Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung kết Euro 2024 Tây Ban Nha - Anh hứa hẹn là trận cầu mãn nhãn.

Trung Nghĩa
01:02, 12/07/2024

Mọi cặp mắt đổ dồn về sân vận động Olympia ở thủ đô Berlin (Đức) lúc 2h sáng ngày 15-7 để theo dõi trận thư hùng được chờ đợi nhất năm 2024 giữa 2 đội tuyển Tây Ban Nha - Anh. Bạn dự đoán “bò mộng” hay “sư tử” sẽ đăng quang?

Euro 2024: Bạn đoán Tây Ban Nha hay Anh vô địch?

Chung kết Euro rất đáng xem khi trận đấu diễn ra giữa đội tuyển giàu thành tích như Tây Ban Nha (từng 3 lần vô địch giải, gần nhất cách đây đúng 1 con giáp - Euro 2012) và đối phương là tuyển Anh - đội chưa từng nếm mùi đăng quang ở đấu trường châu lục (dù đã 1 lần đoạt World Cup năm 1966). Tây Ban Nha đang rất mạnh và được yêu thích nhất giải, song tuyển Anh đang gặp nhiều may mắn và sở hữu những ngôi sao có thể gây đột biến và quyết định trận cầu.

Đẹp quá! Tây Ban Nha!

Hành trình vào chung kết “5 sao” (tức 5 trận toàn thắng) của Tây Ban Nha mang vẻ đẹp làm say lòng người hâm mộ. Họ không chỉ giành 9 điểm tuyệt đối ở vòng bảng, thắng tưng bừng Georgia 4-1 ở vòng knock-out mà còn thuyết phục hoàn toàn những ai khó tính khi lần lượt vượt qua hai ứng viên Đức, Pháp ở tứ kết và bán kết.

Với sự dẫn dắt của HLV Luis de la Fuente, Tây Ban Nha không còn giữ lối đá tiki-taka “thương hiệu” trước đây dù vẫn giữ đội hình 4-3-3. Với thủ lĩnh phân phối bóng Rodri, họ có hàng tiền vệ giỏi điều tiết và nâng tốc độ trận đấu lên rất nhanh. Họ không từ một cách tấn công nào, kể cả bóng bổng hay những đường chuyền dài chiến thuật vượt tuyến.

Máy tính dự đoán Tây Ban Nha có 40% cơ hội vô địch Euro 2024, còn tuyển Anh có 27%. Xác suất trận chung kết bước sang hiệp phụ là 33%.

Sự hiện diện của 2 tài năng trẻ ở tuyến trên là Lamine Yamal và Nico Williams giúp “bò mộng” giàu sức sống và cực kỳ linh hoạt. Sự tỏa sáng rực rỡ của “siêu dự bị” nay thành “kép chính” Daniel Olmo với 3 bàn thắng, 2 kiến tạo càng giúp Tây Ban Nha đáng xem hơn bao giờ hết.

Tây Ban Nha hiển nhiên tiếp tục được trông chờ lối đá tấn công đẹp mắt “thêu hoa dệt gấm” tại trận chung kết. Họ là sự cứu rỗi cho bóng đá đẹp lẫn hiệu quả (ghi 13 bàn thắng từ 8 tuyển thủ đá ở các vị trí khác nhau trong đội hình). Họ có một Lamine Yamal tròn 17 tuổi vào ngày 13-7 và không có gì tuyệt vời hơn với tài năng trẻ số 1 của bóng đá thế giới hiện tại này bằng chức vô địch Euro làm quà sinh nhật 1 ngày sau đó.

Sư tử Anh đã gầm lên

Sau lối đá “như ru ngủ” ở vòng bảng và chỉ ghi 2 bàn/3 trận, đoàn quân Tam Sư càng đá càng khởi sắc hơn. Họ lọt vào chung kết sau cả 3 trận ở vòng
knock-out đều theo kiểu lội ngược dòng một cách khó tin, với 5 bàn thắng được ghi cùng sự tỏa sáng bất ngờ của những ngôi sao.

Lamine Yamal có thể là Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Không ai có thể ngờ ở bán kết gặp Hà Lan, người hùng đưa tuyển Anh vào chung kết lại là chân sút dự bị Ollie Watkins với bàn thắng quyết định ở phút 90! Chỉ vào sân 10 phút, Watkins vẫn được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận, cho thấy tuyển Anh có những nhân tố tiềm ẩn đáng gờm.

Dân gian có câu “thoát chết thường sống dai” và thật vậy, các sư tử Anh lừng lững đi đến trận chung kết theo cách tương tự mà họ đã làm được ở kỳ Euro gần nhất, năm 2020. Người hâm mộ có lý khi nói vui rằng HLV Gareth Southgate là “chân mệnh thiên tử”, bởi tuyển Anh gặp nhiều may mắn trong hành trình tìm kiếm danh hiệu Euro đầu tiên trong lịch sử. Dẫn dắt đội Anh từ 2016 đến nay, Southgate được xem là sẽ được trao tước Hiệp sĩ Hoàng gia nếu Tam Sư đoạt cúp ở Berlin.

 

Trung Nghĩa

 

Tin xem nhiều