Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai phát triển mạng lưới bán lẻ hiện đại

Hải Hà
09:31, 14/10/2023

Cuộc sống ngày càng phát triển, tại các đô thị lớn, hệ thống bán lẻ hiện đại ngày càng mở rộng mạng lưới. Điều này giúp cho các cư dân đô thị có nhiều lựa chọn mua sắm, tiêu dùng.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi ngày càng phát triển ở TP.Biên Hòa với nhiều hình thức tiêu dùng, thanh toán tiện ích. Ảnh: HẢI HÀ
Chuỗi cửa hàng tiện lợi ngày càng phát triển ở TP.Biên Hòa với nhiều hình thức tiêu dùng, thanh toán tiện ích. Ảnh: HẢI HÀ

Tại các đô thị có mật độ dân số đông và sự tăng trưởng nhanh về thu nhập, hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini được mở rộng ngày càng nhiều. Đơn cử, tại TP.Biên Hòa, thời gian qua, chuỗi cửa hàng tiện lợi phát triển khá nhanh, cứ vài trăm mét ở các tuyến đường trung tâm, khu dân cư, trường học… lại xuất hiện 2-3 cửa hàng của GS25, Circle K, FamilyMart, WinMart+...

* Mở rộng chuỗi cửa hàng tiện lợi

Chuyển đổi kênh mua sắm, ăn uống tại các chợ, cửa hàng truyền thống sang cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tự phục vụ đang là xu hướng chung của người tiêu dùng hiện đại, nhất là giới trẻ. Điều này lý giải cho việc nở rộ các mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini ở các đô thị lớn trong thời gian qua.

Cửa hàng tiện lợi ngoài là địa điểm bán lẻ phổ biến với các sản phẩm phổ thông, đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng, thì hiện nay còn kinh doanh thêm các món ăn, thức uống được chế biến tại chỗ như: mì trộn, lẩu, dimsum, bánh mì, cháo, cơm nắm...

Hiện nay, chuỗi các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini vốn có thương hiệu trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều tại Biên Hòa, góp phần tạo thêm sự phong phú trong mô hình bán lẻ hiện đại, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. Điểm thuận tiện là các cửa hàng này đều mở cửa 24/7, gia tăng tiện ích và trải nghiệm tối đa cho khách hàng.

Bà Võ Trần Ngọc Thu, Trưởng Bộ phận điều hành Công ty CP FamilyMart Việt Nam cho biết, từ tháng 7-2023 đến nay, chỉ trong chưa đầy 3 tháng FamilyMart đã ra mắt 4 cửa hàng tại khu vực TP.Biên Hòa, điều này minh chứng cho sự đầu tư chuỗi hệ thống FamilyMart tại thị trường phát triển nhanh như Đồng Nai là một bước đi đúng đắn. Trên tinh thần mang đến các tiện ích tốt nhất, FamilyMart không ngừng thay đổi, tìm kiếm những sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo an toàn cũng như đưa ra các khuyến mãi tốt nhất cho khách hàng.

Hầu hết những cửa hàng tiện lợi như FamilyMart, Circle K, GS25... đều tập trung ở những khu vực gần trường học, khu dân cư, trung tâm thành phố nên học sinh, sinh viên tiếp cận nhanh. Nhóm thực phẩm, thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn tại những cửa hàng này đang được đón nhận rất tốt. Cụ thể như: nhóm sản phẩm lẩu ly của FamilyMart; mì trộn, trà sữa Thái xanh, trà sữa Thái đỏ của Circle K được các bạn trẻ khá yêu thích...

“Chuỗi cửa hàng FamilyMart luôn mang đến những dịch vụ, sản phẩm, giá thành đồng đều ở tất cả các cửa hàng, không phân biệt khu vực. Hiện khung giờ buổi sáng tại TP.Biên Hòa còn khá nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết. Do đó, hướng tiếp cận sắp tới công ty sẽ ưu tiên triển khai chương trình ưu đãi, đẩy mạnh những loại hàng hóa, thực phẩm chất lượng, an toàn để ngày càng được người dân Biên Hòa chọn trở thành kênh mua sắm thường xuyên” - bà Thu chia sẻ.

Các cửa hàng tiện lợi đang dần trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người trẻ bởi được “khoác” lớp áo mới mẻ so với các cửa hàng truyền thống. Hầu hết các cửa hàng tiện lợi có diện tích từ 80-200m2 với không gian thoáng mát, phong cách bài trí hiện đại, năng động, đồ ăn nhanh đa dạng kết hợp với mô hình quán cà phê, có chỗ ngồi ăn uống.

Chị Bùi Thị Hà, quản lý Cửa hàng tiện lợi Circle K ở đường Hà Huy Giáp (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho hay, thế mạnh của Circle K là nguồn thực phẩm, hàng hóa tươi, chế biến nhanh, dễ tiếp cận được với nhiều đối tượng. Khách văn phòng, học sinh, sinh viên... đều có thể yên tâm mua sắm tại cửa hàng, dùng tại chỗ hoặc mang đi.

Theo Sở Công thương, đến tháng 9-2023, toàn tỉnh Đồng Nai có 6 trung tâm thương mại và 13 siêu thị đang hoạt động trong quy hoạch. Bên cạnh đó, có gần 290 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động.

“Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng đối với sự tiện lợi cũng được xem là “kim chỉ nam” cho sự đổi mới của chuỗi cửa hàng. Trong đó, cửa hàng cung cấp cho người tiêu dùng một nơi có đa dạng sản phẩm và dịch vụ, giờ mở cửa không giới hạn. Chính vì vậy, lượng khách phổ biến của cửa hàng từ 13-30 tuổi, ghi nhận lượng khách đông nhất là vào buổi chiều tối” - chị Hà nói.

* Đa dạng các kênh mua sắm mới

Thực tế, hầu hết các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi là mô hình bán lẻ mở rộng của các nhà bán lẻ lớn với hệ thống phân phối, bán lẻ đa dạng. Do đó, khi mua sắm tại các siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, ngoài tiện ích về sản phẩm, dịch vụ đặc thù thì khách hàng được thụ hưởng những ưu đãi đồng bộ trên toàn hệ thống phân phối, bán lẻ của doanh nghiệp/thương hiệu. Hơn nữa, chất lượng, giá thành hàng hóa cũng được niêm yết rõ ràng, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian mua sắm…

Một bạn trẻ chọn mua các sản phẩm thức ăn nhanh tại một cửa hàng tiện lợi trên đường 30-4  (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa)
Một bạn trẻ chọn mua các sản phẩm thức ăn nhanh tại một cửa hàng tiện lợi trên đường 30-4 (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa)

Tháng 4-2023, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã khai trương siêu thị mini go! Nhơn Trạch ở H.Nhơn Trạch. Đây là siêu thị thứ 5 thuộc chuỗi go! và là siêu thị mini đầu tiên ở Đồng Nai của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, bên cạnh Big C Đồng Nai và GO! Tân Hiệp.

Ngoài ra, tại các đô thị còn phát triển các siêu thị, cửa hàng chuyên doanh. Đơn cử, tại TP.Biên Hòa, từ năm 2021, siêu thị mang thương hiệu Nhật Kohnan đã “đổ bộ” chuyên kinh doanh các sản phẩm về nội thất và trang trí nội thất; sản phẩm gia dụng cho nhà bếp, nhà tắm; sản phẩm làm đẹp; sản phẩm điện gia dụng; sản phẩm công cụ, dụng cụ cầm tay; sản phẩm du lịch, dã ngoại. Ngoài ra, cửa hàng còn có các sản phẩm đồ bảo hộ, văn phòng phẩm, chăm sóc thú cưng...

Chị Nguyễn Thùy Dương (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết, với sự phát triển của các loại hình thương mại mới, từng bước người tiêu dùng đã thay đổi thói quen mua sắm theo hướng văn minh: không mua bán tùy tiện trên vỉa hè, dưới lòng lề đường; không tiêu thụ, sử dụng hàng giả, kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

“Tôi mong muốn có thêm nhiều loại hình trung tâm thương mại mới, cửa hàng tiện lợi phát triển ở Đồng Nai, nhất là các đô thị lớn. Qua đó tạo thêm không gian cho các khách hàng trẻ đến thư giãn, ăn uống, góp phần làm phong thú thêm loại hình thương mại, dịch vụ tại Biên Hòa” - chị Dương nhận định.

Hải Hà

 

Tin xem nhiều