Báo Đồng Nai điện tử
En

Treo đèn đón trăng lên

Cẩm Thúy
07:20, 16/09/2023

Tác phẩm song ngữ Việt - Anh Treo đèn đón trăng lên kể câu chuyện về mùa Trung thu đoàn viên ấm áp tại ngôi làng có muôn loài động vật nhỏ. Sách tái hiện thế giới tuổi thơ diệu kỳ, thế giới đồng thoại đầy mộng mơ bằng chữ và tranh vẽ mỹ thuật.

Treo đèn đón trăng lên là tác phẩm chủ đề mùa Trung thu dành cho thiếu nhi
Treo đèn đón trăng lên là tác phẩm chủ đề mùa Trung thu dành cho thiếu nhi

Không khí mùa Trung thu đưa mọi người trở về với những điều truyền thống từ chiếc đèn ông sao, chép sắc màu rực rỡ, lấp lánh ánh nến; mùi bánh nướng, bánh dẻo thơm lừng; các loại hoa quả đặc trưng đồng quê; những giai điệu “rước đèn” rộn ràng… Trung thu rằm tháng 8 còn đánh dấu một mùa màng bội thu của người dân quê. Treo đèn đón trăng lên (tựa tiếng Anh: Hanging lanterns - waiting for the moon) do NXB Hà Nội và Lionbooks ấn hành tháng 9-2023 tái hiện những hình ảnh đó bằng câu chuyện đồng thoại súc tích, cô đọng và những bức tranh tuyệt đẹp.

“Người lớn chúng ta thường hay kể về “ngày xưa” cho con nghe vì chúng ta luôn muốn chia sẻ cho con những khoảnh khắc hạnh phúc nhất của mình” - tác giả CHIỀU XUÂN.

Trở về tuổi thơ diệu kỳ

Những bạn nhỏ lẫn phụ huynh đọc sách sẽ được bước lên nhịp cầu trở về với thế giới tuổi thơ, hòa mình vào không khí Trung thu và niềm vui đêm rằm. Với dàn nhân vật là các loài côn trùng phong phú, một cộng đồng sinh hoạt hiện ra rất đỗi sinh động và gần gũi với các bạn nhỏ khi theo dõi hành trình ngao du của các bạn động vật trong bối cảnh khu vườn Hồng Đỏ.

Tranh minh họa trong sách
Tranh minh họa trong sách

Đó là bác Cóc Tía - người trưởng làng điềm tĩnh và công tâm; là Giun Đất hồn nhiên, hướng nội nhưng lạc quan, tinh tế và sâu sắc; là anh Ếch Cốm nhiệt tình, thật thà và có giọng hát rất hay; là cô nàng Bướm Nhỏ xinh đẹp, rực rỡ và vô cùng tự tin với vẻ đẹp của mình. Nhân vật Sâu Xanh thuộc tuýp hướng ngoại, hoạt bát, thích được cộng đồng chú ý.

Thế giới riêng của các nhân vật nhỏ đáng yêu vừa thân thuộc lẫn mới lạ. Vì luôn khao khát mình đẹp hơn, tỏa sáng nổi bật hơn nên Sâu Xanh đã quên mất những niềm vui đơn giản, những điều ý nghĩa trong cuộc sống xung quanh cậu.

Treo đèn đón trăng lên xây dựng hệ thống nhân vật một cách tỉ mỉ và các tình tiết chân thực, đậm màu sắc Việt Nam. Những cảnh quan, cây cối, thức quà thơm ngon bày biện trên cỗ dịp Trung thu hết sức quen thuộc với nông dân và con trẻ thưởng thức mỗi năm một lần.

Mùa trăng mới ngọt lành

Không khí của những ngày chuẩn bị cho trung thu hội trại đêm rằm của các bạn nhỏ hiện lên sinh động hơn qua nét vẽ tranh đặc sắc. Hoạ sĩ Thanh Phan chia sẻ chị tái hiện lại không khí đêm rằm rộn ràng nơi làng quê Việt Nam hiền hoà, ấm áp bằng chính những kỉ niệm tuổi thơ của mình. Thanh Phan tiết lộ đã dành suốt 1 năm để vẽ 20 bức tranh cho tác phẩm Treo đèn đón trăng lên.

Tranh minh họa trong sách
Tranh minh họa trong sách

Tác giả Nguyễn Chiều Xuân thì chia sẻ chị hình thành phong cách viết gần gũi với các bạn nhỏ và phụ huynh, lời văn chậm rãi, nhẹ nhàng để giúp các độc giả “bước chân vào thế giới đồng thoại đầy mộng mơ với các nhân vật quen thuộc đáng yêu, qua đó mang đến những trải nghiệm mới phong phú bên cạnh những giá trị vốn có”.

Nét trong trẻo và hồn nhiên trong những câu chuyện đồng thoại lấy chất liệu từ các ngày lễ truyền thống của Việt Nam, mang hơi thở vườn tược, nông thôn, tuổi ấu thơ góp phần giúp mọi người thêm yêu thiên nhiên, quê hương xứ sở, các loài vật… Từ đó, bạn đọc thấu hiểu giá trị quý báu của mùa đoàn viên ấm áp, ngọt lành và hạnh phúc như Trung thu.

Tác phẩm còn mang đến thông điệp nhân văn sâu sắc như khi chúng ta tự tin vào bản thân thì sẽ có được giá trị thực sự cho riêng mình. Những thế hệ mầm non tương lai cần được nuôi dưỡng lòng tự hào, hiểu biết những giá trị truyền thống dân tộc, hình thành và phát triển bản sắc riêng cùng sự tự tin.      

                Cẩm Thúy

Kể chuyện Trung thu

NXB Hà Nội và Lionbooks (đơn vị phát hành sách thiếu nhi trong độ tuổi 0-6 tuổi) ấn hành bộ sách Kể chuyện Trung thu dành cho trẻ em gồm nhiều tác phẩm (ảnh). Sách thơ Đủng đỉnh trăng đi (tác giả Chiều Xuân - Líu Lo) lấy bối cảnh tại phố cổ Hội An - nơi có nhân vật ánh Trăng làm bạn dẫn các bạn trẻ đi dạo phố phường, ngắm lồng đèn rực rỡ, đi phá cỗ, cùng mẹ làm bánh trong mùa Trung thu. Các tranh minh họa do họa sĩ Hân Phạm thực hiện.

Sách tranh Chuyện mùa trăng (tác giả Chiều Xuân, họa sĩ Thanh Phan) lấy bối cảnh là một khu vườn hồng đỏ (loại quả chín mùa thu đặc trưng ở vùng Bắc bộ) có các loài côn trùng, động vật nhỏ sinh sống như: Dế Mèn, Cóc Tía, Chuột Đồng, Sâu Nhỏ... nô nức chuẩn bị cho mùa Trung thu với cuộc thi ẩm thực gồm bánh trung thu, chè lam, các loại quả hồng đỏ, bưởi, ổi chín… Các cư dân đều tận hưởng niềm vui và sự hân hoan của mùa Trung thu rộn rã khắp ngôi làng.

Tin xem nhiều