Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân của niềm tin và ước vọng

Nguyễn Duy Đồng
23:23, 03/02/2024

Cứ mỗi độ Xuân về, dù ở hoàn cảnh nào, đồng bào ta vẫn náo nức với niềm vui và ước vọng về dân tộc, đất nước, quê hương vẫn rạo rực nhất. Những lời ca tiếng hát ca ngợi Đảng, đất nước, tình yêu... cứ vút cao.

Hiện đại hóa sản xuất tơ sợi lông cừu. Ảnh: Nguyễn Hữu Dũng
Hiện đại hóa sản xuất tơ sợi lông cừu. Ảnh: Nguyễn Hữu Dũng

Niềm vui và ước vọng ở Tết cổ truyền còn có cả quan niệm tâm linh. Trong 12 con giáp thì Xuân gắn với rồng - biểu tượng của sức mạnh quyền uy - được kỳ vọng nhất. Phải chăng, vì thế mà Xuân năm nay - Xuân Giáp Thìn 2024, lòng dân hồ hởi như tin rằng: năm rồng vàng, đất nước sẽ hóa rồng - một khát vọng của dân tộc với truyền thuyết dòng giống Tiên Rồng.

Khát vọng có từ tổ tiên ấy, hẳn không là điều xa vời. Trước sự đổi thay nhanh chóng của đất nước, đủ cơ sở để chúng ta có thể đặt niềm tin như thế.

Niềm tin ấy, trước hết được đặt vào sự phát triển kinh tế và đời sống xã hội. Từ ngày Đảng chủ trương đổi mới, đất nước ta từng ngày thay da đổi thịt, năm sau đẹp hơn năm trước, tạo nên một đời sống xã hội khả quan. Bằng quan sát thực tế, chúng ta cũng thấy: Thành phố được mở rộng và phát triển mới nhiều, với những cao ốc sầm uất, những tòa nhà chọc trời; nông thôn được đô thị hóa, nhà lầu không còn hiếm hoi, đường sá được bê tông hóa; giao thông phát triển mạnh: đường cao tốc, cầu vượt, cầu chui, cầu thay phà không ngừng phát triển; đã có dự án xây dựng đường sắt cao tốc xuyên Việt; hàng không đã trở thành phương tiện thông dụng, nhiều người dùng; trường học, bệnh viện, siêu thị, du lịch và nhiều công trình phục vụ dân sinh khác được xây dựng khang trang, tiện nghi...

Có thể vẫn còn đó đây những khu nhà ổ chuột, những số phận góc khuất, nhưng nhìn chung đời sống người dân đã được nâng lên gấp bội lần: từ chỗ đói ăn, thiếu mặc, thân xác gầy gò suy dinh dưỡng, nhà ở cấp bốn, phương tiện đi lại chủ yếu bằng xe đạp, xe máy... đã chuyển sang ăn ngon, mặc đẹp, cơ thể dư dinh dưỡng, nhà ở kiên cố, phương tiện đi lại bằng xe hơi đã phổ biến...

Niềm tin ấy được đặt vào những đổi thay về đời sống chính trị. Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân đã được thực thi; nền dân chủ, nhân quyền được mở rộng; Quốc hội tranh luận thay cho tham luận; Chính phủ kiến tạo thay cho mệnh lệnh hành chính; nền kinh tế nhiều thành phần, khuyến khích và tôn vinh làm giàu chính đáng đã tạo điều kiện cho người dân được tự do mưu sinh phát triển kinh tế; cuộc đấu tranh quyết tâm, quyết liệt, không có vùng cấm đối với tham nhũng (cả khối công và khối tư) đã “cho vào lò” hàng loạt cá nhân, đủ mọi thành phần, bất kể là ai, đã thể hiện nhà nước pháp quyền thượng tôn pháp luật. Dù các thế lực thù địch đã lợi dụng vào “một bộ phận không nhỏ” bị lôi ra ánh sáng để xuyên tạc bôi nhọ chế độ ta và có thể đâu đó có sự hoài nghi, chê bai về công tác cán bộ, nhưng cuộc đấu tranh quyết tâm, quyết liệt ấy nhằm thu hồi tài sản bị tham nhũng về cho Nhà nước, làm trong sạch bộ máy công quyền do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trương và trực tiếp lãnh đạo, được khẳng định là một sự bứt phá lịch sử vì dân, vì nước mà từ nhiều đời tiền nhiệm không làm được, đã lấy lại được niềm tin vào Đảng trong nhân dân. Chưa bao giờ niềm tin của người dân vào người lãnh đạo cao nhất của Đảng lại được như bây giờ.

Niềm tin ấy, được đặt vào chính sách ngoại sáng suốt và khôn khéo của Đảng, Nhà nước ta. Với chủ trương quan hệ đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động hợp tác và hội nhập kinh tế toàn cầu, Việt Nam làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt là các siêu cường có nền kinh tế và sự ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu, các nước láng giềng, khối ASEAN, các tổ chức LHQ... đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển nhanh kinh tế, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời cũng là cách tốt nhất để củng cố an ninh, quốc phòng.

Trước mùa Xuân về, chúng ta đã kịp có các chuyến thăm ngoại giao và đã đạt được kết quả tốt đẹp với Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản - 3 nền kinh tế lớn nhất toàn cầu -  càng tăng thêm niềm tin phát triển đất nước.               

Nguyễn Duy Đồng

Từ khóa:

dân tộc

Tin xem nhiều