Báo Đồng Nai điện tử
En

Trần Văn Cường: Doanh nhân mang tâm hồn nghệ sĩ

Tiểu Mai
18:52, 06/10/2023
Doanh nhân, nhạc sĩ Trần Văn Cường

Trần Văn Cường là hội viên Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai và là tân hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông là một nghệ sĩ, một doanh nhân sống giản dị, kín đáo; những điều muốn chia sẻ, giãi bày với cuộc đời, ông đều gửi vào vần thơ, điệu nhạc…

* Yêu thương và nỗ lực

Doanh nhân Trần Văn Cường (Công ty Bảo Cường) là một cựu chiến binh, ông đã được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều thành tích, được tôn vinh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2015, doanh nhân thời kỳ đổi mới.

Sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo có truyền thống cách mạng ở đất Bồng Sơn, Hà Tĩnh, Trần Văn Cường đã trải qua tuổi thơ khó nhọc, nhưng cũng rất can trường, nỗ lực. Lớn lên, ông đi bộ đội, chiến đấu trên chiến trường biên giới phía Bắc, rồi chiến trường biên giới Tây Nam, vật lộn với đạn bom và bao nỗi hiểm nguy, trở thành một thương binh… Tưởng chừng người thanh niên vóc dáng gầy nhỏ, thư sinh ấy không thể vượt qua được song với tinh thần lạc quan, sự hiền lành, chăm chỉ, Trần Văn Cường đã đi qua tất cả, ghi vào trái tim và cõi lòng tất cả những ký ức buồn vui, nỗi niềm sinh tử cùng đồng bào, đồng đội.

Và trong những năm tháng ấy, sự ra đi vĩnh viễn của người cha kính yêu trở thành nỗi đau lớn, và cũng chính là động lực lớn để ông theo đuổi sự nghiệp kinh doanh sau này. Hình bóng của cha mẹ, quê hương luôn đồng hành cùng với ông, và cũng là ngọn nguồn đưa ông đến với thơ, nhạc, là cảm hứng sáng tác giúp ông cân bằng trong công việc và cuộc sống. Trần Văn Cường cho biết ông luôn sống và làm việc theo tinh thần, kỷ luật của một người lính, để có thể khắc phục được những khó khăn, gian khổ luôn hiện hữu trên thương trường. Từ chính những mất mát, thăng trầm phải trải qua, và nhờ những câu ca dân dã, nhờ vào cội nguồn văn hóa sâu nặng ân tình mà thôi thúc Trần Văn Cường phải tìm kiếm, phải viết ra để phổ vào đời sống của riêng ông những điều tâm huyết, gan ruột không sao quên được. Song những tác phẩm của ông đã có sức hấp dẫn và lan tỏa nhanh chóng, khiến cho giới chuyên môn và mọi người chú ý - nhất là những tác phẩm âm nhạc.

Cho đến nay, Trần Văn Cường đã có 3 tập thơ xuất bản (Nỗi nhớ tháng năm, Lối về quê mẹ và Nhặt dưới chân mình). Về ca khúc, ông đã viết hơn 130 bài, nhiều tác phẩm đã được công bố trên các kênh truyền hình, các chương trình âm nhạc, với nhiều giải thưởng. Gần đây nhất, ca khúc Ngọn lửa doanh nhân của ông đã được giải khuyến khích trong cuộc thi sáng tác chủ đề “Hào khí doanh nhân Việt Nam” (do Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam và Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp tổ chức).

* Trả nợ những ân tình

Trần Văn Cường luôn xác định trách nhiệm của người doanh nhân là gắn với cộng đồng, gắn với sự lo toan vất vả, ít nhất phải chăm lo được cho gia đình, đồng đội, cộng sự. Ông là người giàu năng lượng, giàu tình cảm, luôn sống trong tâm thế biết ơn, nên trước khi thực hiện sở nguyện của mình, ông luôn nghĩ đến mọi người xung quanh. Trần Văn Cường làm nhiều việc thiện nguyện, nhưng ông không nghĩ đến việc quảng bá. Mảnh đất miền Trung dù xa cách hơn 40 năm, nhưng rất gần trong tâm tưởng nhờ những chuyến hàng cho bà con mùa bão lũ, hay những món quà nhân dịp lễ tết, những phần học bổng khuyến học, khuyến tài…

Điều duy nhất Trần Văn Cường muốn chia sẻ với mọi người, cũng là niềm đam mê lớn của ông, là những ca khúc ông viết được đăng trên kênh YouTube, do nhiều ca sĩ nổi tiếng thể hiện. Ông cho biết: Bước vào tuổi xế chiều, ông mới bắt đầu làm quen với sáng tác, và ông miệt mài viết, không sao dứt ra được. Đối với ông, viết nhạc cũng là một cách trả nợ những ân tình mà cuộc đời đã dành cho ông, nâng đỡ tinh thần ông trong mọi hoàn cảnh, mà khởi đầu chính là linh cảm về sự ra đi của cha khi ông bị thương trên chiến trường Campuchia năm ấy. Trần Văn Cường viết rất nhiều ca khúc về quê hương Hà Tĩnh, về nơi chôn nhau cắt rốn của mình, về đồng đội và kỷ niệm đời lính. Song ông luôn luôn đứng ở ngôi thứ hai, thứ ba… trong những tự sự mênh mang nghĩa tình ấy. Ngôi thứ nhất của những bài hát trữ tình, nên thơ ấy luôn là cha mẹ, quê hương, là đồng đội, là người yêu. Bài hát Xa quê là nỗi nhớ thương, là tiếng lòng ông muốn gửi gắm cho con cháu mình:

“Tuổi thơ con đã xót lòng, dẫu đi muôn nẻo vẫn không nguôi nhớ về

…Làm sao? Làm sao trả hết ân tình, nghĩ mà thương quá, cả cây đa, giếng làng…”.

Ở mảng ca khúc trữ tình, Trần Văn Cường khai thác chất thơ trong ca dao Việt Nam, trong điệu ví dặm Hà Tĩnh, trong kho tàng nghệ thuật truyền thống của dân tộc... Những cảm nhận tinh tế đã giúp ông phát hiện những nét đẹp bình dị, chân quê nhất để đưa vào âm nhạc, thổi vào đó nỗi niềm say đắm mà cũng rất thầm lặng, khẽ khàng. Vì vậy, dù các sáng tác sử dụng ngôn ngữ, làn điệu, hình ảnh… khá quen thuộc, nhưng tác phẩm của ông luôn có nét riêng, khi được các ca sĩ thể hiện đã trở nên rất gần gũi và quyến rũ. Đây cũng là mảng sáng tác chiếm đa số ca khúc của Trần Văn Cường, được người nghe và các nhạc sĩ chú ý.

Ông dành cho các nữ chiến sĩ ngã ba Đồng Lộc sự đồng cảm ít ai có được:

“Các em đi mãi, mãi là thanh xuân.

Trầu cau chưa nhận một lần, đò đời chưa bước sang chân bao giờ.

Trắng hồng đôi má mộng mơ, còn ôm ấp mãi dại khờ riêng ai…”.

                                                                                  (Cảm xúc Đồng Lộc)

Nhắc đến Trần Văn Cường, mọi người còn nhớ đến những bản tình ca ngọt ngào, sâu nặng của ông, mà Hoa bèo tím có lẽ được nhiều người nhắc đến nhất:

“Con gái làng trên nghèo lắm, chỉ có hoa bèo để tặng nhau

Tiếng cười giòn tan, ngày ấy tôi lên đường theo tiếng gọi quê hương

Nhìn nhau đắm đuối, những cánh bèo rưng rưng…”.

* Dệt thêm những ước mơ

Tuy nhiên, cũng có một Trần Văn Cường đầy tâm huyết và sức trẻ trong âm nhạc. Bên cạnh việc trải lòng về quê hương, về tình đời, ông đã viết nhiều ca khúc mang âm điệu tươi mới, sôi động hơn - nhất là khi viết về các vùng đất, trong đó có Đồng Nai, mảnh đất giúp phát triển sự nghiệp, và cho ông chất liệu sáng tác, thăng hoa.

Ông không giấu được niềm tự hào, tin tưởng:

“Quy hoạch mở tầm giao thương trọng điểm, Cảng hàng không quốc tế vươn cao.

Nhơn Trạch ơi ta lại về yêu thương, Cát Lái đôi bờ nhịp cầu kết nối”

                                                                                         (Đồng Nai vang mãi bài ca)

Và Trần Văn Cường dành cho Đồng Nai nhiều câu hát yêu thương chân thành, tình tứ, vui tươi, qua đó mở ra thông điệp của sự phát triển bền vững: “Ta lại về Tam Phước bao la, giữa khu Nùng hát bài ca xây dựng” (Về Tam Phước cùng em); “Trảng Bom mình, những đô thị thông minh, rộng lớn đầu tiên trên bản đồ chữ S. Khu sinh thái ta, Giang Điền thơm mát, thấp thoáng hẹn hò - Đà Lạt miền Đông…” (Đồng Nai trong mắt tôi).

Bên cạnh nguồn cảm hứng và khát vọng lớn lao dành cho quê hương Đồng Nai, thì đến vùng đất nào ông cũng tìm tòi những câu chuyện mới, những giai điệu mới, và viết một số ca khúc mới lạ, hiện đại: Ký ức Hà Nội, Một thoáng TP.HCM, Côn Đảo ngày về, Sài Gòn đón xuân, Vũng Tàu trong tôi… Có thể nói, nguồn thi hứng từ các miền đất được hun đúc, lắng đọng từ tình yêu Tổ quốc, con người trong tâm hồn Trần Văn Cường từ khi ông còn trẻ. Ca khúc Ngày xuân như một sự hội tụ thiêng liêng của dân tộc mà tác giả cảm nhận được từ những nơi chốn, những kiếm tìm trong đời ông. Ca khúc do ca sĩ Tân Nhàn hát, được phát trong đêm giao thừa Xuân Quý Mão - 2023 của chương trình Hồn Việt (VTV1):

“Người trở về năm tháng thẳm xa kia, giữa vô vàn yêu thương và ánh mắt.

Xuân khắp mọi nơi đất trời vui mở hội, một chút gió xuân làm ấm áp lòng người”.

Trần Văn Cường cũng đã tìm thấy niềm vui tinh thần trong đời sống doanh nhân, giữa một môi trường sôi động, hối hả cùng với sự biến đổi không ngừng của cuộc sống. Ông đã viết một số ca khúc về doanh nhân Việt Nam, như lời tự sự, và cũng là lời tự động viên chính mình luôn lạc quan và không ngừng nỗ lực.

“Lòng ta khát khao mơ ước bay lên.

Chân dồn bước đi bao nỗi suy tư, âm thầm vươn lên.

Đêm tối gian lao, mắt nhìn trông xa, khoảng trời bình yên…”.

                                                                                      (Ngọn lửa doanh nhân)

Hình ảnh người doanh nhân cũng là khía cạnh tươi mới, vững vàng nghị lực, vừa thực tế vừa rất lãng mạn trong bức tranh tổng thể cuộc đời ông. Doanh nhân Trần Văn Cường nhờ có tâm hồn bay bổng, hay người nghệ sĩ Trần Văn Cường đã làm thi vị hóa cuộc sống người doanh nhân, giúp cho những riêng - chung thêm hài hòa, tươi đẹp! 

Tiểu Mai

Tin xem nhiều