Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo sức hút trong tuyển sinh đại học

Minh Ngọc
21:00, 01/12/2023

Đồng Nai hiện có 6 cơ sở giáo dục đại học, trong đó có 1 trường công lập trực thuộc tỉnh, 1 trường đại học công lập trực thuộc Bộ Quốc phòng, 1 trường công lập thuộc Bộ NN-PTNT và 3 trường tư thục.

Năm 2023, công tác tuyển sinh của một số trường đạt tỷ lệ cao, cho thấy các trường đã có sự đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, từng bước khẳng định được uy tín, chất lượng đào tạo. Chẳng hạn như Trường đại học Lâm nghiệp phân hiệu tại Đồng Nai, tuyển sinh bậc sau đại học đạt 101% kế hoạch được giao với 152 học viên trúng tuyển nhập học; tuyển sinh bậc đại học đạt 91,6% kế hoạch được giao với 733 sinh viên trúng tuyển nhập học. Trường đại học Lạc Hồng, tuyển sinh bậc sau đại học đạt 105% kế hoạch được giao với 208 học viên trúng tuyển nhập học; tuyển sinh bậc đại học đạt 87,3% kế hoạch được giao với 1.856 sinh viên trúng tuyển nhập học.

Tuy nhiên, so với khả năng thực tế, số lượng tuyển sinh vẫn chưa được như mong muốn. Công tác tuyển sinh của các trường còn gặp nhiều khó khăn do trào lưu xã hội, tâm lý thí sinh, phụ huynh… Hầu hết các trường đại học tại Đồng Nai đang phải cạnh tranh với nhiều trường đại học ở một số tỉnh, thành lân cận nên kết quả tuyển sinh vẫn còn hạn chế.

Bên cạnh đó, có một nghịch lý đang diễn ra là phần lớn thí sinh trúng tuyển vào các trường đại học tại Đồng Nai đến từ những tỉnh, thành khác trong cả nước. Trong số khoảng 30 ngàn thí sinh Đồng Nai tốt nghiệp THPT, chỉ có 10% chọn học tại các trường đại học trong tỉnh. Số còn lại, đa số lựa chọn các trường đại học ở TP.HCM, thậm chí là cả các tỉnh phía Bắc, như: Hà Nội, Hải Phòng.

Một trong những nguyên nhân khiến học sinh Đồng Nai sau khi tốt nghiệp THPT không lựa chọn các trường đại học trong tỉnh chính là việc thiếu thông tin về ngành, nghề mà những trường này đào tạo cũng như cơ hội việc làm trong tương lai. Học sinh vẫn thích những cơ sở giáo dục tại TP.HCM hay một số thành phố khác bởi đây không chỉ là những cái nôi đào tạo uy tín mà khâu quảng bá, tư vấn tuyển sinh khá tốt. Ngay cả các trường đại học công lập vốn đi sau các trường tư thục trong khâu quảng bá, tư vấn tuyển sinh cũng đã có nhiều đổi mới về phương pháp tiếp cận học sinh và phụ huynh để thu hút người học đến với mình.

Tại buổi làm việc với các trường đại học trên địa bàn tỉnh mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã đặc biệt lưu ý đến công tác truyền thông trong tuyển sinh. Điều này cần sự chủ động từ các trường và phối hợp tốt hơn nữa với những ngành, đơn vị có liên quan, giúp thay đổi về tâm lý trong lựa chọn ngành nghề, trường học. Từ đó, tạo được sức hút đối với học sinh trong tỉnh.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều