Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức:
Huyện Cẩm Mỹ có nhiều tiềm năng để phát triển

Hương Giang
07:20, 01/06/2024

Qua hai thập niên thành lập và phát triển (2004-2024), Cẩm Mỹ từ huyện thuần nông khó khăn đã trở thành địa phương phát triển. Với lợi thế nằm gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành, những năm tới, huyện Cẩm Mỹ sẽ có sự đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức. ảnh: Khắc Giới
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức. ảnh: Khắc Giới

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, huyện Cẩm Mỹ cần chuẩn bị sẵn các yếu tố mà nhà đầu tư trong nước, nước ngoài cần để đón dòng vốn lớn, chất lượng đầu tư vào các lĩnh vực như: công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, khu đô thị, nông nghiệp công nghệ cao… Dòng vốn trên sẽ giúp huyện tạo đột phá trong phát triển kinh tế.

Chuyển dịch kinh tế đúng hướng

Khi mới tách huyện, Cẩm Mỹ là địa phương có tình hình kinh tế, xã hội rất khó khăn. Tuy nhiên, đến nay, Cẩm Mỹ đã có 12/12 xã hoàn thành nông thôn mới nâng cao. Ông đánh giá như thế nào về những nỗ lực của huyện Cẩm Mỹ?

- Từ một huyện có điều kiện kinh tế khó khăn, sau hai thập niên, Cẩm Mỹ đã trở thành địa phương phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Đây là sự cố gắng, nỗ lực, đồng lòng rất lớn của huyện và người dân trên địa bàn.

Trong những năm qua, kinh tế thế giới, trong nước có nhiều thăng trầm, ảnh hưởng không nhỏ đến các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, huyện Cẩm Mỹ đã vượt qua và vẫn giữ mức tăng trưởng cao; kết cấu hạ tầng được đầu tư mở rộng; thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Nhìn lại 20 năm thành lập, huyện Cẩm Mỹ đã đạt được những thành tựu nhất định, có ý nghĩa quan trọng, kinh tế - xã hội từng bước phát triển bền vững, quốc phòng, an ninh được giữ vững ổn định; công tác xây dựng Đảng được tăng cường, hệ thống chính trị từng bước được kiện toàn, hoạt động hiệu quả. Đời sống vật chất, tinh thần của đại đa số người dân được cải thiện rõ nét, chất lượng cuộc sống không ngừng được nâng lên, diện mạo nông thôn huyện Cẩm Mỹ hoàn toàn khởi sắc. Đảng bộ huyện liên tục nhiều năm hoàn thành tốt nhiệm vụ, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Huyện Cẩm Mỹ nằm kề bên Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo ông, huyện phải làm gì để khai thác được các lợi thế từ sân bay để phát triển kinh tế - xã hội?

- Cẩm Mỹ có vị trí quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh, giao thông của huyện kết nối thuận lợi. Có đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đi qua huyện dài 11,3km; đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết qua huyện khoảng 24km; có vị trí liên kết thuận lợi với cụm cảng nước sâu Vũng Tàu - Thị Vải và kề bên Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do đó, huyện Cẩm Mỹ có nhiều thuận lợi để tạo ra bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ.

Các tuyến đường giao thông quan trọng này còn kết nối huyện với các trung tâm kinh tế lớn trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì thế, Cẩm Mỹ rất thuận lợi để triển khai các dự án công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, bất động sản, nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt là công nghiệp cho ngành hàng không.

Để khai thác tốt các lợi thế từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện cần chuẩn bị sẵn những tiêu chí các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài cần như: quy hoạch, đất đai và xúc tiến đầu tư để mời gọi các doanh nghiệp đến huyện đăng ký triển khai các dự án trên những lĩnh vực huyện đang cần.

Huy động các nguồn lực để phát triển

Đầu tư các dự án về hạ tầng giao thông được xem là giải pháp tạo đột phá trong phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, đầu tư vào các dự án trên cần nguồn vốn rất lớn từ ngân sách, tỉnh có giải pháp nào hỗ trợ huyện để triển khai nhanh các dự án giao thông?

51/57 trường học tại huyện Cẩm Mỹ đạt chuẩn quốc gia. Trong ảnh: Toàn cảnh Trường  trung học cơ sở Trần Phú.
51/57 trường học tại huyện Cẩm Mỹ đạt chuẩn quốc gia. Trong ảnh: Toàn cảnh Trường trung học cơ sở Trần Phú.

 

- Trong kế hoạch đầu tư công của tỉnh, các dự án giao thông quan trọng của huyện Cẩm Mỹ cũng như các địa phương khác đều đã được phân kỳ, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để triển khai thực hiện.

Để có thêm nguồn vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông, tỉnh đã quy hoạch nhiều khu đất lợi thế gần các tuyến đường nâng cấp, mở rộng tại huyện Cẩm Mỹ và các huyện, thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh để tiến hành đấu giá, có thêm vốn đầu tư các tuyến đường.

Theo quy hoạch, huyện Cẩm Mỹ sẽ có nhiều khu đất lợi thế có diện tích lớn sẽ được đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất. Các khu đất đấu giá thành công thu được nguồn vốn lớn đầu tư cho các tuyến đường giao thông của huyện và các địa phương khác.

 Thưa ông, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Cẩm Mỹ cần chuẩn bị những gì để huy động các nguồn lực từ doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào các lĩnh vực để phát triển?

- Với kết quả đạt được trong 20 năm thành lập, huyện Cẩm Mỹ sẽ có tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng. Trong đó, tập trung phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn gắn với Chương trình Xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), cấp mã số vùng trồng; phát triển kinh tế hộ gia đình, trang trại quy mô lớn gắn với vùng chuyên canh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành nông nghiệp.

Huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Cẩm Mỹ, Cụm công nghiệp Long Giao; từng bước hình thành Khu đô thị Long Giao và quy hoạch phát triển một số trung tâm thương mại, dịch vụ để đón đầu, khai thác hiệu quả lợi thế do các dự án mang lại trong thời gian tới. Có chính sách hợp lý để huy động các nguồn lực trong dân, bao gồm cả vốn đầu tư và nhân lực.

Tuy nhiên, trong huy động các nguồn lực đầu tư vào huyện phải có sự chọn lọc để chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý, phù hợp với từng lĩnh vực nhằm đảm bảo sản xuất xanh, tuần hoàn để phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, huyện cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin để công khai, minh bạch. Điều này sẽ giúp cho các nhà đầu tư an tâm khi đầu tư vào huyện và có thể triển khai nhanh các công trình, dự án.

  Xin cảm ơn ông!

 

   Hương Giang (thực hiện)

Về phía tỉnh sẽ có những hỗ trợ gì để giúp Cẩm Mỹ tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới, thưa ông?

- Hiện nay, tỉnh đang gấp rút trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh. Khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt sẽ tạo thuận lợi cho các địa phương, trong đó có huyện Cẩm Mỹ để triển khai các dự án có vốn ngân sách và ngoài ngân sách. Có quy hoạch trên, tỉnh sẽ cùng với huyện tăng xúc tiến đầu tư, mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước có kinh nghiệm, tiềm lực kinh tế mạnh đầu tư vào các dự án lớn trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, khu đô thị. Tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư vào huyện Cẩm Mỹ bằng cách giải quyết nhanh các hồ sơ, thủ tục để triển khai nhanh các dự án.

Tin xem nhiều