Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo chí với văn nghệ sĩ Đồng Nai

Ly Na
06:29, 21/06/2024

Không chỉ có tác động nhanh, mạnh, rộng rãi trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, báo chí còn đóng vai trò quan trọng, là cầu nối giữa văn nghệ sĩ, tác phẩm với công chúng.

Nghệ sĩ nhân dân Quế Anh cùng các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai trình bày tiết mục ca múa Tâm sự nghề nhà báo. Ảnh: Huy Anh
Nghệ sĩ nhân dân Quế Anh cùng các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai trình bày tiết mục ca múa Tâm sự nghề nhà báo. Ảnh: Huy Anh

Với “bút lực” dồi dào cùng tinh thần ham học hỏi, nhiều văn nghệ sĩ Đồng Nai trở thành cộng tác viên thân thiết, mang đến cho báo chí và bạn đọc những sắc màu riêng. Qua báo chí, góp phần thúc đẩy văn học nghệ thuật (VHNT) phát triển, nâng cao văn hóa, thị hiếu thẩm mỹ của công chúng.

* Tích cực vào đời sống báo chí

Đồng Nai hiện có gần 300 văn nghệ sĩ hoạt động ở các chuyên ngành: văn học, mỹ thuật, âm nhạc, nhiếp ảnh, sân khấu - điện ảnh, múa, văn nghệ dân gian. Với sức viết dồi dào, khả năng sáng tạo và tinh thần làm việc say mê, văn nghệ sĩ Đồng Nai nhiều năm qua đã tích cực tham gia vào đời sống báo chí, có nhiều bài viết chuyên sâu cũng như những hình ảnh đẹp giới thiệu trên trên các báo, tạp chí văn nghệ trong và ngoài tỉnh.

Nhà văn Hoàng Ngọc Điệp, Phó chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai cho biết, báo chí có vai trò quan trọng, là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của văn nghệ sĩ nói riêng, các tầng lớp nhân dân nói chung. Trong đó, văn nghệ sĩ cần đọc báo để nắm các chủ trương, thông tin trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… Những thông tin này là cơ sở để gợi mở đề tài mới cho văn nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm phù hợp với hơi thở của thời đại.

Báo Đồng Nai ngoài trang văn hóa văn nghệ, còn dành nhiều trang của tờ Đồng Nai cuối tuần cho lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật. Nhiều sáng tác của văn nghệ sĩ tỉnh nhà xuất hiện khá đều đặn trên Báo Đồng Nai, góp phần quan trọng kết nối tác giả, tác phẩm đến công chúng trong và ngoài tỉnh.

Lấy ví dụ về mảng đề tài nông thôn ở Đồng Nai, nhà văn Hoàng Ngọc Điệp cho rằng, văn nghệ sĩ phải theo dõi những câu chuyện, những tấm gương điển hình trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới đã được các nhà báo phát hiện, đề cập. Từ những câu chuyện trên, văn nghệ sĩ lấy cảm hứng để làm thơ, viết truyện, vẽ tranh hay sáng tác ca khúc, chụp ảnh… Đọc báo chính là cách để văn nghệ sĩ tỉnh nhà tiếp cận thông tin khi mà điều kiện đi thực tế còn hạn chế.

Theo nghệ sĩ Phạm Văn Hoàng (Ban Nhiếp ảnh, Hội VHNT Đồng Nai), nhiếp ảnh Đồng Nai thời gian qua tham gia khá sôi động vào hoạt động báo chí tỉnh nhà. Nhiếp ảnh làm cho báo chí phong phú và hấp dẫn hơn, bởi một bức ảnh đẹp, mang tính nghệ thuật cao góp sức làm cho bạn đọc quan tâm hơn và chắc chắn bài báo sẽ tăng thêm về giá trị. Tuy nhiên, có một hạn chế hiện nay là ảnh trên báo (mảng báo in) còn in trắng đen nhiều. Điều này vô hình trung làm giảm đi giá trị của bức ảnh.

Tác giả trẻ Lê Phan Hiếu Anh (Ban Văn học, Hội VHNT Đồng Nai) cho hay, báo chí là môi trường trung gian giúp văn nghệ sĩ chuyển tải quan điểm của mình về hiện thực đời sống đến bạn đọc; đồng thời định lượng được phản hồi của bạn đọc cũng như các xu hướng của xã hội thông qua báo chí. Chính vì vậy, Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6 hàng năm là niềm vui chung của tất cả những người lao động bằng trí tuệ, bằng ngôn ngữ, chữ viết, chứ không chỉ riêng người làm nghề viết báo. Văn nghệ sĩ và báo chí tồn tại song hành cùng nhau góp phần mang lại giá trị cho xã hội.

Các nhà báo thực hiện phỏng vấn Nghệ sĩ nhân dân Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai. Ảnh: Nguyễn Anh Trọng
Các nhà báo thực hiện phỏng vấn Nghệ sĩ nhân dân Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai. Ảnh: Nguyễn Anh Trọng

“Theo xu hướng chung, báo in truyền thống đã dần chuyển qua báo điện tử với độ phổ biến ngày càng lan rộng. Do vậy, văn nghệ sĩ Đồng Nai và cả người làm báo cần cập nhật những xu hướng đưa tin, viết báo mới, không đứng ngoài những trào lưu để tránh làm chính mình bị lạc hậu. Việc trang bị cho mình kiến thức vững vàng là điều rất cần thiết, để có những bài viết sắc sảo, lan tỏa được những điều tích cực, phản ánh những mặt chưa tốt trên cơ sở xây dựng và phản bác những luận điệu sai trái” - tác giả Hiếu Anh nói.

* Cầu nối đưa tác phẩm đến với công chúng

Là người con của huyện Xuân Lộc, thành danh trên lĩnh vực âm nhạc tại Thành phố Hồ Chí Minh, ca sĩ Uyên Dung chia sẻ, trong thành công của các nghệ sĩ, có sự đóng góp rất lớn của những người làm báo. Đơn cử như một sản phẩm âm nhạc ra đời thì sự đưa tin, bình luận của báo chí góp phần khiến công chúng quan tâm, tìm nghe nhiều hơn. Những bài viết của các nhà báo có tâm, có tầm đã và đang mang lại hiệu ứng xã hội tích cực. Sau mỗi bài báo, nghệ sĩ nắm thông tin phản hồi, để từ đó phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, hoàn thiện và nâng cao chất lượng tác phẩm.

Hầu hết văn nghệ sĩ Đồng Nai đều bày tỏ niềm vui, hạnh phúc khi tham gia viết văn, làm báo và có tác phẩm đăng trên báo chí. Những tác phẩm sau khi được đăng báo, văn nghệ sĩ đã giới thiệu trên các trang Facebook, Zalo của cá nhân để quảng bá, lan tỏa những câu chuyện, hình ảnh đẹp của Đồng Nai đến với công chúng trong và ngoài tỉnh.

Văn nghệ sĩ Đồng Nai đọc báo trên điện thoại di động.
Văn nghệ sĩ Đồng Nai đọc báo trên điện thoại di động.

Nghệ sĩ Việt Bắc, Phó giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai cho biết: “Điều mong muốn lớn nhất của văn nghệ sĩ là báo chí có cái nhìn khách quan, phản ánh chân thực, cũng như quan tâm đến những người theo đuổi nghệ thuật chân chính. Đặc biệt, báo chí chung tay gìn giữ, phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống cải lương, đờn ca tài tử, múa rối nước… góp phần kết nối, lan tỏa tình yêu nghệ thuật trong cộng đồng, nhất là với những người trẻ”.

Cũng theo nhà văn Hoàng Ngọc Điệp, những năm qua, Báo Đồng Nai đã cố gắng chuyển tải đến mức cao nhất các hoạt động trên lĩnh vực VHNT đến với công chúng một cách nhanh chóng, kịp thời. Báo chí đã có sự phối hợp chặt chẽ với hội cũng như các văn nghệ sĩ, giới thiệu những hình ảnh, bài viết, tác phẩm, tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực đến công chúng. Qua mỗi tác phẩm, bài báo giúp người dân hiểu hơn về hoạt động VHNT, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân.

Nhà văn HOÀNG NGỌC ĐIỆP, Phó chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai chia sẻ: “Nhờ báo chí, văn nghệ sĩ Đồng Nai nắm thêm nhiều thông tin, làm “vốn liếng” cho hoạt động sáng tác. Bên cạnh quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí còn giúp khán giả hiểu hơn những lao động nghệ thuật vất vả, nhọc nhằn của đội ngũ văn nghệ sĩ”

Ly Na

 

 

 

 

 

 

 

Văn nghệ sĩ Đồng Nai đọc báo trên điện thoại di động.

 

Tin xem nhiều