Báo Đồng Nai điện tử
En

Bứt phá thời số hóa để không bị bỏ lại phía sau

Cẩm Thúy
00:29, 27/10/2023

Chuyển đổi số là bước chuyển tất yếu nhưng lại không dễ thấu hiểu và triển khai. Nhiều quyển sách  chủ đề chuyển đổi số vừa ra mắt độc giả tại Việt Nam hướng tới các doanh nghiệp lẫn cá nhân trong cộng đồng cùng bắt nhịp, đồng hành được với xu thế thời đại.

Bứt phá thời số hóa và Bước chân vào Metaverse do NXB Trẻ ấn hành
Bứt phá thời số hóa và Bước chân vào Metaverse do NXB Trẻ ấn hành

“Chuyển đổi số là một chủ đề rất rộng và bao gồm nhiều loại giải pháp khác nhau. Nhưng tóm tắt lại là sử dụng công nghệ để thay đổi cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng và cách cải thiện đáng kể các quy trình nội bộ” - Đó là quan điểm của doanh nhân người Ấn Độ Nitin Seth, tác giả cuốn sách Bứt phá thời số hóa - Bảy khối kiến tạo chuyển đổi số thành công (tựa gốc: Winning in the Digital Age).

* Kiến tạo thời chuyển đổi số

Doanh nhân Nitin Seth, tác giả cuốn Bứt phá thời số hóa
Nhiều tựa sách chủ đề chuyển đổi số đã ra mắt như: Sống sao trong thời đại số, Chuyển đổi số - 6 câu hỏi giúp bạn xây dựng doanh nghiệp thế hệ mới, Những đối thủ châu Á - Marketing để cạnh tranh trong kỷ nguyên tiêu dùng số…

Bứt phá thời số hóa - Bảy khối kiến tạo chuyển đổi số thành công mang tính ứng dụng cao dành các nhà lãnh đạo, quản trị cấp cao lẫn giới trẻ, sinh viên. Sách kiến giải những cơ hội tuyệt vời mà thời đại số mang đến cho các doanh nghiệp lẫn mọi người, đồng thời giới thiệu những cơ hội, văn hóa tổ chức lẫn quy tắc kinh doanh (đã thay đổi trong thời đại số) áp dụng trong công việc và đời sống mỗi cá nhân.

Làm sao để chúng ta tận dụng tốt nhất tiềm năng của các công nghệ số như AI và Đám mây? Các nhà lãnh đạo lẫn chuyên gia trẻ cần xây dựng những kỹ năng mới và năng lực nào để trụ vững trong một thế giới số phát triển không ngừng? Tác giả Nitin Seth với hơn 25 năm kinh nghiệm sáng lập, điều hành những công ty, tập đoàn lớn đã chia nhỏ quá trình chuyển đổi số thành “bảy khối kiến tạo” và “mách” cho độc giả cách thức làm chủ quá trình chuyển đổi số.

Quyển sách với 572 trang, khẳng định kỹ thuật số mang lại nhiều cơ hội cho mọi người. Thậm chí, kinh nghiệm và hồ sơ thành tích không còn giá trị nhiều như trước bởi bất cứ ai cũng “cần học hỏi và tìm hiểu các quy tắc mới của trò chơi”.

“Thế giới trong thời đại chuyển đổi số là thế giới VUCA (biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ)” - tác giả NITIN SETH viết.

Tương lai thuộc về những “người bẩm sinh số” có thể hiểu các công nghệ mới trực quan hơn và hiểu cách xây dựng doanh nghiệp mới bằng công nghệ số. “Chúng ta đang sống trong thời kỳ rất sôi động. Thay đổi không ngừng. Có thể là thách thức khủng khiếp hay cơ hội quý giá, tùy vào cách tiếp cận của bạn” - tác giả đúc kết và trông đợi tất cả chúng ta sẵn sàng “bứt phá thời số hóa”.

* “Thực ảo song hành. Tương lai là nhập vai”

Tác giả Mark van Rijmenam của tác phẩm Bước chân vào Metaverse

Đó là dẫn dụ của tác giả Mark van Rijmenam trong tác phẩm Bước chân vào Metaverse. Tác phẩm dự báo những điều sẽ xảy ra khi metaverse trở thành hiện thực và “thay đổi hoàn toàn những trải nghiệm hàng ngày của mỗi cá nhân, tổ chức và xã hội trên toàn thế giới, cho phép chúng ta trong nháy mắt có thể trở thành bất cứ ai và đi đến bất cứ nơi đâu mình muốn”.

Thuật ngữ metaverse (tạm dịch là vũ trụ ảo) được tác giả Neal Stephensen đề cập từ năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash. Đây là một không gian kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội được tạo ra nhờ các ứng dụng công nghệ như thực tế tăng cường (AR), trò chơi trực tuyến… để người dùng tương tác với nhau.

Là nhà chiến lược công nghệ tương lai với kiến thức chuyên môn sâu sắc về cách các công nghệ mới nổi đang làm thay đổi các tổ chức và xã hội, TS Mark van Rijmenam luận bàn về các hệ quả xã hội của trí tuệ nhân tạo, công nghệ và metaverse ở các khía cạnh như văn hóa và đạo đức, đồng thời hoạch định chiến lược về các công nghệ tương lai. Ông tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về cách thức tiếp cận blockchain, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo của các doanh nghiệp, tổ chức.

“Thời đại số là một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy thú vị và hồi hộp. Thời đại số mang đến cho họ những cơ hội tuyệt vời để đi tắt đón đầu và phát triển. Tuy nhiên, thành công không hề dễ dàng trong thời đại số. Muốn thành công đòi hỏi phải xem xét lại toàn bộ mô hình kinh doanh và thiết kế tổ chức cũng như tư duy của các chuyên gia. Không dễ quản lý một sự thay đổi lớn và phức tạp như vậy, thế nên doanh nghiệp thường lạc lối trong các nỗ lực chuyển đổi số của mình” - trích từ Bứt phá thời số hóa - Bảy khối kiến tạo chuyển đổi số thành công.

Tác giả cảnh báo “tương lai rất có thể ảm đạm nếu metaverse bị quản lý bởi một nhóm nhỏ trong xã hội và hành tinh của chúng ta sẽ trở nên kiệt quệ do biến đổi khí hậu. Do đó, việc xây dựng một metaverse mở, phi tập trung, nơi cộng đồng nắm quyền điều khiển là việc chúng ta nên làm”.

Sách là nguồn tài liệu quý báu cho bất kỳ ai quan tâm đến tương lai của công nghệ, internet và tương tác xã hội, những người muốn thực hiện chuyển đổi số. Bạn có thể tưởng tượng mình và các thế hệ sau “sẽ sống cuộc đời thực - ảo song hành” như thế nào, có những “trải nghiệm ma thuật” với metaverse ra sao.

Một câu hỏi lớn không kém phần quan trọng nữa là làm sao thích nghi với cuộc sống gợi mở vô số cơ hội lẫn chứa đầy nguy cơ (ví dụ giả mạo, rò rỉ dữ liệu, tin tặc, những công cụ độc hại) như thế. Trả lời phỏng vấn trang Onalytica, TS Mark van Rijmenam cho biết: “Bất cứ điều gì liên quan đến công nghệ mới nổi đều khiến tôi quan tâm nhưng đặc biệt là metaverse vì nó là nơi hội tụ của tất cả các công nghệ khác nhau. Metaverse là phiên bản tương lai của internet và nó sẽ định nghĩa cuộc sống của chúng ta trong thập kỷ tới. Đó sẽ là một chuyến đi “điên rồ”!”.

 

Một xã hội metaverse tương lai cần được hình dung rõ ràng để từ đó các nhà lãnh đạo hoạch định chính sách phù hợp, các doanh nghiệp thích ứng chuyển đổi và chính mọi người trong chúng ta không bị bỏ lại phía sau.

Cẩm Thúy

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích