Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầy giáo mê nhiếp ảnh và giúp đỡ học trò nghèo

Ngọc Phạm - Sông Thao
07:25, 28/10/2023

Cầm trên tay giấy chứng nhận đoạt giải khuyến khích cuộc thi ảnh Vẻ đẹp Việt Nam số tháng 8 chủ đề: Môi trường và biến đổi khí hậu do Truyền hình Nhân dân tổ chức, thầy giáo Vũ Sơn Lâm, giáo viên môn Giáo dục thể chất Trường THCS Ngô Quyền (P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) rất vui mừng.

Thầy giáo Vũ Sơn Lâm nhận giải nhất hội thao Kiểm tra nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ TP.Long Khánh năm 2023
Thầy giáo Vũ Sơn Lâm nhận giải nhất hội thao Kiểm tra nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ TP.Long Khánh năm 2023

Đây là kết quả đáng khích lệ của tay máy trẻ 35 tuổi, chỉ cầm máy ảnh khi rảnh rỗi chuyện trường, chuyện nhà…

Gầy dựng phong trào nhiếp ảnh trẻ

Anh Lâm thích nhiếp ảnh và tự mình tìm hiểu, học thêm từ người thân, trên mạng... Dần dần, khi kết giao được với những người cùng đam mê, được gặp gỡ những đàn anh đi trước ở Long Khánh, khả năng chụp ảnh của anh tiến bộ nhanh. Năm 2020, anh thành lập và đứng ra giữ vai trò trưởng nhóm CLB Nhiếp ảnh trẻ Long Khánh với 12 thành viên. Đến nay, số thành viên trong CLB đã lên tới 400 người với nhiều thành phần khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với nhiếp ảnh.

Tại cuộc thi ảnh Kinh tế tuần hoàn năm 2023 do Tạp chí Môi trường và Tổ chức C ASEAN Việt Nam tổ chức, tác phẩm Làm gạch sinh thái từ chai nhựa của anh VŨ SƠN LÂM đoạt giải nhì và tác phẩm này cũng giúp anh đoạt giải khuyến khích tại cuộc thi Vẻ đẹp Việt Nam tháng 8-2023.

Để những bức ảnh được nhiều người biết đến, CLB thường xuyên tổ chức các cuộc thi với nhiều chủ đề trong năm hoặc theo dòng thời sự đang diễn ra tại địa phương. Anh Lâm còn tìm “mối” để giới thiệu ảnh của thành viên CLB đến với các cơ quan báo đài, trang thông tin điện tử các địa phương. Nhờ vậy mà bên cạnh  mạng xã hội, nhiều cơ quan báo chí cũng sử dụng ảnh của thành viên CLB khi cần minh họa cho bài viết.

Ngoài ra, những cuộc thi nhiếp ảnh trong nước cũng được anh tìm hiểu rồi thông tin rộng rãi và khuyến khích mọi người trong CLB tham gia. Tuy giải thưởng chưa nhiều song cũng giúp mọi người có thêm động lực theo đuổi đam mê với nhiếp ảnh.

Kịp thời giúp trò nghèo

Thầy giáo Sơn Lâm chia sẻ, anh cùng vợ dạy chung một trường. Trong trường học có nhiều hoàn cảnh rất éo le. Nếu không có sự giúp đỡ của Ban giám hiệu, tập thể giáo viên nhà trường và mạnh thường quân chắc chắn những em này sẽ bỏ học giữa chừng.

Phụ nữ Long Khánh diễu hành áo dài chào mừng ngày 20-10, ảnh do  thầy giáo Vũ Sơn Lâm chụp
Phụ nữ Long Khánh diễu hành áo dài chào mừng ngày 20-10, ảnh do thầy giáo Vũ Sơn Lâm chụp

Như vào những ngày đầu tháng 10, em T.H. (học sinh lớp 6, Trường THCS Ngô Quyền) xin nghỉ học vài ngày rồi xin nghỉ hẳn. Khi nắm được thông tin, anh Lâm tìm đến nhà học trò. Qua tìm hiểu được biết mẹ em qua đời khi vừa sinh em; 2 năm sau đến lượt cha qua đời. Từ đó em lớn lên dưới sự chăm sóc của ông bà.

Cách đây ít ngày, chiếc xe máy cà tàng ông đưa cháu đi học không may bị mất trộm. Đường xa gần 10km từ nhà đến trường nay không có phương tiện đi lại, thêm vì nghĩ nhà quá nghèo nên em T.H. không muốn đến trường.

Từ nguyên nhân đó, được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường, vợ chồng thầy giáo Sơn Lâm khuyên học sinh cùng ông bà tiếp tục cho T.H. đi học. Qua vận động, thầy Lâm đã tìm được một chiếc xe đạp điện cũ để tặng em T.H. di chuyển đến trường. Sau đó, mỗi khi vận động được quà, thầy Lâm lại ưu tiên 1 phần cho gia đình học trò này.

Qua vận động, thuyết phục của thầy Lâm, mới đây một đơn vị đã hỗ trợ cho 21 học sinh phần quà trị giá 300 ngàn đồng/người. “Của ít lòng nhiều, trong thời điểm khó khăn mình vận động và họ đồng ý tài trợ đã là điều rất đáng hoan nghênh. Dù ít hay nhiều song mỗi phần quà đều tác động tâm lý đối với học sinh lẫn phụ huynh trong việc cho con em đến trường”- thầy Lâm nói.

Ngọc Phạm - Sông Thao

Tin xem nhiều