Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyễn Trung Hậu khởi nghiệp trên xe lăn, sống đời ý nghĩa

Cẩm Điệp
13:01, 06/10/2023

‍Khởi nghiệp trên xe lăn là tác phẩm tự thuật chuyện đời của Nguyễn Trung Hậu - một chàng trai bại liệt từng bế tắc đến mức muốn chết đi nhưng rồi bằng ý chí và nghị lực khôn kham, vươn lên trở thành chủ một thương hiệu cà phê.

Nguyễn Trung Hậu và tác phẩm đầu tay Khởi nghiệp trên xe lăn

“Ngồi cà phê thấy đời rất đẹp” - đó là chủ đề một buổi giao lưu với thông điệp “Buy By Heart - Từ trái tim đến trái tim” mà Nguyễn Trung Hậu được mời chia sẻ với các sinh viên ở TP.HCM ngày 15-10. Tại đó, các bạn trẻ được trải nghiệm pha chế, nhâm nhi, thưởng thức ly cà phê sáng cuối tuần, góp phần chung tay vào Quỹ sinh kế hỗ trợ người khuyết tật và cùng lan tỏa những giá trị ý nghĩa của một người “khởi nghiệp trên xe lăn”. Nguyễn Trung Hậu sẻ chia những câu chuyện đầy tâm huyết về cà phê và xung quanh cuốn sách Khởi nghiệp trên xe lăn (NXB Thế giới và GIVER Books ấn hành) của anh vừa ra mắt bạn đọc.

* Vượt qua bất hạnh

Tiếp xúc với Nguyễn Trung Hậu, đạo diễn Dũng Nghệ nói Hậu là “một người nhiều nhiệt huyết, và đầy năng lượng tích cực”. Còn đọc 8 chương với 240 trang sách Khởi nghiệp trên xe lăn, độc giả lại tràn đầy cảm phục những chiêm nghiệm đắt giá của một người khuyết tật nỗ lực hết mình để sống trọn vẹn với thanh xuân và niềm đam mê.

Kỳ thực, quyển sách đầu tay và cũng là tự truyện của Nguyễn Trung Hậu không mang không khí u hoài hay buồn khổ. Dù rằng số phận khắc nghiệt với tác giả, những câu chuyện anh kể trong sách lại gần gũi, lạc quan, yêu đời và mang nhiều năng lượng tích cực.

Từ một đứa trẻ nằm liệt giường thuở mới lên 5, “ăn cơm chan nước mắt”; đêm trăng tròn thui thủi đôi chân co quắp không được chạy nhảy, đùa giỡn như đám bạn nhỏ cùng xóm; nỗi mặc cảm bị cười cợt khi đi học, thậm chí bị buộc thôi học vào năm lớp 11... Trung Hậu “vịn tình thương mà đứng dậy” từ sự giúp đỡ của những người trong gia đình. Anh nằm lòng những lời động viên chan chứa tình thương của người mẹ: “Thôi ráng đi con” hay “Con đừng nghĩ nhiều, phải cố gắng”. Hay người bạn thuở đôi mươi tên Uyên đã nói với Hậu: “Bản thân mình mình phải tự lo, đừng trông chờ người khác!”.

Điều kỳ diệu gì đã giúp tác giả làm chủ số phận và cuộc đời mình?

“Câu chuyện cổ tích” của Trung Hậu, thú vị thay được anh nói rằng là nhờ “người bạn tri kỷ”… cà phê! Cà phê với các giá trị nguyên bản bên anh lúc mạnh mẽ lẫn yếu đuối, khi vấp ngã và ngồi dậy. Khi Hậu dám thử thách bản thân qua công việc liên quan đến sản xuất, kinh doanh cà phê, anh “nhận ra tình yêu sâu sắc của mình với loại thức uống phổ biến này và muốn cống hiến trong suốt phần đời còn lại”.

“Cuộc sống luôn trao ta cơ hội”, Trung Hậu nhận ra anh không bất hạnh và luôn có con đường để đi, cơ hội để nắm bắt một khi hiểu được mình, chấp nhận bản thân và vượt qua nỗi sợ khác biệt.

* Chọn sống đời ý nghĩa

Trung Hậu cho biết anh đã “vươn đến ánh sáng cuối đường hầm” bởi từ khi còn là một đứa trẻ khuyết tật, anh đã quá quen với việc “bị nói rằng mình không thể”: không thể đi, không thể học, không thể mở công ty... Vậy mà giờ đây Hậu lại điều hành một công ty cà phê, một trung tâm Anh ngữ, đối tác cho các hoạt động hỗ trợ giáo dục và sinh kế cho người khuyết tật.

Cách Trung Hậu trưởng thành trên chiếc xe lăn là anh “chiến thắng nỗi sợ hãi, biết ơn mọi thách thức, trao dồi những kỹ năng, dám thử thách bản thân và đừng bao giờ biến mình thành người khác”. Bước vào con đường khởi nghiệp (mở thương hiệu Ngồi Cafe) với không ít bài học xương máu trên hành trình kinh doanh, ông chủ điều hành trên xe lăn bằng sự nỗ lực, kiên trì từng bước gây dựng sự nghiệp cho ngày hôm nay.

“Kết quả cũng chỉ là một phần của quá trình, hãy cứ cố gắng dù nhất thời chưa được đền đáp, ý nghĩa của sự nỗ lực bao giờ cũng quan trọng hơn kết quả” - tác giả NGUYỄN TRUNG HẬU viết.

Phần cuối quyển sách, Trung Hậu gửi đến độc giả những kinh nghiệm rất hữu ích liên quan đến công việc kinh doanh từ chuyện quản trị nhân sự, kỹ năng làm sếp, xây dựng kế hoạch, tạo lập các mối quan hệ, tìm người đồng hành, bổ khuyết cho mình, đồng cảm với đối tác, tìm bản sắc riêng nơi thị trường cạnh tranh khốc liệt và tin vào con đường mình chọn.

 

Hành trình dài hơn 30 năm thăng trầm, kiên cường vượt qua nghịch cảnh của cuộc đời Trung Hậu chạm đến trái tim người đọc bởi tác giả đã biến điều không thể thành có thể, biết ơn những gì đang có, “chọn sống đời ý nghĩa” và “tập trung sâu vào giá trị của sự tử tế, vì sức khoẻ của người dùng” để tiến về phía trước.       

Không ngừng nỗ lực

 

“Đã từng có những thời điểm khó khăn, những khoảnh khắc tuyệt vọng đến mức cùng cực, tưởng chừng như tôi không thể nào tháo gỡ. Nhưng rồi, giống như cây cà phê vượt nắng gió để đơm hoa kết trái, tôi cũng phải vượt qua giông bão để trưởng thành” - Nguyễn Trung Hậu viết trong sách Khởi nghiệp trên xe lăn. Giờ đây, Trung Hậu “đã có thể đến bất cứ nơi nào mình muốn, có thể giúp đỡ những người có hoàn cảnh giống mình”. Anh đã “rõ ràng và kiên định về việc mình sẽ đi đâu, làm gì và trở thành ai”, không còn sợ hãi, ngần ngại bởi “khi đẩy lùi được nỗi sợ, người ta mới có thể học cách đón nhận và vượt qua”.

Một chiêm nghiệm khác của tác giả là “công nhận chính mình và tìm cách phát triển bản thân thông qua tận dụng sở trường, khắc phục sở đoản, biết cách đi lên từ những gì mình đang có nhưng cũng phải biết kiểm soát sự kỳ vọng”.

Tác giả mong rằng những ai đọc sách “hãy vững tin vì ở đâu đó ngoài kia có những người tưởng chừng còn vô vọng hơn bạn nhưng đã sống những ngày thực sự ý nghĩa. Bí quyết của họ đơn giản là: không ngừng nỗ lực, không bao giờ dừng bước!”.

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều