Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa vui chơi và lao động

Sông Thao
07:05, 01/06/2024

Với trẻ em nông thôn, mùa hè không chỉ là dịp được thỏa sức vui chơi mà còn là mùa lao động, nhất là trẻ trong những gia đình nông dân, hộ nghèo, hộ khó khăn.

Lớp học ngoại ngữ miễn phí dành cho học sinh nghèo, trẻ mồ côi do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) cùng Trạm y tế xã tổ chức.
Lớp học ngoại ngữ miễn phí dành cho học sinh nghèo, trẻ mồ côi do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) cùng Trạm y tế xã tổ chức. Ảnh: HUYỀN TRANG

Trẻ không chỉ dọn dẹp nhà cửa mà còn làm các công việc khác để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ, chuẩn bị cho năm học mới của chính mình và anh em trong nhà.

Kiếm tiền cho năm học mới

Vừa chính thức nghỉ hè vào ngày 25-5, em Huỳnh Ngọc Thanh Vy (xã Bảo Quang, thành phố Long Khánh) đã cùng các anh em lên luống và gieo hạt đậu bắp trên mảnh vườn rộng hơn nửa sào của gia đình.

Năm nay, Thanh Vy lên lớp 11, em trai lên lớp 9 còn người anh trai thì đang ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. 3 anh em gieo hạt với hy vọng sẽ có đậu bắp để bán, dành dụm được một ít tiền cho anh trai nhập học nếu đậu đại học.

Mẹ của Vy mất cách đây vài năm vì ung thư. Cha đi làm thợ hồ để kiếm tiền nuôi 3 anh em Vy ăn học nhưng vì bị đau cột sống nên cứ đi làm được vài ngày thì lại phải nghỉ, chờ khi bớt đau mời đi làm trở lại. Cũng vì vậy mà cuộc sống của gia đình luôn thiếu trước hụt sau.

Ông Huỳnh Văn Long, cha của Vy chia sẻ, địa phương xem xét hoàn cảnh và đưa gia đình ông vào diện hộ cận nghèo để hỗ trợ. “Như vừa rồi mấy đứa nhỏ thiếu tiền nộp học phí mà không biết xoay đâu ra, tôi được Mặt trận xã đứng ra giúp 1 triệu đồng để lo cho bọn nhỏ” - ông Long cho biết.

Mới những ngày đầu hè nhưng 2 trong số 3 đứa cháu nhỏ (11 tuổi và 7 tuổi) của bà Mai Thị Hường (xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) đã cùng người thân đi lượm ve chai để bán kiếm tiền.

Bà Hường cho hay, gia đình bà thuộc hộ nghèo của xã. Con bà bị khuyết tật và bà là người nuôi dưỡng nên cả 2 được nhận trợ cấp 600 ngàn đồng/tháng. 2 đứa cháu nhỏ chưa làm được gì nhưng hàng xóm thương nên để dành vỏ lon, đồ nhựa hư cho bọn nhỏ đến lấy khi chúng đi nhặt ve chai trong xóm. 

Tương tự, ngay những ngày đầu hè này, đứa con nhỏ đang học tiểu của ông Trần Lê Duẩn (hộ cận nghèo, xã Gia Canh, huyện Định Quán) bắt đầu được giao chăm đàn dê hơn chục con của gia đình. Ông Duẩn cho hay, vợ chồng ông vừa được địa phương cùng mạnh thường quân hỗ trợ căn nhà kiên cố và đây là tài sản lớn nhất. Đàn dê cũng một phần do địa phương hỗ trợ con giống. Dịp hè này, các con ông vừa giúp cha mẹ việc nhà, vừa chăm đàn dê để cha mẹ yên tâm đi làm.

Mùa vui, mùa nghĩa tình

Bên cạnh lao động phụ giúp gia đình, mùa hè cũng là khoảng thời gian thiếu nhi nông thôn được thỏa sức vui chơi.

Em Huỳnh Ngọc Thanh Vy (năm nay lên lớp 11, xã Bảo Quang, thành phố Long Khánh) chăm sóc những luống đậu bắp.
Em Huỳnh Ngọc Thanh Vy (năm nay lên lớp 11, xã Bảo Quang, thành phố Long Khánh) chăm sóc những luống đậu bắp.

Bà Trần Lệ Như (cán bộ hưu trí xã Bảo Quang, thành phố Long Khánh) cho hay, khi đời sống ngày càng phát triển, nhiều loại hình vui chơi, giải trí dành cho trẻ em không chỉ có ở thành thị mà đã xuất hiện ở vùng nông thôn. Điều này góp phần đưa sinh hoạt trong dịp hè của trẻ em nông thôn thêm đa dạng, kéo giảm khoảng cách thụ hưởng giữa trẻ thành thị và nông thôn.

Đồng quan điểm này, ông Trần Văn Đức (ngụ xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ) cho hay, trước đây, nếu muốn cho con xem phim chiếu rạp, gia đình ông phải lên lịch trước để dành một ngày từ xã Sông Nhạn lên thành phố Biên Hòa. Còn bây giờ nếu muốn xem phim, cả nhà di chuyển đến thành phố Long Khánh là đã xem được.

Dịp hè này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai Chương trình An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn thông qua tặng áo phao, tuyên truyền kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước… cho trẻ em, bà con sống dọc hai bờ sông Đồng Nai và trên các làng bè.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con đi xem phim chiếu rạp, mua vé cho con vào khu vui chơi thiếu nhi để giải trí. Do vậy trong dịp hè này, mỗi xã, phường hay các ấp, khu phố và nhiều cơ sở tôn giáo đang nỗ lực tổ chức những chương trình vui chơi, hoạt động hè miễn phí nhằm góp phần đưa niềm vui hè đến với trẻ.

Như mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lộc An (huyện Long Thành) đã triển khai việc tặng các kệ sách và một số sách đến tận nhà văn hóa các ấp. Qua đó, góp phần tạo thêm điểm sinh hoạt sách dành cho thiếu nhi ở từng khu dân cư. Còn tại phường Bàu Sen (thành phố Long Khánh), lớp bóng đá miễn phí dành cho thiếu nhi đang tăng số lượng lên mỗi ngày. 

Riêng tại xã Phước An (huyện Nhơn Trạch), Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng Trạm y tế xã đã phối hợp khai giảng lớp Anh văn miễn phí dành cho học sinh nghèo, trẻ mồ côi trên địa bàn.

Theo bà Trần Thị Huyền Trang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước An, lớp học do nhiều tình nguyện viên có trình độ ngoại ngữ tốt tham gia dạy học. Lớp học diễn ra tất cả các ngày trong tuần và xuyên suốt 3 tháng hè. Ngoài học ngoại ngữ, Ban tổ chức lớp còn kết hợp tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, tặng quà cho trường hợp khó khăn.

Tương tự, đầu tháng 6 này, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Cẩm Mỹ chính thức khai giảng lớp dạy ngoại ngữ dành cho trẻ em tại một số xã ở huyện. Ban tổ chức tiếp nhận đăng ký xuyên suốt mùa hè với mong muốn có thật nhiều trẻ vừa được học tập, vừa được vui chơi trong dịp hè.

Sông Thao

Từ khóa:

mùa hè

vui chơi

Tin xem nhiều