Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyên đề: Nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động:
Huy động nguồn lực để chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động

Nguyễn Phượng
20:15, 06/10/2023

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhiệm kỳ 2023-2028 được Công đoàn Đồng Nai xác định là phấn đấu triển khai xây dựng 1 thiết chế Công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đến hết nhiệm kỳ, phấn đấu các huyện, thành phố có khu công nghiệp tập trung có khu sinh hoạt dành riêng cho công nhân lao động (CNLĐ) do Công đoàn quản lý.

Là tỉnh tập trung đông CNLĐ nhưng đến nay, Đồng Nai vẫn chưa có 1 thiết chế văn hóa dành riêng cho đối tượng này. Các thiết chế văn hóa trong doanh nghiệp, khu công nghiệp hay cộng đồng để phục vụ cho họ cũng rất ít. Điều này lý giải vì sao sau giờ tan ca, hầu hết CNLĐ đều giam mình trong phòng trọ, xem tivi, lướt điện thoại hoặc tụ tập tán dóc, nhậu nhẹt… Nhiều loại tệ nạn xã hội nảy sinh và lan rộng cũng từ những phút giây nhàn rỗi vô nghĩa như thế!

Tất nhiên, không thể phủ nhận nỗ lực của hệ thống chính trị, đặc biệt là tổ chức Công đoàn thời gian qua trong việc tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích cho CNLĐ. Có thể kể đến những hội thi, hội diễn văn hóa, văn nghệ hay thi đấu thể dục thể thao tổ chức hàng năm thu hút đông đảo CNLĐ tham gia. Hay việc tổ chức diễn đàn, đối thoại, các cuộc thi tìm hiểu luật trên mạng xã hội đã bắt kịp xu hướng của cuộc cách mạng 4.0 và nhu cầu tìm hiểu thông tin của đoàn viên, người lao động.

Song theo nhiều CNLĐ, không phải hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nào tại doanh nghiệp hay Công đoàn tổ chức họ cũng đều được tham gia vì còn phụ thuộc vào số lượng, cơ cấu… Sau giờ làm, CNLĐ chỉ mong muốn có một nơi để tập luyện thể thao hay thỉnh thoảng được xem chương trình biểu diễn văn nghệ, cây nhà lá vườn cũng được nhưng để thư giãn, xả stress. Môi trường này cũng dễ dàng giúp CNLĐ giao lưu, tìm hiểu nhau, từ đó xây dựng gia đình hạnh phúc, hạn chế được tình trạng quá lứa lỡ thì khá phổ biến trong lao động nữ ở không ít doanh nghiệp hiện nay.

Đồng Nai hiện có khoảng 1,3 triệu CNLĐ nhưng vẫn chưa có một thiết chế văn hóa đúng nghĩa dành cho họ, dù đây là vấn đề đã được kiến nghị rất nhiều lần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì có nhiều, trong đó chủ yếu là thiếu quỹ đất để thực hiện. Tuy nhiên, nếu chờ để có quỹ đất sạch với một diện tích lớn trong thời điểm hiện nay ở những khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp, đông CNLĐ là khá khó. Giải pháp quan trọng vẫn là ở mỗi doanh nghiệp nên có sự chủ động trong việc chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho vốn tài sản quý của mình.

Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn nên chủ động, linh hoạt hơn trong việc phối hợp với các địa phương cùng các ngành có liên quan để huy động nguồn lực cùng chung tay tổ chức nhiều hơn những chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại doanh nghiệp, khu nhà trọ, địa bàn dân cư... Nên tận dụng nguồn lực tại chỗ để thúc đẩy các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển đồng thời tổ chức thường xuyên những sân chơi bổ ích hơn nữa cho CNLĐ.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều