìm hiểu, nắm bắt tình hình tại nơi đó. Cụ thể là những đặc trưng văn hóa, những điểm du lịch đẹp, những món ăn ngon, phương tiện đi lại, tình hình an ninh trật tự, thông tin dịch bệnh, tình hình thời tiết... Có nhiều cách để kiểm tra, đơn giản nhất là xem thông tin trên mạng xã hội. Hoặc có thể liên lạc với người thân/người quen đã từng đi du lịch tại những điểm mình muốn đến, người quen đang sinh sống tại nơi đó. Nếu du lịch nước ngoài thì vào trang web của Bộ Ngoại giao, đại sứ quán.

Để bảo vệ sức khỏe làn da, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Đồng Nai Lê Thị Thái Hà lưu ý, khi di chuyển dưới trời nắng, để hạn chế tối đa tác động từ tia cực tím, cần phải đội thêm chiếc mũ rộng vành và bôi kem chống nắng. Nên chọn sử dụng loại kem có chỉ số chống nắng SPF từ 30 trở lên, thoa trước khi ra ngoài nửa giờ và thoa lại khoảng vài giờ/lần, nhất là sau khi đổ mồ hôi hoặc tham gia các hoạt động dưới nước. Bên cạnh đó, cần lựa chọn loại kem chống nắng, viên uống chống nắng phù hợp với tính chất da để đạt hiệu quả tốt nhất.

“Đầu tháng 6-2024, gia đình tôi tính đi Thái Lan chơi, nhưng khi xem báo thấy ở đó xuất hiện một số ca bệnh Covid-19 nên đã chuyển hướng sang đi du lịch trong nước để phòng ngừa dịch bệnh” - chị Phương Nghi cho hay.

Ngoài thông tin về nơi đến, thì việc chuẩn bị hành lý mang theo cũng là một khâu quan trọng. “Ngoài quần áo, tư trang, giấy tờ tùy thân, các đồ dùng cá nhân, tôi thường mang theo một bộ y tế du lịch gồm: thuốc chống say tàu xe, thuốc nhức đầu, thuốc tiêu chảy, kem chống nắng… Tùy thuộc vào điểm đến, có thể mang thêm khẩu trang, thuốc chống côn trùng, dung dịch rửa tay” - bà Nguyễn Thị Minh (ngụ phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa) cho hay.

Bà Minh cho biết, con trai lớn của bà rất thích đi phượt với nhóm bạn. Mỗi lần con đi, bà đều dặn dò, chuẩn bị rất kỹ các bước. Trong đó chú trọng nhất là sức khỏe, vật dụng cần thiết, các kiến thức cơ bản để bảo vệ bản thân. Đặc biệt là không đến những nơi hoang vu, nguy hiểm, khi đi đến đâu cũng chia sẻ lịch trình với người thân và luôn giữ liên lạc với gia đình. Trong trường hợp chuyện không may xảy ra, gia đình, người thân có thể dựa theo lịch trình được chia sẻ để tìm cách liên lạc hoặc nhờ giúp đỡ…

Đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe

Việc chọn phương tiện di chuyển an toàn, chấp hành các quy định pháp luật để đảm bảo an toàn giao thông là vấn đề mà du khách cần lưu ý khi đi du lịch.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, nếu di chuyển bằng ô tô, hãy luôn luôn thắt dây an toàn và để trẻ em ngồi ghế an toàn. Khi đi thuyền, bè, cần chú ý mặt áo phao, chỉ nên tắm biển hoặc tham gia các hoạt động dưới nước ở những nơi đảm bảo an toàn, có bố trí lực lượng cứu hộ…

Một trong những lưu ý để đảm bảo sức khỏe khi đi du lịch là cần ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho chuyến đi. Trong những chuyến đi dài, nhiều người dễ bị mệt mỏi, say xe… Do vậy, cần lựa chọn những thực phẩm thích hợp nhất trong hành trình để giảm tình trạng nôn nao, khó chịu.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Đồng Nai khuyến cáo, khi đi du lịch, du khách không nên ăn uống tùy tiện (trên bờ biển, ven đường) mà nên chọn những nơi kinh doanh thực phẩm vệ sinh, những nhà hàng và quán ăn có uy tín. Tránh ăn những thực phẩm tươi sống, chín không kỹ, không rõ nguồn gốc hoặc không được bảo quản đúng cách. Nên chọn ăn những loại thực phẩm được nấu chín và ăn ngay khi vừa mới làm xong. Ngoài ra, nên uống nước đóng chai hoặc sôi để nguội, không nên ăn các loại thực phẩm sống hoặc chưa chín hoặc hải sản sống. 

Kim Liễu

Tin xem nhiều