Báo Đồng Nai điện tử
En

Xem Hà Lan, Pháp, Anh, Italy xách va li tới EURO 2024

Bửu Tín
07:05, 14/10/2023

Lượt trận thứ bảy và tám của vòng loại Giải vô địch bóng đá châu Âu EURO 2024 diễn ra từ ngày 12 đến 18-10 thu hút người hâm mộ bởi các trận thư hùng như: Hà Lan - Pháp (ngày 14-10), Na Uy - Tây Ban Nha (16-10), Anh - Italy (18-10)…

Hà Lan và Pháp dắt tay nhau vào vòng chung kết EURO 2024?
Hà Lan và Pháp dắt tay nhau vào vòng chung kết EURO 2024?

Sẽ có nhiều đội tuyển chính thức giành vé dự vòng chung kết (VCK) EURO 2024 ngay từ hai loạt trận này như Scotland ở bảng A có thể trở thành đội đầu tiên có được tấm vé tới Đức tranh tài mùa hè năm sau. Pháp (bảng B), Bỉ, Áo (bảng F), Bồ Đào Nha (bảng J)… cũng rất chắc suất. Ba cặp đấu dưới đây được chú ý bởi trình độ ngang tài giữa các đội hoặc có những ngôi sao được người hâm mộ trông chờ:

Na Uy - Tây Ban Nha (ngày 16-10): Haaland ghi bàn?

Ở bảng A, Na Uy đang tìm cách giành vé dự EURO lần đầu tiên sau 24 năm (kể từ giải đấu năm 2000). Phong độ của đội bóng xứ Bắc Âu phụ thuộc rất lớn vào 2 ngôi sao thi đấu ở Ngoại hạng Anh: tiền vệ đội trưởng CLB Arsenal Martin Odegaard và tiền đạo Erling Haaland từng góp công lớn giúp Manchester City đoạt cú ăn ba lịch sử mùa bóng trước.

Tây Ban Nha với thệ hệ tài năng trẻ mới vẫn ở cửa trên so với Na Uy (trận lượt đi Tây Ban Nha thắng 3-0). Điều bất ngờ với đội bóng từng hai lần vô địch EURO liên tiếp (2008 và 2012) là họ sẩy chân thua Scotland 0-2 hồi tháng 3-2023.

Tâm điểm của trận Na Uy - Tây Ban Nha chính là liệu Erling Haaland có ghi bàn hay không sau khi đã bỏ lỡ 2 trận vòng loại đầu tiên vì chấn thương. Chân sút cạnh tranh với Lional Messi danh hiệu Quả bóng vàng 2023 đã ghi 9 bàn sau 12 trận khoác áo tuyển quốc gia. Người hâm mộ rất mong được chứng kiến Haaland lần đầu tiên tranh tài ở giải đấu lớn như VCK EURO.

Hà Lan - Pháp (ngày 14-10): Pháp đoạt vé?

Tại bảng B, tuyển Pháp sang Amsterdam (Hà Lan) với mục tiêu đánh bại Cơn lốc màu da cam, hoặc nếu trường hợp trận cùng bảng Hy Lạp thua CH Ireland thì thầy trò HLV Didier Deschamps chỉ cần hòa Hà Lan cũng có vé đến Đức.

Lượt đi Pháp từng hạ gục Hà Lan 4-0 trên sân nhà với cú đúp bàn thắng của ngôi sao số 1 Kylian Mbappé. Lần này, các chú “gà trống” Gô-loa hoàn toàn không bị áp lực tâm lý gì bởi họ đã có 5 chiến thắng tuyệt đối liên tiếp ở vòng loại. Nhìn chung, ngay từ bây giờ Pháp có thể chuẩn bị cho cuộc tranh tài ở Đức với vị thế ứng viên vô địch. Và thủ quân 24 tuổi của họ Mbappé vẫn là niềm hy vọng số 1 (đã ghi 7 bàn sau 8 trận cho CLB Paris SG mùa này).

Trong khi đó, Hà Lan đang cạnh tranh với Hy Lạp cho một trong 2 suất vé còn lại. Sự trở lại nắm quyền của HLV Ronald Koeman chỉ gọi là thành công nếu đưa Hà Lan vào VCK Euro 2024. Cặp tiền đạo một già (Wout Weghorst) một trẻ (Cody Gakpo) đều làm tốt vai trò ghi bàn cho đội tuyển.

Anh - Italy (ngày 18-10)

Italy trên sân nhà dễ dàng bỏ túi 3 điểm trước đối thủ yếu Malta trước khi sang Anh đối đầu với đội bóng tam sư. Trận đấu ngày 18-10 diễn ra tại sân Wembley chính là nơi nơi mà Italy đã giành chiến thắng trước tuyển chủ nhà để đăng quang vô địch EURO 2020. Hoặc đoàn quân thiên thanh tiếp tục gieo sầu cho xứ sương mù, hoặc tuyển Anh sẽ “rửa hận” thành công.

 

Tại bảng C, Anh và Italy đang chiếm hai vị trí đầu bảng và có thể nắm tay nhau đi đến VCK EURO 2024 tại Đức. Dẫu vậy, Italy vẫn phải dè chừng Ukraine. Ngẫu nhiên thay, hai đội sẽ gặp nhau trong trận cuối cùng vòng loại ngày 21-11.       

Bửu Tín

Tin xem nhiều