Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà văn Gia Bảo: Soái ca Mèo Mái Ngói vun đắp yêu thương cho trẻ em

Trung Nghĩa
10:48, 08/12/2023

Hai quyển sách tranh mới nhất dành cho thiếu nhi của nhà văn Gia Bảo: Soái ca Mèo Mái Ngói và Nông trại Hoa Đậu Biếc thích hợp cho quý phụ huynh đọc sách cùng con em mình và chia sẻ những câu chuyện hấp dẫn, giàu tính nhân văn.

Nhà văn Gia Bảo bên các em học sinh
Nhà văn Gia Bảo bên các em học sinh

Nằm trong tủ sách Chuyện kể trước giờ đi ngủ của NXB Kim Đồng, hai tập sách Soái ca Mèo Mái Ngói và Nông trại Hoa Đậu Biếc (minh họa bởi họa sĩ Trê Donut) có tính kết nối thú vị liên quan đến nhân vật chính là chú mèo Lọ Nghẹ. Vốn là mèo hoang “nhỏ xíu xiu” không nơi nương tựa, chú được cô chủ với tên ở nhà là chị Mèo mang về nuôi nấng. Từ đó, cậu có hành trình trưởng thành, tiếp xúc với bạn bè động vật, phiêu lưu trong những khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp.

Lọ Nghẹ thành soái ca

Lọ Nghẹ sống giữa tình thương mến của cô Ngà quét dọn, cô Cam lao công hốt rác. Chú thường được các cô vuốt ve, cho ăn ngon và “trò chuyện” giúp chú đỡ cô đơn khi chị chủ Mèo vắng nhà. Điều thú vị là chú cũng được “trò chuyện online” mỗi khi ông bà chủ liên lạc qua mạng với chị Mèo đang du học xa. Đó là “những tháng ngày hạnh phúc” êm đềm của Lọ Nghẹ.

 

Tác giả GIA BẢO (Trần Gia Bảo) trước đây từng là trưởng bút nhóm văn chương Vòm Me Xanh của Báo Mực Tím, hiện là Phó tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ phụ trách khối ấn phẩm Khăn Quàng Đỏ. Các sách đã in riêng của Gia Bảo gồm: Quay đi và khóc (1994), Cỏ biển (1995), Những ngôi làng trên triền dốc (2019).

Sau đó, chú mèo kết bạn với những chú mèo hoang không nhà, thiếu ăn, ốm đói trong Hội Mèo Mái Ngói. Lọ Nghẹ “khẩn cầu” cô Cam, cô Ngà tốt bụng giúp đỡ cho các bạn bè mèo hoang mà chú mới quen. Không chỉ cho lũ mèo đáng thương ăn no, cô Cam còn gọi tên, xoa đầu từng “đứa mèo yêu thương”.

Khi ngôi nhà cũ nát là nơi trú ngụ của mèo hoang bị phá bỏ để xây mới, Lọ Nghẹ sẵn lòng yêu thương tác động giúp lũ mèo được cô Cam chở về nhà cô Ngà tá túc. Bác Mèo Bang Chủ và cả nhóm cảm ơn Lọ Nghẹ. Các chú mèo cho rằng Lọ Nghẹ không đẹp trai hay giàu có, miễn có tấm lòng nghĩa hiệp, tốt bụng thì là “soái ca” được thần tượng, yêu mến rồi.

“Viết văn là tình yêu của tôi, mang lại cho tôi cảm giác thư giãn, được hòa vào chuyện kể ấm áp và giúp tôi cân bằng đời sống bận rộn của mình” - nhà văn GIA BẢO.

Câu chuyện kết thúc đầy ấm áp và có hậu khi các chú mèo bỗng dưng nổi tiếng nhờ những clip quay dễ thương cảnh chúng được cô Cam chở đi trên xe rác phổ biến trên mạng. Lần lượt nhiều gia đình nhận nuôi các chú mèo và bắt đầu cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Nông trại Hoa Đậu Biếc

Tập truyện nối tiếp kể về hành trình của chú mèo Lọ Nghẹ khi được chị chủ cho đi nghỉ hè tại nông trại Hoa Đậu Biếc - nơi có chú Bụng Phệ nấu ăn rất ngon. Ở vùng quê ngập tràn màu hoa xanh biếc đầy thơ mộng, chú mèo soái ca thanh lịch được vui chơi giữa thiên nhiên trong lành, tươi đẹp.

Lọ Nghẹ tình cờ gặp và kết thân với những người bạn mới mộc mạc, đáng mến như mèo Cá Rô bên nhà cô láng giềng Tám Lai. Cả hai giúp cô Tám tìm lại trứng gà đẻ rớt, rồi kiên nhẫn ngồi “canh gác”, bảo vệ cho rổ trứng nở ra thành bé gà con. Khi bé gà kêu “Chíp chíp, cha ơi cha!” ấy là lúc cuộc đời Lọ Nghẹ “sang một trang mới” với trách nhiệm thiêng liêng mà chú chưa từng nếm trải: làm cha cho một bé gà vừa nở tại nông trại Hoa Đậu Biếc.

Không chỉ yêu đời, yêu đồng loại, yêu con người, Lọ Nghẹ còn khao khát làm điều gì đó góp phần giúp cuộc sống xung quanh cậu tốt đẹp hơn. Từ chỗ tự trào rằng: “Cuộc đời làm mèo không phải lúc nào cũng vui vẻ”, chú mèo soái ca dần thể hiện sự tử tế, tình yêu thương qua những tình tiết dí dỏm, ấm áp, cảm động.

Trẻ con cần tình yêu thương

Nhà văn Gia Bảo bày tỏ rằng chị hy vọng các quý phụ huynh sẽ đọc truyện cho con em trong gia đình nghe và trao đổi với các con những thông điệp nhẹ nhàng, ý nghĩa. Đó có thể là sự phát triển tính cách tử tế và nhân hậu sẽ giúp con trẻ được yêu mến. Đó còn là tầm quan trọng của bữa ăn tối trong gia đình giúp các thành viên trò chuyện ấm áp, tình cảm.

Gia đình nhà thơ Lê Minh Quốc chúc mừng nhà văn Gia Bảo ra tác phẩm thiếu nhi

Tác giả cho biết chị dành nửa năm để hoàn thành hai tập truyện và sẽ còn tiếp tục viết về nhân vật mèo soái ca Lọ Nghẹ bằng tình yêu và sự tâm huyết dành cho các độc giả nhí của mình. Gia Bảo cũng rất ủng hộ việc thông qua các tác phẩm văn học sẽ góp phần khuyến khích trẻ em yêu quý thiên nhiên, hòa mình vào môi trường xanh nhiều cỏ cây, hoa lá, vun đắp sự tinh lành trong tâm hồn trẻ thơ.

Thế giới đồng thoại trong trẻo, các nhân vật đáng yêu dù có hoàn cảnh thương khó khác nhau, những thông điệp ý nghĩa về tình đoàn kết, sự chia sẻ, quan tâm đến xung quanh… từ hai tập truyện Soái ca Mèo Mái Ngói và Nông trại Hoa Đậu Biếc thổi một luồng gió mát lành, hướng thiện vào tâm hồn bạn đọc nhỏ tuổi. Như chú mèo Lọ Nghẹ cảm nhận: “Trái tim cô thật là ấm áp khi dành tình thương cho tất thảy lũ mèo chúng tôi!”.

Tủ sách Chuyện kể trước giờ đi ngủ của NXB Kim Đồng ra đời từ năm 2022 với mong muốn làm “bà đỡ” cho các tác phẩm chất lượng dành cho độc giả thiếu nhi. Nội dung sách thường có các nhân vật dễ thương, thông điệp đáng yêu, đáp ứng tâm lý trẻ thơ. Về hình thức, sách được chăm chút tối đa về mỹ thuật, nhiều tranh minh họa bắt mắt, dễ xem.

Các tác phẩm xuất bản trong tủ sách như Giấc mơ Bơ Cà Rốt (Huỳnh Ly), Sẻ nâu mơ thành Đại bàng (Thủy Nguyên), Chú mèo chưa biết chữ (Hâu Nâu). Đây là định dạng sách phù hợp cho cha mẹ đọc cho con nghe và gia đình cùng chia sẻ những câu chuyện nhân văn, mang tính giáo dục, hướng thiện, những giấc mơ trong lành.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều