Báo Đồng Nai điện tử
En

Nam sinh mê thiết kế, diễn họa thời trang

Hải Yến
21:21, 15/12/2023

Phát hiện ra sở thích vẽ người và trang phục từ năm học lớp 6, em Trần Lê Đức Việt (đang học lớp 11C14, Trường THPT Xuân Lộc) bắt đầu tự mày mò học, tham gia các nhóm Facebook về vẽ thiết kế thời trang để có sân chơi. Từ chỗ chỉ vẽ cho thỏa đam mê, nam sinh này đã nhận được nhiều đơn đặt hàng thực hiện các bản vẽ diễn họa thời trang (Fashion Illustrator) cho các nhà thiết kế.

Trần Lê Đức Việt (bìa trái) chụp hình lưu niệm cùng thí sinh mặc bộ trang phục do em thiết kế . Ảnh: NVCC
Trần Lê Đức Việt (bìa trái) chụp hình lưu niệm cùng thí sinh mặc bộ trang phục do em thiết kế . Ảnh: NVCC

Ngoài ra, em tự mình vẽ thiết kế một số trang phục. Đức Việt đã trở thành nhà thiết kế có bộ trang phục dân tộc được trình diễn trong cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam - Miss Grand Vietnam 2022.

* Thi chơi, đậu thật

Đức Việt có sở thích vẽ tranh từ nhỏ nhưng khi học lớp 6 cậu bé này mới phát hiện ra bản thân có hứng thú đặc biệt với việc vẽ dáng người và các bộ trang phục. Từ đó, em thường xuyên luyện tập, tự vẽ tại nhà. Đức Việt cũng sử dụng Facebook và tham gia vào một số hội nhóm của những người có cùng sở thích như: vẽ phác họa thiết kế thời trang; hội vẽ thiết kế thời trang.

Những bản vẽ của Đức Việt đăng trên nhóm đã được một số nhà thiết kế thời trang để mắt và liên hệ cộng tác. Từ năm lớp 8, em bắt đầu nhận được các đơn đặt hàng thực hiện các bản vẽ diễn họa thời trang (tức tái hiện những thiết kế có sẵn của các nhà thiết kế thành những bức tranh đẹp) hoặc vẽ phác thảo các thiết kế thời trang theo mô tả của nhà thiết kế.

Khi lên lớp 9, ĐỨC VIỆT mới bắt đầu chú trọng cho môn Tiếng Anh. Em chưa từng học ở trung tâm mà chỉ tự mua sách về học. Năm lớp 10, em tham gia thi hùng biện tiếng Anh cấp trường và đoạt giải nhì. Từ đó, em có động lực để đầu tư nhiều hơn cho môn học này. Bước sang lớp 11, em được vào đội tuyển ôn thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Ngoài các đơn đặt hàng này, Đức Việt thường tự vẽ thiết kế các mẫu thời trang theo trí tưởng tượng. Năm 2022, Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam tổ chức thi thiết kế trang phục dân tộc. Đức Việt đã lấy ra 2 mẫu thiết kế có sẵn của mình để gửi dự thi… cho vui nhưng không ngờ lại đậu thật.

Đức Việt kể: “Bản thiết trang phục dân tộc Êđê của em được chọn để may thành trang phục trình diễn trong đêm thi trang phục dân tộc và lọt vào tốp 10 của cuộc thi. Sau đó, bộ trang phục này còn được chọn là trang phục dân tộc của Việt Nam thi World Miss University - Hoa hậu Sinh viên thế giới 2022 tại Hàn Quốc”.

Trước đó, Đức Việt đã có 1 mẫu thiết kế được lọt vào tốp 10 thiết kế trang phục cho cuộc thi Hoa hậu Môi trường năm 2021. Tuy nhiên, rất tiếc là bộ trang phục không được chọn may để trình diễn trên sân khấu.

Ngoài 2 cuộc thi này, Đức Việt có tham gia một số cuộc thi vẽ của cộng đồng trên Facebook và đoạt giải.

* Học sinh giỏi toàn diện

Hiện tại, với mỗi bản diễn họa thời trang, Đức Việt có thể kiếm được từ 500-700 ngàn đồng. Với những bản phác thảo đơn giản (thực hiện trong khoảng 15-30 phút), em có thể được trả từ 50-100 ngàn đồng. Dù có nhiều đơn đặt hàng vẽ và rất đam mê, hứng thú với công việc này nhưng em vẫn ưu tiên cho việc học.

Ngoài việc học môn Mỹ thuật ở trường, Đức Việt chưa từng được học một khóa học vẽ nào. Nam sinh này cho rằng, nếu có điều kiện học bài bản về mỹ thuật, em sẽ phát triển năng khiếu tốt hơn. Tuy nhiên, em thích được tự học để phát triển được phong cách cá nhân, nghệ thuật độc đáo của riêng mình.

Không chỉ đạt các thành tích liên quan đến bộ môn Mỹ thuật, Đức Việt còn là học sinh giỏi có tiếng của Trường THPT Xuân Lộc. Em là thủ khoa đầu vào năm lớp 10 của trường và đang trong đội tuyển ôn thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh. Ngoài ra, em còn được chọn là một trong 2 học sinh đại diện cho Trường THPT Xuân Lộc tham gia cuộc thi Olympic tiếng Anh tại Hà Nội. Trước đó, năm lớp 9 Đức Việt đoạt giải ba học sinh giỏi môn Toán cấp huyện.

Điều đáng nói là thành tích học tập của Đức Việt chủ yếu đến từ việc học trên lớp và tự học ở nhà. Không những vậy, hiện em còn làm gia sư 2 môn Toán và Tiếng Anh cho học sinh tiểu học, THCS.

Nói về định hướng nghề nghiệp, Đức Việt cho biết, dù bước đầu có được những kết quả rất đáng khích lệ trong thiết kế, diễn họa thời trang nhưng em chưa nghĩ đến việc sẽ theo đuổi công việc này trong tương lai. Em chỉ vẽ cho thỏa đam mê và kiếm thêm thu nhập chứ chưa có định hướng cụ thể về nghề nghiệp. Tuy vậy, nam sinh nghiêng về công việc liên quan đến ngành Mỹ thuật ứng dụng.

Hải Yến

Từ khóa:

Xuân Lộc

Facebook

Tin xem nhiều