Báo Đồng Nai điện tử
En

Xem Đất rừng phương Nam: Hành trình phiêu lưu đầy cảm xúc và nghĩa tình

Long Khánh
07:15, 14/10/2023

Đất rừng phương Nam là bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với sự tham gia của dàn diễn viên: Hồng Ánh, Huỳnh Hạo Khang, Tiến Luật, Băng Di, Huỳnh Đông, Mai Tài Phến, NSƯT Công Ninh, Tuấn Trần, Trấn Thành, Hứa Vĩ Văn, Tuyền Mập…

Đất rừng phương Nam - phim Việt có kinh phí sản xuất trên 40 tỷ đồng

Tác phẩm điện ảnh lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi, cũng như tham khảo chất liệu và tiếng vang từ bộ phim truyền hình Đất phương Nam của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn từng được người xem yêu thích trong thập niên 90 của thế kỷ XX. Với mức độ đầu tư lớn (trên 40 tỷ đồng), Đất rừng phương Nam rất đáng xem với sự hoành tráng về hình thức và giàu chất liệu về nội dung.

Hành trình tìm cha của cậu bé tên An

Phiên bản điện ảnh tái hiện hành trình của cậu bé An (Hạo Khang đóng) sớm mồ côi mẹ (Hồng Ánh) - người thiệt mạng trong một cuộc xung đột. Trong nhiễu nhương của xã hội thực dân đô hộ lúc bấy giờ (những năm đầu thế kỷ XX), An gặp Út Lục Lâm (Tuấn Trần) và được anh này dạy cách tồn tại, kể cả bằng ngón nghề ăn cắp.

Đất rừng phương Nam bắt đầu ra rạp trên toàn quốc từ ngày 13-10, sớm hơn ngày công chiếu chính thức ngày 20-10. Phim được kỳ vọng có doanh thu 100 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển cho thị trường điện ảnh Việt Nam.

Cuộc phiêu lưu khắp nơi của An trải qua nhiều miền đất Nam kỳ có nét đẹp hoang sơ và nên thơ. Cậu bé còn gặp rất nhiều người dân địa phương chân chất, hào sảng và nghĩa tình như: cha con ông Tiều (Tiến Luật), chú Ba bắt rắn (Công Ninh), Cò (Đỗ Kỳ Phong), Tư Ù (Tuyền Mập) hay Bác Ba Phi (Trấn Thành)…

Trấn Thành diễn vai bác Ba Phi trong phim
Trấn Thành diễn vai bác Ba Phi trong phim

Hành trình đi tìm cha của An giúp cậu mạnh mẽ, tự tin hơn sau những biến cố, va vấp và trải nghiệm. An chứng kiến nhiều sự kiện người dân yêu nước đứng lên chống lại ách cai trị của thực dân và tay sai. Cậu gặp lại thầy giáo Bảy (Hứa Vĩ Văn) và có cơ hội tái ngộ người cha (Huỳnh Đông đóng) vốn là thành viên nhóm khởi nghĩa. An hiểu ra vì sao cha mình đi biền biệt, đồng thời sống giữa tình yêu xứ sở, quê hương của bao người Nam bộ cương trực, khảng khái.

Những cung bậc cảm xúc sâu lắng

Đất rừng phương Nam bản điện ảnh dài 110 phút cho thấy sự kế thừa rất tốt những chất liệu “di sản” từ tác phẩm văn học và phim truyền hình, đồng thời biên kịch Khánh Hoàng đã phát triển câu chuyện với nhiều tình tiết sáng tạo, nhiều cảm xúc.

Diễn viên Băng Di vào một vai diễn tạo bất ngờ

Bộ phim tái hiện được bức tranh khái quát về thiên nhiên “cò bay thẳng cánh” trù phú của vùng Nam bộ cùng những nét đẹp văn hóa đời sống, tình cảm nhân văn đặc sắc của con người nơi đây.

Cuộc phiêu lưu của cậu bé An rất nhiều màu sắc và thú vị. Tình thân, tình thầy trò, tình bạn hồn nhiên, tình cảm gia đình… của An và những người cậu có duyên may gặp gỡ trên đường đi góp phần giúp khán giả thấu hiểu và yêu quý hơn vùng đất quê hương.

Quay phim tại Suối Tre (TP.Long Khánh)

Khu du lịch Suối Tre (TP.Long Khánh) là một trong những bối cảnh được chọn để quay phim Đất rừng phương Nam. Bộ phim có hơn 48 ngày quay chính 45 bối cảnh trên khắp 6 tỉnh miền Tây như rừng Trà Sư, Tân Châu, Châu Đốc, Cầu Đất (An Giang), Gáo Giồng (Đồng Tháp), Trần Đề (Sóc Trăng), Trà Vinh, Cần Thơ... Đoàn phim có 41 diễn viên chính, phụ và 3.672 diễn viên quần chúng. Có 800 bộ trang phục và 6 ngàn đạo cụ phục vụ quay phim.

Những người nông dân hoặc tha phương cầu thực trong bối cảnh bấy giờ đều có tinh thần đấu tranh chống lại ngoại bang. Dù rất khó khăn, những tưởng yếu thế song nhờ tình đoàn kết đã giúp họ thể hiện tình yêu đất nước son sắt và sức mạnh bất diệt của mình.

Dù vài trường đoạn có thể phải “làm tới” hơn, hay một số chi tiết trong phim có thể gây tranh luận, song câu chuyện về sự trưởng thành của nhân vật An cùng cách thể hiện nghĩa tình và khí phách của những người dân trong Đất rừng phương Nam tạo được ấn tượng tốt nơi khán giả. Tác phẩm là một trong những bộ phim Việt được đầu tư, thực hiện tâm huyết, kỳ công nhất và rất xứng đáng được thưởng thức. 

Phim truyền hình Đất phương Nam ra mắt năm 1997, dài 11 tập, kể về cậu bé An mồ côi mẹ, tha phương đi tìm cha khắp nơi. An gặp những người dân miền Tây Nam bộ chất phác, hào sảng, giàu lòng cưu mang thương người dẫu cho bối cảnh xã hội bấy giờ họ chịu lầm than, bị áp bức bởi thực dân đô hộ và cường hào địa chủ. Công chúng cũng yêu thích Bài ca đất phương Nam - nhạc phim do nhạc sĩ Lư Nhất Vũ sáng tác, ca sĩ Tô Thanh Phương trình bày.

Tại sự kiện ra mắt bản phim điện ảnh ngày 11-10 ở TP.HCM, đạo diễn Vinh Sơn cùng toàn bộ diễn viên chính của phim truyền hình Đất Phương Nam trước đây đã được mời đến xem phim điện ảnh và giao lưu khán giả gồm: Mạc Can (vai Bác Ba Phi), Hùng Thuận (vai bé An), Phùng Ngọc (vai thằng Cò), Trung Dân (vai Út Lục Lâm), Cát Phượng (vai Tư Mắm), Thúy Loan (vai Út Trong), Mai Thanh Dung (vai Tư Ù) và Thanh Vy (vai mẹ bé An)…

Long Khánh

 

Tin xem nhiều