Báo Đồng Nai điện tử
En

Đạo diễn Thanh Hiệp: Giải Mai Vàng 2023 tôn vinh tình người Việt Nam

Trung Nghĩa
09:15, 05/01/2024

Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023 do Báo Người Lao Động tổ chức sẽ công bố trao giải ngày 18-1 tới tại TP.HCM (truyền hình trực tiếp trên HTV9). Năm nay giải thưởng được đánh giá cao bởi có 59 nghệ sĩ, tác phẩm, chương trình được công chúng bầu chọn.

NSND Kim Xuân, NSND Phượng Loan, NSƯT Minh Nhí, NSƯT Tuyết Thu và nghệ sĩ hài Huỳnh Lập trong buổi giao lưu gặp gỡ nghệ sĩ từng đoạt Giải Mai Vàng lĩnh vực sân khấu diễn ra ngày 26-12-2023 nằm trong loạt hoạt động tiến tới Giải Mai Vàng 2023
NSND Kim Xuân, NSND Phượng Loan, NSƯT Minh Nhí, NSƯT Tuyết Thu và nghệ sĩ hài Huỳnh Lập trong buổi giao lưu gặp gỡ nghệ sĩ từng đoạt Giải Mai Vàng lĩnh vực sân khấu diễn ra ngày 26-12-2023 nằm trong loạt hoạt động tiến tới Giải Mai Vàng 2023

Trao đổi với Đồng Nai cuối tuần, nhà báo Thanh Hiệp, Tổng đạo diễn lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 29-2023 cho biết, anh chờ đợi nhiều bất ngờ thú vị từ giải thưởng. Nhưng điều làm Thanh Hiệp và Ban tổ chức hài lòng hơn cả là “năm nay, dù tình hình kinh tế có khó khăn, song các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung lại có những tín hiệu vui, khởi sắc”.

Công chúng luôn quan tâm nghệ thuật, giải trí

 Là người trong cuộc, cảm xúc và nhận định của anh như thế nào về giải Mai Vàng 2023?

Giải Mai Vàng là giải thưởng văn hóa nghệ thuật thường niên của Báo Người Lao Động tổ chức, do công chúng bầu chọn nhằm tôn vinh các văn nghệ sĩ có tác phẩm xuất sắc, hoạt động nổi bật trong năm. Năm nay có 59 nghệ sĩ, tác phẩm, chương trình từ 14 hạng mục lọt vào vòng bầu chọn vừa kết thúc ngày 6-1.

- Đầu tiên là quá trình bền bỉ phát triển từ đơn sơ đến ngày càng chuyên nghiệp, mang nhiều kỷ niệm khó quên của Giải Mai Vàng do Báo Người Lao Động tổ chức. Chúng tôi bước vào mùa giải thứ 29 với nhiều cải tiến hấp dẫn nhằm chuẩn bị cho hành trình kỷ niệm Mai Vàng tròn 30 năm.

Năm nay, Mai Vàng vẫn trung thành với truyền thống là cuộc chơi do khán giả, bạn đọc giới thiệu, đề cử, rồi bầu chọn. Hội đồng nghệ thuật với sự tham gia của các nhà chuyên môn có uy tín cao, chỉ là một kênh tư vấn để “chọn đúng người, đúng sản phẩm” nghệ thuật.

Diệp Bảo Ngọc (vai Liên trong phim Lật mặt 6 - Tấm vé định mệnh) đang dẫn đầu bảng đề cử nữ diễn viên điện ảnh - truyền hình giải Mai Vàng 2023

Danh sách đề cử cho thấy điều phấn khởi là công chúng nói chung vẫn quan tâm sâu sát đến nền văn hóa nghệ thuật giải trí, đón nhận và thưởng thức những sản phẩm MV, ca khúc, phim truyền hình, phim chiếu rạp… trình làng trong năm 2023.

 Anh chờ đợi những kết quả gì từ Mai Vàng?

- Cá nhân tôi rất quan tâm, tâm đắc với 3 giải thưởng văn học - nghệ thuật xuất sắc đã được công bố đoạt Giải Mai Vàng 2023. Đó là họa sĩ Phùng Quảng Đông với tác phẩm mỹ thuật Rừng 2 mang rõ chủ đề tư tưởng về bảo vệ rừng thiên nhiên, lá phổi của mỗi chúng ta, góp phần kêu gọi cộng đồng luôn ý thức bảo vệ rừng nguyên sinh.

Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Văn Phụng cũng được tôn vinh với bộ ảnh Những cây cầu trong lòng TP.HCM đặc tả sinh động và rực rỡ diện mạo đổi mới từng ngày của thành phố mang tên Bác với những cây cầu hiện đại.

Tuyển tập 6 kịch bản sân khấu mang tên Cô đào hát của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc do NXB Sân khấu ấn hành được trao giải cũng rất ý nghĩa bởi đây là một tác phẩm văn học xuất sắc, cho thấy ngòi bút của tác giả rất nặng nợ với sàn diễn. Chủ đề sách mang tính nhân văn cao đẹp mà cho dù thời đại có phát triển đến đâu thì văn hóa con người Việt Nam vẫn giữ chân lý đó.

Đánh giá cao ý thức nghệ sĩ công dân

 Là tổng đạo diễn chương trình trao giải năm nay, anh có “món ngon” gì dành cho khán giả theo dõi buổi lễ?

- Đây là năm thứ 4 tôi được Báo Người Lao Động tín nhiệm làm tổng đạo diễn chương trình lễ trao Giải Mai Vàng. Mỗi năm đều có một vài tiết mục “đinh” do tôi sáng tác, dàn dựng.

Nhà báo THANH HIỆP cho biết: “Giải Mai Vàng luôn có sự dung hòa giữa thế hệ nghệ sĩ kỳ cựu đi trước và các nhân tố mới, tài năng trẻ trong nghệ thuật”.

Năm nay, tôi giới thiệu vở ca cảnh Lòng tốt quanh ta với cảm hứng từ cuộc thi viết cùng tên, nhằm tôn vinh những con người sẻ chia khó khăn trong cộng đồng đơn cử như những người lao động tuổi đã U.90 vẫn nấu cơm chay phát miễn phí cho dân nghèo.

Tác phẩm cho thấy dù khó khăn dịch bệnh, thiên tai… đe dọa, thì lòng tốt của con người trong xã hội Việt Nam vẫn tràn đầy và bao la. Vở ca cảnh này sẽ quy tụ các nghệ sĩ tài danh tham gia thể hiện như: NSND Lệ Thủy, NSND Minh Vương, NSƯT Công Ninh, NSƯT Tú Sương, NSƯT Võ Minh Lâm, nghệ sĩ Kiều Phượng Loan, NSƯT Trinh Trinh và nghệ sĩ Tú Trinh. Ngoài ra, còn có sự tham gia của các diễn viên trẻ, học trò của tôi ở CLB Sân khấu Lạc Long Quân.

 Thông điệp từ Giải Mai Vàng khi quan tâm đến các nghệ sĩ hướng đến cộng đồng?

- Từ năm 2021, hai giải Nghệ sĩ vì cộng đồng và Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng được Báo Người Lao Động xét tặng. Bên cạnh thành tựu đạt được sau một năm lao động nghệ thuật vất vả, cá nhân, tập thể nghệ sĩ còn được đánh giá cao với ý thức nghệ sĩ công dân, trách nhiệm xã hội, sự cống hiến không mệt mỏi cho cộng đồng bằng khả năng chuyên môn lẫn cái tâm trong sáng. Hai NSND Kim Cương và Lệ Thủy từng nhận giải Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng. Còn năm nay ca sĩ Đen Vâu được trao giải Nghệ sĩ vì cộng đồng với MV đầy ý nghĩa xã hội là Nấu ăn cho em.

 Xin cảm ơn anh!

Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều