Báo Đồng Nai điện tử
En

Quả bóng vàng 2024 thuộc về Messi, Ronaldo, Mbappe hay Haaland?

Bửu Tín
23:07, 03/02/2024

Cuộc đua Quả bóng vàng 2024 hấp dẫn hơn bao giờ hết với hai dấu hỏi lớn thú vị: Liệu kỷ nguyên Messi và Ronaldo thật sự chấm dứt hay chưa và có chắc là thế hệ Mbappe, Haaland hay Bellingham chính thức lên ngôi?

Nhiều ngôi sao là ứng viên Quả bóng vàng 2024
Nhiều ngôi sao là ứng viên Quả bóng vàng 2024

Những ứng viên tiềm năng

Theo Tạp chí Goal, có khoảng 10 cầu thủ nhiều khả năng nhất trong cuộc đua Quả bóng vàng 2024. Ở giai đoạn cuối sự nghiệp, Messi và Ronaldo không còn chiếm thượng phong tuyệt đối nên cơ hội chia đều với nhiều tên tuổi khác thi đấu ở các giải vô địch quốc gia hàng đầu như Premier League, La Liga, Bundesliga…

Với nhóm “ngựa ô”, Harry Kane dẫn đầu vua phá lưới Bundesliga với 22 bàn thắng có nhiều triển vọng. Tiền đạo người Anh nếu giúp Bayern Munich vô địch Champions League và đá tốt tại EURO 2024 thì cơ hội giành ngôi vị Quả bóng vàng đầu tiên trong sự nghiệp của anh sẽ rất cao.

Đàn em của Harry Kane trong màu áo Tam sư là Jude Bellingham (20 tuổi) được xem là tài năng trẻ triển vọng nhất thế giới hiện nay. Đá ở vị trí tiền vệ song Bellingham lại rất bén duyên ghi bàn. Anh ghi 14 bàn sau 18 trận ở La Liga, giúp Real Madrid bám đuổi quyết liệt Girona cho chức vô địch mùa bóng. Việc khoác áo CLB giàu thành tích nhất thế giới cũng là lợi thế giúp cho Bellingham luôn được chú ý cao.

Khoan đã, Messi chưa hết thời!

Cặp đôi siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo không còn đủ sức hút phủ bóng bao trùm như thời đỉnh cao kéo dài gần 2 thập niên qua. Thế nhưng đừng quên danh hiệu gần nhất mà Messi nhận được lại là FIFA The Best 2023 công bố hôm 16-1-2024.

 

Trước đó, Messi thừa nhận Quả bóng vàng 2023 mà anh đoạt được là danh hiệu Quả bóng vàng cuối cùng trong sự nghiệp. Thế nhưng làng túc cầu vẫn dõi theo giai đoạn cuối sự nghiệp của cầu thủ vĩ đại này trong màu áo CLB Inter Miami. Danh thủ Argentina vẫn thi đấu rất tốt ở Mỹ khi ghi 11 bàn thắng sau 12 trận đấu.

Còn ở vòng loại World Cup 2026, Messi cũng ghi 3 bàn sau 5 trận giúp Argentina tạm xếp đầu bảng. Nếu không gặp chấn thương bất ngờ, Messi chắc chắn sẽ làm thủ lĩnh La Albiceleste bảo vệ danh hiệu vô địch tại Copa America diễn ra vào mùa hè này trên đất Mỹ. Và nếu siêu sao tròn 36 tuổi vào tháng 6 tới tiếp tục toả sáng thì sao? Khi đó không ai có thể gạt Messi ra khỏi cuộc đua Quả bóng vàng!

Năm 2024 có nhiều sự kiện bóng đá lớn như: VCK giải vô địch châu Á (Asian Cup), Cúp bóng đá Châu Phi (CAN Cup), Champions League, EURO, Copa America, Olympic Paris… tác động mạnh đến cuộc đua Quả bóng vàng. Bên cạnh màn trình diễn của các ngôi sao thì đẳng cấp, sức ảnh hưởng, danh hiệu tập thể mà họ đạt được cùng đội tuyển quốc gia hay CLB đang khoác áo cũng là yếu tố tác động cho việc đoạt Quả bóng vàng.

Ronaldo “dốc hết tình này” vào EURO

Trong khi đó, Cristiano Ronaldo mừng sinh nhật tròn 38 tuổi ngày 5-2-2024 không thể hoan hỉ hơn với danh hiệu cầu thủ ghi bàn thắng nhiều nhất thế giới năm 2023. Tại giải Saudi Pro mùa này, siêu sao người Bồ ghi 20 bàn, kiến tạo 9 bàn chỉ sau 18 trận, giúp CLB Al-Nassr tạm xếp thứ nhì cuộc đua vô địch. Ronaldo cũng là nhân tố không thể thiếu của Al-Nassr trong hành trình hướng đến danh hiệu vô địch AFC Champions League đầu tiên trong lịch sử.

Cristiano Ronaldo hướng tới EURO 2024
Cristiano Ronaldo hướng tới EURO 2024

Ở đội tuyển quốc gia, Ronaldo đá 9 trận ghi 10 bàn, 2 kiến tạo năm qua. Tổng cộng, Ronaldo là chân sút số 1 thế giới trong năm 2023 với 54 bàn thắng, vượt qua Harry Kane, Kylian Mbappe (ghi 52 bàn) và Erling Haaland (ghi 50 bàn).

Nếu duy trì phong độ ổn định, không có gì ngăn cản được Ronaldo đến đất Đức cùng tuyển Bồ Đào Nha. Qua đó, danh thủ này sẽ lập kỷ lục thế giới khi tham dự 6 kỳ VCK EURO liên tiếp trong 20 năm qua. Nếu Ronaldo cùng đồng đội lại lên ngôi vương như kỳ EURO 2016, chắc chắn anh lại trở thành cái tên sáng giá trở lại trong cuộc bình bầu Quả bóng vàng cuối năm. Lần gần nhất Ronaldo giành danh hiệu này đã 6 năm về trước (2017).

Cơ hội của Haaland, Mbappe

Trung phong Erling Haaland được xem là ngôi sao trẻ “không chóng thì chày” sẽ giành danh hiệu Quả bóng vàng sau khi anh đã có chút ngậm ngùi nhận Quả bóng bạc lẫn về nhì ở giải FIFA The Best 2023. Mùa này, Haaland đã ghi 14 bàn ở Ngoại hạng Anh; 5 bàn ở Champions League cho CLB Manchester City và 6 bàn cho tuyển Na Uy.

Tuy nhiên, Haaland gặp thất thế ở cuộc đua Quả bóng vàng 2024 vì tuyển Na Uy của anh không lọt vào VCK EURO. Tuyển thủ 23 tuổi chỉ hy vọng vào thành tích của Man City và điều này là chưa đủ để gây ấn tượng tuyệt đối.

Kylian Mbappe lần đầu giành Quả bóng đồng 2023 và dĩ nhiên ngôi sao sáng nhất của tuyển Pháp có tham vọng hơn thế rất nhiều. Dư luận đánh giá một khi Messi và Ronaldo giải nghệ, không ai khác hơn Mbappe sẽ có cơ may giành được nhiều Quả bóng vàng vì anh còn khá trẻ (25 tuổi).

Dẫu vậy, điều quan trọng cốt yếu là Mbappe trong vai trò nhạc trưởng và chân sút số 1 phải giúp tuyển Pháp lên ngôi tại EURO 2024, đồng thời giúp CLB Paris SG đoạt Champions League thì anh sẽ nắm chắc trong tay danh hiệu Quả bóng vàng. Bằng không, có lẽ Mbappe phải chờ chuyển sang khoác áo Real Madrid mới có thể “đổi vận”.      

Bửu Tín

Từ khóa:

Messi

Quả bóng vàng

Tin xem nhiều