Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyên đề: Nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho người dân:
Tăng cường phối hợp, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Nhóm P.V (ghi)
21:01, 03/11/2023
 

Phó giám đốc Sở Tư pháp PHAN QUANG TUẤN: Tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền, PBGDPL với Báo Đồng Nai

Đối với công tác PBGDPL thì vai trò của các cơ quan báo chí là cực kỳ quan trọng. Chính vì vậy, thời gian qua, Sở Tư pháp với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã luôn chú trọng phối hợp với các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Theo đó, Sở Tư pháp, Báo Đồng Nai và Đài PT-TH Đồng Nai đã ký kết quy chế phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Đối với Báo Đồng Nai là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, thời gian qua Báo Đồng Nai đã tích cực thực hiện công tác PBGDPL với rất nhiều chương trình phong phú, đa dạng và mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt là trong năm 2023, Báo đã có nhiều đổi mới, sáng tạo với nhiều mô hình mới, cách làm hay trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tạo được sự lan tỏa rộng lớn như: triển khai các chuyên trang về phổ biến pháp luật trên báo giấy, báo điện tử; trang fanpage Báo Đồng Nai, Zalo (OA) Báo Đồng Nai.

Trung bình hàng năm có từ 200-300 tin, bài, clip, phóng sự về công tác PBGDPL... Báo Đồng Nai đã phối hợp rất chặt chẽ với Sở Tư pháp trong công tác PBGDPL, kịp thời tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật theo nhu cầu của người dân, phản ánh các hoạt động PBGDPL của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, Sở Tư pháp mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của Báo Đồng Nai trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Trong đó, đề nghị quý báo hỗ trợ, phối hợp với Sở Tư pháp trong việc đẩy mạnh xã hội hóa công tác PBGDPL; tuyên truyền, tôn vinh các cá nhân điển hình trong công tác xây dựng, tổ chức và thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn.

 

Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai ĐINH KIM TUẤN: Nâng cao chất lượng, đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, PBGDPL là một trong những hoạt động được Báo Đồng Nai đặc biệt quan tâm. Ngoài chú trọng tuyên truyền trên báo in và báo điện tử, các nền tảng mạng xã hội, Báo Đồng Nai còn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, PBGDPL ngoài trang báo như: phối hợp với Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh thực hiện tư vấn pháp luật cho bạn đọc Báo Đồng Nai vào sáng thứ tư và thứ bảy hàng tuần tại cơ quan Báo Đồng Nai; tuyên truyền, tư vấn pháp luật tại vùng sâu, vùng xa, trường học; tổ chức tọa đàm tìm giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền, PBGDPL trên Báo Đồng Nai…

Để nâng cao chất lượng tuyên truyền, PBGDPL trong thời gian tới, Báo Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, PBGDPL. Theo đó, tiếp tục tăng cường tuyên truyền PBGDPL trên nhật báo Đồng Nai, Báo Đồng Nai điện tử; fanpage Báo Đồng Nai, các chương trình bản tin truyền hình Nhịp sống 365, podcast Tin nhanh Audio để ngày càng có đông đảo người dân tiếp cận kiến thức pháp luật. Mở chuyên mục tư vấn pháp luật online trên Báo Đồng Nai điện tử...

Báo Đồng Nai cũng sẽ nâng cao chất lượng và khai thác tuyến tin, bài chuyên sâu, nhất là về các mô hình tốt, cách làm hay, gương tiêu biểu trong công tác tuyên truyền PBGDPL. Qua đó góp phần nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, tăng hiệu quả công tác PBGDPL nâng cao ý thức chấp hành, thượng tôn pháp luật cho người dân trên địa bàn.

Luật sư Nguyễn Đức, Đoàn Luật sư tỉnh (trái) tư vấn pháp luật cho người dân tại điểm tư vấn pháp luật đặt tại Báo Đồng Nai. Ảnh: Đoàn Phú
 

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa NGUYỄN XUÂN THANH: Người dân hiểu luật sẽ tránh vi phạm pháp luật

Để nâng cao ý thức thực thi pháp luật thì công tác tuyên truyền, PBGDPL rất quan trọng giúp người dân nắm được các quy định của pháp luật, hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình trong các mối quan hệ pháp luật, biết dùng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Người dân hiểu biết pháp luật cũng là để biết cách giải quyết các mối quan hệ, các tình huống liên quan đến pháp luật phát sinh, tránh được các hành vi vi phạm pháp luật.

Hiện TP.Biên Hòa cũng đã huy động tối đa các nguồn lực, phối hợp với nhiều sở, ngành, đơn vị liên quan, nhất là các cơ quan truyền thông, báo chí để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp người dân hiểu, đồng tình hoặc đóng góp xây dựng đối với các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước nói chung và của TP.Biên Hòa nói riêng.

 

Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh NÃO THIÊN ANH MINH: Tích cực lan tỏa ý thức chấp hành quy định giao thông

Thời gian qua, trên Báo Đồng Nai đã có nhiều tin, bài tích cực góp phần lan tỏa các thông điệp về an toàn giao thông, góp phần nâng cao ý thức chấp hành quy định giao thông cho người dân. Trong đó nổi lên các vấn đề được tuyên truyền đậm nét như: ngăn ngừa vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm khi ra đường, học sinh vi phạm quy định an toàn giao thông… Ngoài ra, Báo Đồng Nai còn thường xuyên nêu lên các tồn tại, hạn chế về hạ tầng giao thông, để các đơn vị quản lý tuyến đường kịp thời khắc phục, sửa chữa.

Trong những tháng cuối năm 2023, Báo Đồng Nai cũng cần tăng cường tuyên truyền đến các lái xe, đặc biệt lái xe ben, xe tải, xe khách và xe đầu kéo, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm các quy định trong tham gia giao thông. Trong đó cần nhấn mạnh việc đi đúng làn đường phần đường, không chạy quá tốc độ quy định, không chở hàng quá tải, quá khổ… Đồng thời tuyên truyền, vận động các em học sinh không điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện và chưa có giấy phép lái xe phù hợp; phụ huynh học sinh cũng tuyệt đối không giao xe cho con em khi chưa đủ điều kiện và chưa có giấy phép lái xe.

Nhóm P.V (ghi)

Tin xem nhiều