Báo Đồng Nai điện tử
En

Người vẽ ước mơ thành Khu rừng cổ tích

Hải Yến
08:07, 20/01/2024

Là người ngoại đạo trong nghề kiến trúc cảnh quan nhưng với đam mê dành cho truyện cổ tích và tình yêu thiên nhiên, chị Hoàng Yến đã tự mình lên ý tưởng, thiết kế nên Khu rừng cổ tích (The Fairy Forest). Đây là một điểm tham quan, chụp ảnh nằm trên địa bàn TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Chị Hoàng Yến tại một góc của Khu rừng cổ tích. Ảnh: H.Yến
Chị Hoàng Yến tại một góc của Khu rừng cổ tích. Ảnh: H.Yến

Lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ tích nên mỗi người khi bước vào Khu rừng cổ tích sẽ như bắt gặp chính giấc mơ thời thơ bé của mình.

* Đưa cổ tích vào đời thực

Thuở nhỏ, tối nào 2 chị em chị Yến cũng được mẹ đọc cho nghe truyện cổ tích. Những câu chuyện đó thấm vào tâm hồn, khiến chị Yến say mê, đắm chìm trong cảm xúc của những nhân vật. Biết con mê truyện cổ tích, mẹ của chị Yến thường dùng những quyển truyện cổ tích để làm phần thưởng. Mỗi khi có truyện mới, chị lại đọc “ngấu nghiến”, quên ăn, quên ngủ.

Chị HOÀNG YẾN, người thiết kế Khu rừng cổ tích cho hay: “Nhà bác học Albert Einstein đã từng nói “Nếu muốn con bạn thông minh, hãy đọc truyện cổ tích cho chúng nghe. Nếu muốn con bạn thông minh hơn, hãy đọc cho chúng nghe nhiều truyện cổ tích hơn nữa”. Tôi cho rằng, đọc truyện cổ tích sẽ làm khơi gợi trí tưởng tượng, sự sáng tạo của trẻ con, giúp trẻ giàu cảm xúc hơn. Điều này là rất quan trọng, đặc biệt trong thời đại công nghệ, mọi người có xu hướng “sống vội” như hiện nay”.

Khi đã trưởng thành, vẻ đẹp của những câu chuyện cổ tích ấy vẫn theo chị. Với mong muốn tạo ra không gian như trong câu chuyện cổ tích, tái hiện khung cảnh từ trong truyện cổ tích ra đời thực, chị Yến đã lên ý tưởng, thiết kế và bắt tay vào xây dựng Khu rừng cổ tích. Từ một khu đất trống rộng gần 7 ngàn m2, sau 1,5 năm xây dựng, bố trí, sắp xếp, chị Yến đã hoàn thành được ước mơ vẽ câu chuyện cổ tích trong đời thực.

Theo đó, khu đất bằng phẳng đã được chị thiết kế, sắp xếp cảnh quan thành nhiều tầng, nhiều lớp và mọi ngóc ngách, khu vực đều mang màu sắc, bóng dáng của các câu chuyện cổ tích. Vì vậy, tuy mới đi vào hoạt động không lâu (tháng 7-2023), Khu rừng cổ tích đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều người. Không chỉ đến tham quan, đắm mình vào không gian cổ tích, nhiều người còn chuẩn bị cho mình những bộ váy áo rực rỡ, hóa thân thành nàng công chúa và chụp ảnh để lưu lại kỷ niệm.

Chị Hoàng Yến chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng mọi người đều thích những câu chuyện cổ tích nên muốn mọi người được thưởng thức vẻ đẹp cổ tích trong đời thực. Vì vậy, tôi cố gắng tạo dựng khung cảnh giống như trong các câu chuyện cổ tích mà chúng ta được nghe, được đọc. Có người đến đây và nói với tôi rằng họ như đang đi trong giấc mơ của chính mình. Đây là điều vượt ngoài mong đợi của tôi bởi Khu rừng cổ tích hiện nay chưa thực sự hoàn hảo như trong ý tưởng, dự định của tôi”.

Để hoàn thiện hơn Khu rừng cổ tích, sắp tới, chị Hoàng Yến dự định sẽ bài trí, sắp xếp thêm nghệ thuật ánh sáng; gallery trưng bày những tác phẩm nghệ thuật về thức ăn; phòng lưu trữ hình ảnh quá trình xây dựng, hoàn thiện Khu rừng cổ tích.

* Say mê thiết kế cảnh quan

Những việc mà chị Yến đã làm để tạo nên Khu rừng cổ tích chính là phần việc của người làm nghề thiết kế cảnh quan. Là “kiến trúc sư cảnh quan” tay ngang, chưa từng được học qua trường lớp về kiến trúc và mỹ thuật, tất cả những gì chị Hoàng Yến có chính là trí tưởng tượng, mong muốn tái hiện khung cảnh cổ tích với lòng say mê và quyết tâm cao độ.

“Tôi may mắn hơn nhiều người khác là có điều kiện để thực hiện ước mơ của mình. Khu rừng cổ tích chính là bức tranh trong tưởng tượng của tôi. Đó là bức tranh về tuổi thơ, về cổ tích, là cảm xúc cá nhân. Ước mơ, bức tranh đó là của tôi và tôi phải là người tự thực hiện, không thể trao cho người khác làm thay mình được” - chị Yến bộc bạch.

Chị Hoàng Yến là tác giả của 2 quyển sách tranh sắp đặt bằng thức ăn xuất bản năm 2017 là: Ký ức tuổi thơ qua nghệ thuật thức ăn và Người cha tuyệt vời qua nghệ thuật thức ăn.

Theo đó, khi có ý định làm Khu rừng cổ tích, chị Yến đã mày mò tìm hiểu những kiến thức về thiết kế cảnh quan. Chị nghiệm ra rằng, làm thiết kế cảnh quan cũng giống như vẽ tranh vậy, cần có bố cục, sắp đặt cái gì, ở đâu…; tỷ lệ, màu sắc, các mảng màu trong một khung cảnh và tình yêu thiên nhiên, biết cảm xúc, rung động trước thiên nhiên. Ngoài những yếu tố trên thì Khu rừng cổ tích còn có một điểm đặc biệt, đó chính là yếu tố bất ngờ. Để làm được điều này, chị Hoàng Yến đã bố trí các khu vực với những sắc thái, tầng, lớp khác nhau trong không gian.

Chị Yến cho rằng: “Thực ra, làm cảnh quan chính là vẽ một bức tranh khổ lớn, có thể biến hóa liên tục trong đời thực. Trong đó, mảnh đất giống như là khung tranh còn trống, phải xem mình muốn vẽ gì, sắp xếp thế nào, bố cục, màu sắc ra sao...”.

Ngoài phần thiết kế cảnh quan, chị Yến hợp tác với đội ngũ kiến trúc sư chuyên nghiệp để thiết kế công trình nhà nằm trong khuôn viên Khu rừng cổ tích. May mắn là những kiến trúc sư này có cùng “gu” thẩm mỹ với chị nên việc phối hợp khá ăn ý. Quá trình làm việc với kiến trúc sư chuyên nghiệp, chị Yến nhận ra rằng bản thân rất yêu thích công việc kiến trúc. Vì công việc này đòi hỏi phải kết hợp giữa nghệ thuật và kỹ thuật và có thể tạo ra được những công trình đẹp.

Hải Yến

Tin xem nhiều