Báo Đồng Nai điện tử
En

Cho con mùa hè an toàn, ý nghĩa

Phương Liễu
07:35, 01/06/2024

Kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian quý giá mà nhiều trẻ em mong đợi để được nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái sau những ngày tháng học hành căng thẳng, miệt mài.

Một buổi học vẽ trang trí màu tại điểm dạy vẽ ở phường Thống Nhất (thành phố Biên Hòa). Ảnh: P.LIỄU
Một buổi học vẽ trang trí màu tại điểm dạy vẽ ở phường Thống Nhất (thành phố Biên Hòa). Ảnh: P.LIỄU

 

Tuy nhiên, để trẻ có một kỳ nghỉ hè lành mạnh, an toàn, ngoài chú trọng cho con vui chơi, giải trí, phụ huynh cần quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ.

Vui chơi kết hợp rèn kỹ năng

Thời điểm này, không ít gia đình đã lên kế hoạch hoạt động hè cho con. Tùy vào điều kiện kinh tế, thời gian phụ huynh dành cho con mà mỗi gia đình có kế hoạch sinh hoạt hè cho con khác nhau. Có gia đình chọn gửi con về quê với ông bà; hoặc cho con đi du lịch trải nghiệm hoặc tham gia các lớp sinh hoạt hè kết hợp với học năng khiếu, rèn luyện kỹ năng.

Tuy nhiên, cũng có không ít gia đình công nhân hoặc lao động phổ thông, cha mẹ đi làm cả ngày, nội ngoại không ở gần nên hè đến các em thường phải ở nhà một mình hoặc bị gửi “học kỳ 3” ở nhà cô giáo. 

Phó giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội HUỲNH NAM THẮNG:

Tăng cường phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em dịp hè

Sở Lao động, thương binh và xã hội đã xây dựng và triển khai kế hoạch về tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em trong dịp hè. Cụ thể, sở sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch liên ngành tuyên truyền Luật Trẻ em năm 2016, kỹ năng về phòng ngừa trẻ em vi phạm pháp luật; phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại, lao động trẻ em trên địa bàn tỉnh năm 2024; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em, tạo sân chơi cho các em nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích… Đồng thời sở sẽ phối hợp liên ngành kiểm tra công tác chỉ đạo, thực hiện chính sách, pháp luật về trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích, bóc lột trẻ em và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng…

Chị Phan Thị Ngọc Vân (ngụ phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa) có 2 con gái vừa học xong lớp 2 và lớp 4 cho biết, hè này, ngoài những chuyến đi chơi xa tắm biển, nghỉ dưỡng thì ưu tiên hàng đầu của chị là cho 2 con đi học vẽ. “Hai con gái tôi học vẽ 4 buổi/tuần. Học vẽ, các con tôi không chỉ thỏa mãn đam mê được “nghịch” với màu, với cọ vẽ mà còn luyện được tính kiên nhẫn, phân biệt tốt màu sắc, tỷ lệ và biết lập khối màu, khối hình nhằm phát triển năng khiếu của bản thân” - chị Vân hào hứng cho biết.

Còn với anh Phạm Quốc Vinh (ngụ phường Tân Mai, thành phố Biên Hòa) ưu tiên cho 2 con trai (lớp 3 và lớp 6) học bơi và học võ. Anh Vinh cho biết: “Thời gian qua, tuy chưa chính thức vào hè nhưng đã có nhiều trường hợp trẻ bị đuối nước nên tôi ưu tiên cho các con đi học bơi, vừa để phòng tránh đuối nước, lại vừa là bộ môn thể thao tốt cho sức khỏe. Học võ cũng để rèn thể lực và bảo vệ bản thân”.

Không chỉ đồng hành với con, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế tốt đã cho con những chuyến trải nghiệm hè ở nước ngoài như trường hợp gia đình anh Trần Hoàng Nam (ngụ phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa) đã đăng ký cho con trai 14 tuổi một khóa du học hè ở Australia trong 3 tuần với giá 65 triệu đồng.

Anh Nam cho biết: “Tôi có ý định cho con đi du học Australia từ lớp 10 nên lâu nay đã chuẩn bị vốn tiếng Anh cho cháu từ rất sớm, hiện cháu đã có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 6.5. Cho con du học hè lần này để xem con có thích ứng được với môi trường nước ngoài không trước khi đi du học chính thức”.

Phòng tránh tai nạn rủi ro cho trẻ

Bên cạnh những gia đình quan tâm tạo cho con khoảng thời gian nghỉ hè ý nghĩa, thì vẫn còn những gia đình hoặc không có thời gian hoặc chưa thực sự chuẩn bị cho con một kỳ nghỉ ý nghĩa, bỏ mặc con trẻ tự đi chơi với bạn như: tắm sông, tắm suối hoặc chơi game cả ngày… dẫn đến sức khỏe ảnh hưởng, nguy cơ tai nạn thương tích cao. Như mới đầu tháng 5-2024, một bé gái 2 tuổi (ngụ huyện Trảng Bom) đã chết đuối ngay trong hồ bơi tại nhà.

Mùa hè đến, hàng loạt điểm, trung tâm vui chơi, giải trí, khu du lịch sinh thái trải nghiệm, khu liên hợp thể thao, các hồ bơi, bãi biển… đều rộn ràng mời chào. Nhiều phụ huynh đưa con đi chơi, nhưng chưa quan tâm chú ý đến những nguy cơ tai nạn có thể xảy ra với con trẻ.

Chiều 29-4, một bé gái 9 tuổi bị đuối nước tại một hồ bơi của Trung tâm Văn hóa phường Tân Bình, thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Ban đầu bé gái bơi ở hồ dành cho trẻ em, sau đó bé gái đi qua hồ dành cho người lớn. Ít phút sau người mẹ không thấy con gái đâu nên đi tìm thì phát hiện bé đang chìm dưới đáy hồ dành cho người lớn. Bé được người dân vớt lên sơ cứu rồi đưa đi cấp cứu nhưng em đã tử vong.

Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa khuyến cáo, mùa hè là mùa trẻ gặp tai nạn thương tích nhiều nhất trong năm. Để mùa hè không là nỗi ám ảnh về tai nạn thương tích cho trẻ, phụ huynh cần đặt con trong tầm quan sát của mình, quan tâm nhắc nhở con vui chơi, sinh hoạt trong sự an toàn. Bởi trẻ nhỏ thường hiếu động, ham chơi, chưa lường trước được các nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra, do đó cha mẹ nên đồng hành cùng con trong mọi hoạt động, kể cả lúc vui chơi để vừa gắn kết tình cảm gia đình, vừa giải thích, hướng dẫn, giúp con nhận ra những tình huống nào là an toàn, những tình huống nào là không an toàn.

Phương Liễu

Tin xem nhiều