Báo Đồng Nai điện tử
En

Những mảnh ghép cảm xúc 2: Chấp nhận cả vui lẫn buồn để trưởng thành

Khánh Kiên
08:30, 28/06/2024

Siêu phẩm hoạt hình Những mảnh ghép cảm xúc 2 (Inside Out 2) của Disney và Pixar trở thành bộ phim ăn khách nhất năm 2024 tính đến thời điểm này với doanh thu toàn cầu hơn 750 triệu USD. Các nhà phê bình đánh giá phim có thể giành giải Phim hoạt hình xuất sắc của Oscar 2025.

Inside Out 2 thành công vì khán giả đồng cảm với câu chuyện phim.
Inside Out 2 thành công vì khán giả đồng cảm với câu chuyện phim.

Chỉ sau 2 tuần công chiếu, sản phẩm hoạt hình đánh dấu sự trở lại của nhà Disney - Pixar và do Kelsey Mann đạo diễn vượt qua doanh thu phim bom tấn Hành tinh cát: Phần hai (711 triệu USD). Inside Out 2 được dự đoán vươn tới doanh thu tiền vé toàn cầu 1 tỷ USD như siêu phẩm Câu chuyện đồ chơi 4 (Toy Story 4) cũng của Disney - Pixar năm 2019.

Hiện tượng toàn cầu

Nhiều năm qua, cả Disney và Pixar gặp nhiều khó khăn để giành lại chỗ đứng tại phòng vé. Tính từ năm 2019, không có bộ phim hoạt hình nào của Disney hay Pixar thu được hơn 500 triệu USD, dù họ không ngừng tung ra những sản phẩm được đánh giá cao như: Cuộc sống nhiệm màu/Soul (2020), Mùa hè của Luca/Luca (2021), Gấu đỏ biến hình/Tunning Red (2022)… Chỉ có Xứ sở các nguyên tố/Elemental (2023) tiệm cận con số này với doanh thu hơn 496 triệu USD. Năm 2015, Inside Out phần đầu có doanh số 857 triệu USD.

Những mảnh ghép cảm xúc 2 giúp Disney và Pixar lấy lại “phong độ”, thu hút hơn 70% tầng lớp khán giả gia đình (cha mẹ và trẻ em), 14% khán giả tuổi từ 13 đến 17 (thế hệ được xem là ít ảnh hưởng đến phòng vé do ít đi đến rạp). Nhận định về hiện tượng của bộ phim, Paul Dergarabedian, chuyên gia truyền thông tại công ty phân tích dữ liệu Comscore của Mỹ, cho rằng: “Ngoài việc tạo thiện cảm đối với mọi đối tượng khán giả phổ thông, Inside Out 2 gây tiếng vang nhờ thông điệp phù hợp với các nền văn hóa khác nhau. Nó sẽ sớm gia nhập câu lạc bộ tỷ đô”.

Thế giới nội tâm của lứa tuổi dậy thì được phản ánh rất tinh tế và chân thật thông qua nhân vật Riley cùng mọi cảm xúc chi phối con người cô. Phần 2 của Inside Out khai thác sâu hơn và chính xác hơn tâm trí phức tạp bên trong mỗi người. Bộ phim đưa ra thông điệp rằng chúng ta hãy chấp nhận mọi trải nghiệm tốt đẹp lẫn chưa tốt đẹp trong đời, những điều chưa hoàn hảo cũng có giá trị để ta trưởng thành hơn. Việc lắng nghe cảm xúc nội tâm, yêu thương bản thân nhiều hơn là điều cần làm. Đây cũng là cách để tránh cho những cảm xúc tiêu cực điều khiển tâm hồn mình.

Bạn thích Vui Vẻ hay Lo Âu?

Tuy không mang tính cách mạng hoạt hình như những sản phẩm khác của Disney và Pixar như: Câu Chuyện đồ chơi (1995), Đi tìm Nemo (2003) hay Wall-E (2008)… nhưng Những mảnh ghép cảm xúc 2 tạo ấn tượng nhờ sự giao thoa văn hoá Đông - Tây thông qua hình tượng những nhân vật hoạt hình.

Nhân vật Riley
và cảm xúc Lo Âu
trong phim.
Nhân vật Riley và cảm xúc Lo Âu trong phim.

Ở phần phim mới này, cô bé Riley (nay đã 13 tuổi) trải qua hành trình trưởng thành của bản thân. Bên cạnh 5 cảm xúc căn bản gồm: Vui Vẻ, Buồn Bã, Lo Lắng, Giận Dữ và Chán Ghét mà cô sở hữu, nay Riley bộc lộ thêm nhiều cảm xúc mới như: Lo Âu, Ghen Tị, Xấu Hổ và Chán Nản.

Những cảm xúc trong phim Inside Out 2 mang đến bài học đơn giản mà sâu sắc: đời chỉ đẹp khi chúng ta thấu hiểu, trân trọng bản thân và đối xử tử tế với mọi người.

Nhân vật cảm xúc Vui Vẻ đại diện lối suy nghĩ thực tế khi cho rằng, 5 cảm xúc căn bản đầu tiên của Riley đã giúp cô trở thành “người tốt hoàn hảo”. Trong khi đó, cảm xúc Lo Âu đại diện cho thói quen lo xa của người phương Đông. Trong phim, “hệ điều hành” của Lo Âu luôn chạy hết công suất để nhận diện tất cả khả năng xảy đến trong tương lai của chủ nhân Riley nhằm tìm cách “đối phó trước”.

Lời của Vui Vẻ trong phim đơn giản mà mang tính thiền ý: “Tất cả chúng ta tuy có sự khác biệt nhưng đều muốn điều tốt đẹp cho Riley”. Vui Vẻ cuối cùng đã nhận ra rằng Riley không phải lúc nào cũng chỉ nên vui vẻ. Thay cho những quan niệm “tôi là người tốt, tôi dũng cảm” ban đầu, Riley đã suy nghĩ hợp lý hơn ở cuối phim khi cho phép mình “tốt nhưng cũng có thể ích kỷ”, “dũng cảm song đôi khi  sợ hãi”.

Cuộc sống của Riley chỉ có ý nghĩa khi chấp nhận mọi cảm xúc khác biệt chan hoà, kể cả việc rút kinh nghiệm từ những sai lầm. Riley chỉ trưởng thành khi tất cả các cảm xúc đều được thừa nhận và ôm lấy. Chỉ khi đó Riley mới thật sự là chính mình.

  Khánh Kiên

Tin xem nhiều