Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyên đề: Nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động:
Bao giờ có thiết chế Công đoàn?

Thảo My
20:29, 06/10/2023

Để cải thiện chất lượng cuộc sống công nhân lao động, Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam từng tổ chức khảo sát tình hình đời sống văn hóa của công nhân lao động ở các khu công nghiệp (KCN) tại các tỉnh, thành phố tập trung đông công nhân, trong đó có Đồng Nai.

Một tiết mục văn nghệ do công nhân lao động biểu diễn tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023. Ảnh: T.MY
Một tiết mục văn nghệ do công nhân lao động biểu diễn tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023. Ảnh: T.MY

Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết các KCN trong cả nước chưa có quy hoạch về xây dựng nhà ở, cơ sở hạ tầng xã hội và các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động. Điều kiện sinh hoạt văn hóa, thể thao của người lao động (NLĐ) hầu như chưa có; mức hưởng thụ về văn hóa của NLĐ rất thấp.

Để từng bước khắc phục những hạn chế này, từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các KCN, khu chế xuất. Đồng Nai là tỉnh trọng điểm được chọn để xây dựng thiết chế Công đoàn, phục vụ đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ.

Theo đó, UBND tỉnh đã chấp thuận về mặt chủ trương cho Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư xây dựng tại quỹ đất phát triển nhà ở xã hội có diện tích trên 2,3ha tại xã Giang Điền (H.Trảng Bom). Theo kế hoạch, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 350 tỷ đồng nhằm tạo nên dự án thiết chế Công đoàn mẫu mực, một nơi đáng sống phục vụ NLĐ.

Dự án thiết chế Công đoàn này bao gồm khu nhà ở liền kề 3 tầng, 3 khu chung cư 15 tầng; nhà đa năng 2 tầng, nhà dịch vụ 2 tầng, gara để xe, trạm bơm… Tổng số căn hộ xây dựng được là 700 căn, phục vụ cho 1.350 người.

Đầu năm 2022, Tổng LĐLĐ đã làm việc với Đồng Nai nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, phục vụ nhu cầu an cư, sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa của NLĐ. Dự kiến quý III-2022 bắt đầu khởi công và hoàn thành trong quý III-2024.

Tuy nhiên, đến nay đã bước vào quý III-2023 nhưng dự án vẫn chưa được khởi công. Nguyên nhân, theo Ban Quản lý dự án thiết chế Công đoàn, còn vướng một số nội dung vẫn chưa thể xây dựng như: về lập quy hoạch đất, điều chỉnh, bàn giao đất…

Nhiều NLĐ trên địa bàn tỉnh đều hy vọng nhiệm kỳ 2023-2028, thiết chế Công đoàn tại Đồng Nai sẽ sớm được xây dựng nhằm đáp ứng sự kỳ vọng, mong chờ của NLĐ lâu nay. Bởi đa số NLĐ đều rất “nghèo” văn hóa, sống trong nhà trọ chật hẹp, cuộc sống chưa được cải thiện. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 450 ngàn lao động đang ở trọ. Năm 2021, LĐLĐ tỉnh khảo sát nhu cầu nhà ở của NLĐ, có hơn 50% NLĐ được hỏi cho biết, với đồng lương ít ỏi, khả năng tài chính của NLĐ chỉ dưới 300 triệu đồng cho một căn nhà, do tài sản tích lũy được của NLĐ từ tiền lương, tiền công hạn chế. Trong khi đó, giá trị một căn nhà trên địa bàn có thể lên tới cả tỷ đồng.

Một khảo sát khác của tổ chức Công đoàn Đồng Nai cũng cho thấy, NLĐ đang sống trong các phòng trọ chật chội, nóng bức với tiền thuê từ khoảng 800 ngàn đến 1,5 triệu đồng/tháng. Nhiều NLĐ, nhất là lao động có thu nhập thấp đang trông chờ vào các dự án nhà ở xã hội giá rẻ để họ có thể mua căn hộ trả góp, phù hợp thu nhập. Thực tế khác cho thấy, trong năm 2022 và năm 2023, thu nhập của NLĐ bị giảm sâu tới 50% do các doanh nghiệp thiếu đơn hàng, khiến nhu cầu về nhà ở công nhân ngày càng trở nên cấp thiết.

Đầu năm 2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh Đồng Nai đã ký kết quy chế phối hợp về xây dựng thiết chế Công đoàn cho NLĐ. Dựa vào các nội dung quy chế phối hợp, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết sẽ đáp ứng tối đa các thủ tục cần thiết để nhanh chóng xây dựng thiết chế Công đoàn trong thời gian tới. Tổng liên đoàn mong muốn UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị, sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, xúc tiến đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đáp ứng sự mong đợi của NLĐ.


 

Anh PHẠM ĐÌNH TỔNG, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH TNHH J-spiral Steel Pipe (TP.Biên Hòa): Mong có thiết chế văn hóa cho công nhân tại các khu nhà trọ

Hiện đời sống công nhân rất khó khăn do việc làm, đời sống và thu nhập bị ảnh hưởng vì nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có đơn hàng. Thế nên rất cần các chính sách hỗ trợ công nhân, nhất là lao động ở trọ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, cần quan tâm, tạo điều kiện cho công nhân được mua nhà ở xã hội trả góp để cải thiện cuộc sống. Vấn đề văn hóa công nhân cũng là vấn đề cấp thiết hiện nay. Tại các khu nhà trọ, công nhân hầu như không có không gian giải trí. Thời gian tới, địa phương, tổ chức Công đoàn quan tâm, xây dựng thiết chế Công đoàn gần các khu nhà trọ tập trung đông công nhân nhằm đáp ứng nhu cầu của phần lớn lao động hiện nay.

 

Anh NGUYỄN ĐỨC HƯNG, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu): Công nhân chờ thiết chế Công đoàn

Thời gian qua, chúng tôi chủ yếu tham gia các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ do Công đoàn công ty tổ chức. Nhiều công nhân nhờ có sân chơi này đã thể hiện niềm đam mê của mình bởi ngoài giờ làm, họ hầu như không có địa điểm giải trí. Nhiều công nhân chỉ biết ở trong phòng trọ ngủ hoặc xem tivi, số còn lại chơi game trên điện thoại. Tôi và nhiều công nhân đều mong chờ sớm có thiết chế Công đoàn để công nhân có đời sống văn hóa, tinh thần tốt hơn. Từ đó, yên tâm làm việc, cống hiến cho doanh nghiệp.

Thảo My (ghi)


Thảo My

Tin xem nhiều