Báo Đồng Nai điện tử
En

Thưởng thức món nướng đại ngàn giữa thành phố công nghiệp

Bình Nguyên
21:21, 20/10/2023

Các món thịt nướng, gà nướng vốn là đặc trưng của các tỉnh vùng cao, nhất là khu vực Tây nguyên, vùng núi phía Bắc và đang trở thành món ăn phổ biến tại thành phố công nghiệp Biên Hòa. Nhiều cơ sở đầu tư chế biến với đa dạng hình thức: ăn tại nhà hàng, tiệc dã ngoại, buffet, mua về thưởng thức trong bữa ăn hàng ngày.

Món heo sữa quay hấp dẫn với nhiều thực khách. Ảnh: B.Nguyên
Món heo sữa quay hấp dẫn với nhiều thực khách. Ảnh: B.Nguyên

Cùng là món nướng nhưng cách chế biến rất đa dạng theo phong cách của nhiều vùng quê, vùng đồng bào dân tộc đã tạo nên sự đa dạng, đặc sắc về ẩm thực nướng tại Đồng Nai.

* Đặc sản vùng cao thành món ăn nhanh, tiện lợi

Nguồn gốc của các món nướng như gà, vịt nướng nguyên con, heo cắp nách vốn là đặc sản của đại ngàn Tây nguyên hoặc các tỉnh vùng cao miền Bắc. Những món nướng thường được ăn kèm với cơm lam nướng trong ống tre, ống lồ ô.

Những món đặc sản này có nguồn gốc từ những chuyến đi rẫy, đi rừng dài ngày của người dân tộc bản địa sống nơi núi rừng, đến chỗ nghỉ ngơi đốt lửa, gà, vịt ướp gia vị kẹp vào thanh tre nướng trên than hồng; gạo bỏ vào ống tre, nứa với nước suối rừng nướng chín. Món thịt nướng đậm đà hương vị ướp với lá rừng đến món cơm lam thơm lừng vị tre nứa non, với vị dẻo ngọt từ nguồn nước suối trong lành đã trở thành đặc sản độc đáo thu hút thực khách trong và ngoài nước.

Những món nướng đặc trưng của nhiều dân tộc vùng cao vì tiện lợi, phù hợp với môi trường đi rừng, ngày nay hiện diện khắp nơi trong văn hóa ẩm thực ở tỉnh công nghiệp Đồng Nai từ nhà hàng sang trọng đến quán bình dân, quầy bán thức ăn nhanh.

Đồng Nai đang nhân rộng mô hình nuôi con đặc sản mang lại giá trị kinh tế cao như: heo lai rừng, heo, gà thảo mộc, gà rừng, chim trĩ, vịt trời.

Anh Danh Phan Thanh Tài, chủ cơ sở heo quay Tài Ký (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, cơ sở của anh kinh doanh các món thịt nướng như heo quay, gà nướng và cơm lam trên thị trường khoảng 20 năm nay. Cơ sở chọn chế biến, kinh doanh các món heo quay, gà nướng vì rất phù hợp với xu hướng ẩm thực của nhịp sống ở thành phố công nghiệp. Lối sống hiện đại ngày nay cũng cần món ăn ngon, độc đáo mà vừa nhanh, vừa tiện lợi. Đây là những món ăn phù hợp với mọi đối tượng thực khách từ các gia đình đặt về nhà ăn, nhóm khách đặt mang đi du lịch, dã ngoại. Cơ sở còn cung cấp cho nhiều quán ăn, nhà hàng để bán cho khách.

Anh Thanh Tài chia sẻ: “Món heo quay được ướp theo bí quyết của người Hoa, vị ngọt phù hợp với người miền Nam. Món gà nướng được ướp các gia vị của dân tộc miền núi phía Bắc. Tôi giữ một số nét độc đáo trong ẩm thực Tây Bắc như sử dụng hạt mắc khén, hạt dỗi để ướp và làm món chấm; thịt được nướng trên than thủ công để giữ đúng chất món nướng núi rừng”.

Đầu bếp nướng gà phục vụ thực khách tại nhà hàng Du Long, Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa)
Đầu bếp nướng gà phục vụ thực khách tại nhà hàng Du Long, Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa)

Anh Trần Ngọc Thành, chủ cơ sở gà nướng, cơm lam Thành Lộc (TP.Biên Hòa) cho biết, cơ sở của anh có nhiều chi nhánh phân phối sản phẩm tại TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu, H.Trảng Bom. Những món ăn dân dã như gà nướng, cơm lam đều là đặc sản hấp dẫn với thực khách nên đưa được vào những nhà hàng sang trọng nhưng cũng phù hợp với túi tiền của đa số người lao động. Để món cơm lam mang đặc trưng của vùng đất Tây nguyên, cơ sở nhập ống nứa từ các tỉnh này về để làm ra món cơm nồng nàn hương vị đại ngàn. Tuy nhiên, để phù hợp với nhịp sống công nghiệp, gạo nếp trong ống nứa được hấp chín rồi mới nướng lại trên bếp than trước khi ăn. Những ống nứa đựng cơm này có thể đem đông lạnh, khi ăn đem rã đông nướng lại vẫn giữ được độ dẻo thơm, hấp dẫn. Để phù hợp với khẩu vị của người miền Nam chuộng vị ngọt, béo, gạo nếp sẽ được trộn thêm nước cốt dừa.

* Đặc sản du lịch

Cùng với sự phát triển nhanh của du lịch sinh thái, du lịch vườn, các món nướng dân dã cũng trở thành đặc sản luôn được du khách lựa chọn khi về nhà vườn vui chơi, nghỉ dưỡng.

Bí quyết để làm được những món nướng ngon là có nguồn nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm. Trước nhu cầu lớn về các món nướng dân dã này, nhiều nông dân, chủ trang trại trên địa bàn Đồng Nai đầu tư nuôi gà thả vườn, vịt cỏ, heo lai rừng, gà rừng… để cung cấp cho nhu cầu thị trường ngày càng tăng.

Món cơm lam được nướng trong ống tre đã được biến tấu cho phù hợp hơn với khẩu vị của người miền Nam
Món cơm lam được nướng trong ống tre đã được biến tấu cho phù hợp hơn với khẩu vị của người miền Nam

Bà Lê Thị Ngọc Loan, hướng dẫn viên du lịch tại Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ (Vườn quốc gia Cát Tiên) chia sẻ, du khách rất thích thú với những món ăn dân dã mang tính địa phương. Nhiều đoàn du khách đặt sẵn món gà nướng, heo nướng để mang theo đi dã ngoại trong rừng. Nhiều đoàn khách đặt trước, đơn vị sẽ chuẩn bị để tổ chức những buổi cắm trại, nấu ăn trong rừng, ngoài những nguyên liệu nuôi trồng tại địa phương như gà rẫy, heo lai rừng, trong rừng có sẵn nhiều nguồn rau thiên nhiên như măng rừng, rau rừng… Du khách ưa chuộng không chỉ vì đây là những món ăn ngon mà vì tin tưởng đây là thực phẩm sạch khi biết heo lai rừng người dân địa phương nuôi thủ công, cho ăn bằng cám gạo, cám bắp trộn cây chuối hột, rau cỏ trong vườn; gà thả nuôi tự nhiên trong rẫy. Họ không chỉ đến thưởng thức tại chỗ mà có nhu cầu đặt hàng thường xuyên món ngon này về sử dụng. Nhờ các mô hình sinh thái phát triển, nông dân ở những xã vùng sâu, vùng xa có thêm thu nhập nhờ bán được nông sản; du khách lại thích thú được thưởng thức những món dân dã tươi ngon.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Phong, chủ Khu sinh thái Phong Phú (xã Thanh Sơn, H.Tân Phú) chia sẻ, từ quy mô nhỏ lẻ, trang trại đã đầu tư nuôi các loài đặc sản như chim trĩ, bồ câu… cung cấp cho các quán ăn, nhà hàng, dịch vụ nấu tiệc. Ngày nay, nhiều khu du lịch sinh thái, du lịch vườn ở vùng sâu, vùng xa cũng đầu tư cho khâu ẩm thực, chuộng các món ngon dân dã được nuôi trồng sạch tại nhà vườn như: gà rẫy, heo lai rừng, gà rừng… Đây là xu hướng nuôi trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao vì được nuôi thả tự nhiên trong vườn, trong rẫy, người nuôi tận dụng nguồn thức ăn là rau, cỏ ngoài thiên nhiên vừa tiết kiệm chi phí, sản phẩm lại có chất lượng thơm ngon, an toàn. Xu hướng ẩm thực lành mạnh này là lợi thế để các nhà vườn thu hút thực khách tiếp tục ghé thăm.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều