Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ Hoàng Việt Trang:
Hành trình chinh phục sắc vàng huy chương

Sông Thao
07:25, 14/10/2023

Sau nhiều năm tham gia các hội diễn, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp, mới đây nghệ sĩ Hoàng Việt Trang (Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai) đã “đổi màu” huy chương từ bạc sang vàng tại cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương toàn quốc năm 2023.

Nghệ sĩ Hoàng Việt Trang tên thật là Trần Phương Trang. Anh quê tỉnh Trà Vinh. Nam diễn viên sinh năm 1987 này đã có 14 năm hoạt động nghệ thuật tại Đồng Nai.
Nghệ sĩ Hoàng Việt Trang tên thật là Trần Phương Trang. Anh quê tỉnh Trà Vinh. Nam diễn viên sinh năm 1987 này đã có 14 năm hoạt động nghệ thuật tại Đồng Nai.

Thành tích này là sự công nhận về năng lực ca diễn của nghệ sĩ Hoàng Việt Trang sau nhiều năm gắn bó với nghề.

Nỗ lực với ước mơ nghệ thuật

Nghệ sĩ Hoàng Việt Trang gia nhập Đoàn Nghệ thuật Cải lương Đồng Nai (nay là Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai) vào năm 2009 sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Sân khấu điện ảnh TP.HCM (nay là Trường đại học Sân khấu điện ảnh TP.HCM).

14 năm gắn bó với môi trường biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, Hoàng Việt Trang học hỏi rất nhiều để nâng cao bản thân. Sự tiến bộ đó được nhìn nhận khi từ những vai phụ, dần dần Hoàng Việt Trang được lãnh đạo nhà hát tin tưởng giao đảm nhận vai chính, vai diễn tham gia các cuộc thi nghệ thuật toàn quốc.

Nhưng quãng đường đó cũng phải mất đến 5 năm - vào năm 2015, lần đầu tiên nam nghệ sĩ được trao cơ hội đảm nhận vai nam chính Trần Cảnh trong vở Tình sử 2 vương triều của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai. Vở diễn được đưa đi tham dự cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 tại tỉnh Bạc Liêu. Trong lần đầu ra sân khấu lớn đó, nghệ sĩ Hoàng Việt Trang đoạt huy chương bạc.

2 năm sau đó, tại cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc do Bộ VH-TTDL phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức, nghệ sĩ Việt Trang tham gia độc diễn trích đoạn Người đánh rơi hạnh phúc và tiếp tục đoạt huy chương bạc.

Đến năm 2021, nghệ sĩ Việt Trang có lần thứ 3 dự thi sân khấu chuyên nghiệp tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2021, do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp cùng Sở VH-TTDL tỉnh Long An tổ chức. Vai diễn Vũ Phong trong vở Khơi nguồn của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai tiếp tục đem đến cho anh giải cá nhân song vẫn là huy chương bạc.

Mới đây, mong mỏi đổi màu huy chương của nghệ sĩ Việt Trang đã trở thành sự thật khi anh được lãnh đạo Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai tiếp tục tạo điều kiện để tham dự cuộc thi Tài năng diễn viên cải lương toàn quốc năm 2023. Theo NSƯT Đồng Thị Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, nhà hát chọn 3 diễn viên tham gia dự thi với 3 trích đoạn sân khấu. Trong đó, diễn viên Việt Trang được giao thể hiện vai Vịnh trong trích đoạn sân khấu Hòn vọng phu. Vai diễn đã giúp Việt Trang là một trong 7 diễn viên của cả nước được trao giải nhất cuộc thi.

Nói về niềm vui đạt được, diễn viên Việt Trang chia sẻ: “Thành tích cá nhân có được là sự tạo điều kiện, đóng góp, hỗ trợ của cả tập thể ban giám đốc nhà hát, đạo diễn, anh chị em nghệ sĩ. Việt Trang sẽ cố gắng thể hiện tốt vai trò người nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai để phục vụ tốt nhiệm vụ được giao”.

Tiên phong trong làm video chiếu mạng

Cùng với nỗ lực trong hoạt động của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, diễn viên Việt Trang còn được khán giả biết đến nhiều hơn với giọng ca mùi mẫn qua các video ca nhạc. Theo đó, ngay từ năm 2015, anh là một trong số ít diễn viên, nghệ sĩ Đồng Nai thực hiện clip ca nhạc chiếu miễn phí trên nền tảng mạng xã hội.

Nghệ sĩ Việt Trang cho hay, anh thường chọn những bản tân cổ, dòng nhạc quê hương để quay. Khi mới bắt đầu, Việt Trang chỉ đơn giản nghĩ đây là kênh để thỏa mãn đam mê và đưa mình đến gần hơn với khán giả. Để phần nghe nhìn khi đến với khán giả chỉn chu, anh không thực hiện theo hình thức tự quay, tự bố trí không gian mà đầu tư chuyên nghiệp phần nghe nhìn.

Để có thời gian, tiền bạc đầu tư vào các sản phẩm, nam diễn viên sống xa quê, cư ngụ tại khu nhà tập thể của nhà hát này đã phải nỗ lực làm nhiều công việc, từ dẫn chương trình, hát trong các đám tiệc, chương trình ghi hình của các đài truyền hình và chi tiêu tiết kiệm. Để không làm ảnh hưởng đến công việc chính của mình ở nhà hát, anh thường đặt lịch quay, thu âm ở phim trường tại TP.HCM vào lúc tối muộn khi công việc ở nhà hát đã hoàn thành.

Những nỗ lực của anh đã được khán giả đón nhận khi mỗi clip đăng tải có từ 150-200 ngàn lượt xem sau khoảng 1 tuần phát hành trên kênh YouTube có 35,1 ngàn người đăng ký. Đến nay, anh đã có 40 clip ca nhạc cá nhân phát trên nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, Việt Trang kết hợp cùng các giọng ca trẻ, diễn viên gạo cội để thực hiện các clip tân nhạc kết hợp cổ nhạc. Một số sản phẩm có trên 500 ngàn người xem sau ít ngày phát hành. Cùng với lượt xem là rất nhiều bình luận động viên của khán giả dành cho nam nghệ sĩ.

Theo nghệ sĩ Việt Trang, nhờ sự đón nhận nhiệt tình của người nghe, người xem mà anh ngày càng xích gần hơn với người yêu nghệ thuật. Đồng thời, anh cũng nhận được nhiều lời mời tham gia các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Nghệ sĩ Việt Trang nói: “Ban giám đốc nhà hát khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để tôi thực hiện những clip ca nhạc, tham gia biểu diễn bên ngoài nhà hát. Đây là động lực lớn để Việt Trang nỗ lực hơn nữa trong hoạt động nghệ thuật”. 

Sông Thao

Tin xem nhiều