Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự tin trong hội nhập

Hoàng Hải
09:09, 14/10/2023

Trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới có hiệu lực, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp (DN) trong nước nói chung và ở Đồng Nai nói riêng đang nỗ lực cạnh tranh, thay đổi chiến lược sản xuất, kinh doanh, tiếp thị phù hợp để chủ động hội nhập ngày càng sâu rộng.

Lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp trong tỉnh bên lề lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội Doanh Nhân trẻ Đồng Nai. Ảnh: H.Hải
Lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp trong tỉnh bên lề lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội Doanh Nhân trẻ Đồng Nai. Ảnh: H.Hải

Khi hội nhập kinh tế thế giới, các doanh nhân, DN địa phương cần đổi mới tư duy, nâng cao giá trị sản phẩm, hàng hóa, đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với những xu hướng chuyển đổi lớn trên thế giới như: chuyển đổi số, sản xuất xanh, cải tiến, đổi mới công nghệ… Qua đó, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường nội địa và xuất khẩu.

* Đẩy mạnh kết nối giao thương

Các DN trong tỉnh ngày càng chú trọng đến việc kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ, thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, sau những tác động của đại dịch Covid-19, những biến động khó lường của tình hình kinh tế thế giới thời gian qua, việc kết nối giao thương đóng vai trò quan trọng để DN tìm kiếm đối tác, khách hàng mới.

Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) Lê Bạch Long cho biết, hoạt động kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn do những ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới. Do đó, công ty đã nỗ lực để vừa đảm bảo chất lượng, vừa chú trọng công tác tiếp thị, quảng cáo, mở rộng các kênh bán hàng, đảm bảo thị phần trong nước và xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, công ty còn tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế để tăng độ nhận diện thương hiệu, kết nối với các đối tác, khách hàng…

Các DN ngày càng chú trọng vào hoạt động xây dựng, nâng tầm thương hiệu, phát triển thị trường, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, đồng thời chủ động “đón đầu” xu thế hội nhập thông qua các FTA thế hệ mới…

Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai Nguyễn Duy Hưng chia sẻ, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu có nhiều biến động như hiện nay, các DN cần đa dạng hóa các kênh xuất khẩu. Song song đó, địa phương, các DN cần có kế hoạch, chiến lược phù hợp nhằm từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn để sẵn sàng bước vào sân chơi hội nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu đến các thị trường lớn.

* Nâng cao nội lực, tạo ra giá trị cốt lõi

Theo các chuyên gia kinh tế, tham gia vào hội nhập sâu, các DN cần chủ động tìm hiểu kỹ những thông tin về đối tác, thị trường, quy tắc về hội nhập, xuất xứ hàng hóa… Qua đó, nâng cao sức cạnh tranh, uy tín của DN trên thị trường xuất khẩu.

Việc củng cố, nâng cao nội lực nhằm chuẩn hóa sản phẩm phù hợp với các yêu cầu về sản xuất, xuất khẩu, tiêu chí chọn lựa của người tiêu dùng là yếu tố tiên quyết trong xu thế hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại buổi tọa đàm với chủ đề Sự trưởng thành từ mái nhà doanh nhân trẻ vào tháng 10 vừa qua do Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tổ chức, doanh nhân Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) chia sẻ, các doanh nhân trẻ ở Đồng Nai cần xác định giá trị cốt lõi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để phát triển bền vững, đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương và đất nước. Từ đó, nâng cao nội lực, tăng sức cạnh tranh, tạo ra được điểm nhấn về thương hiệu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay.

“Trách nhiệm của doanh nhân là phát triển DN của mình, phát triển thương hiệu của mình để trở thành những tài sản không chỉ của riêng mình mà còn đóng góp cho nền kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, các doanh nhân không được chủ quan, chùn bước trước khó khăn mà cần nỗ lực hết mình vượt qua những khó khăn, thử thách đó để ngày càng lớn mạnh, phát triển DN theo hướng bền vững” - ông Trần Bá Dương nhấn mạnh.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, các DN, nhất là DN nhỏ và vừa cần có sự chuẩn bị dài hơi theo tiến trình hội nhập, từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn, bảo vệ môi trường… để đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của các thị trường xuất khẩu lớn, sẵn sàng hội nhập các FTA thế hệ mới.          

Giám đốc Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM Trần Ngọc Liêm chia sẻ, các DN trong nước nói chung và ở Đồng Nai nói riêng cần đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, xúc tiến thương mại cả trực tiếp lẫn trực tuyến để tăng độ nhận diện, thu hút khách hàng, qua đó giữ thị phần sân nhà, cũng như ngày càng mở rộng thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, các DN cần lưu ý những yêu cầu, tiêu chí về sản xuất xanh, các vấn đề liên quan đến hàng rào kỹ thuật, thuế quan đối với các FTA thế hệ mới.

Tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập với chủ đề Hành trình đổi mới của Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chia sẻ, hội nhập quốc tế của nước ta ngày càng sâu rộng, nhất là hội nhập kinh tế quốc tế, sẽ mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho phát triển nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, cùng đội ngũ doanh nhân Việt Nam, các doanh nhân Đồng Nai cần tập trung ưu tiên sản xuất các sản phẩm, tiện ích cho nhân dân, hướng tới xuất khẩu ra thị trường thế giới. Doanh nhân trẻ trong tỉnh cần có tâm trong sáng, luôn tự bồi dưỡng, rèn luyện ý thức phấn đấu và không ngừng vươn lên, luôn có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng…

Hoàng Hải

 

Tin xem nhiều