Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu ve chai làm khuyến học

Hải Yến
09:23, 16/09/2023

Từ 8 năm nay, người dân ở giáo xứ Lộc Lâm (P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) đã đều đặn gom ve chai, cất gọn lại rồi cuối tháng đem ra để trước cửa nhà để các bạn trẻ trong Ban Giới trẻ của giáo xứ đi thu gom. Toàn bộ số ve chai này được đem bán để lấy tiền xây dựng quỹ khuyến học. Hiện nay, quỹ khuyến học này đang hỗ trợ cho hơn 30 học sinh khó khăn và có quỹ để khen thưởng cho trên 400 học sinh đạt học lực giỏi.

Học sinh được khen thưởng từ nguồn thu ve chai khuyến học. Ảnh: ĐPCC
Học sinh được khen thưởng từ nguồn thu ve chai khuyến học. Ảnh: ĐPCC

Nhờ ý nghĩa thiết thực, mô hình đã lan rộng ra 11 ban khuyến học của 11 giáo xứ trên địa bàn P.Hố Nai.

* Biến không thành có

Ông Nguyễn Quang Tuyến, Chủ tịch Hội Khuyến học P.Hố Nai cho hay, khoảng 93% người dân trên địa bàn P. Hố Nai theo đạo Công giáo. Chính vì vậy, các mô hình khuyến học của phường đã vận dụng đặc điểm này để làm tốt công tác khuyến học, trong đó nổi bật là mô hình thu ve chai làm khuyến học. Mô hình xuất phát đầu tiên tại giáo xứ Lộc Lâm, được thực hiện từ năm 2015.

Theo đó, mỗi người dân khi nhà có đồ ve chai đều thu gom gọn gàng trong nhà để đến ngày chủ nhật cuối tháng mang ra trước nhà. Các thành viên trong Ban Giới trẻ và Ban Khuyến học của giáo xứ có nhiệm vụ đi gom và mang về tập kết, phân loại, sau đó có vựa ve chai đến thu mua tại chỗ.

Anh Trần Nhất Biển, Phó ban Giới trẻ giáo xứ Lộc Lâm chia sẻ, 9 giờ sáng chủ nhật cuối tháng, các thành viên trong ban đều tập trung để đi thu gom ve chai. Các xe thu gom ve chai vào tận các ngõ hẻm để thu gom sau đó tập kết lại rồi phân loại để vựa ve chai đến mua. Thông thường, công việc này kết thúc vào khoảng 3-4 giờ chiều, nếu vẫn còn xe chai, các bạn sẽ tiếp tục đi gom, làm đến khi nào xong việc thì mới nghỉ.

Việc gom ve chai được tổ chức rất chu đáo, các xe đi gom ve chai đều mở nhạc để kết hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia làm khuyến học, học tập suốt đời. Nhờ sự đồng thuận của người dân, công tác thu ve chai gây quỹ khuyến học đã đem lại hiệu quả trong việc tạo quỹ khuyến học tại các ban khuyến học của các giáo xứ.

Cùng với mô hình thu ve chai làm khuyến học, các ban khuyến học của P.Hố Nai đã làm tốt công tác vận động, xây dựng quỹ khuyến học, nâng tổng số tiền quỹ khuyến học của phường lên hơn 2 tỷ đồng/năm.

Ông Nguyễn Đoàn Nghị, Trưởng ban Giới trẻ, Trưởng Quỹ Khuyến học Đa Minh Bùi Văn Úy, giáo xứ Lộc Lâm cho biết: “Toàn bộ tiền thu được từ việc bán ve chai đều được đưa vào Quỹ Khuyến học Đa Minh Bùi Văn Úy để làm công tác khuyến học, khuyến tài. Hiện nay, quỹ khuyến học đang hỗ trợ cho 33 học sinh, mỗi học sinh được nhận suất học bổng 1 triệu đồng/học kỳ. Vào cuối năm học, tất cả học sinh từ tiểu học đến THPT đạt học lực giỏi đều được khen thưởng (khoảng 450 học sinh) nhằm tạo động lực cho các em trong việc học tập”.

* Lan tỏa mô hình hay

Mô hình thu ve chai làm công tác khuyến học không chỉ dừng lại ở việc tạo thêm nguồn quỹ khuyến học của địa phương mà còn mang một ý nghĩa sâu sắc. Đó là thông qua những vật dụng bỏ đi của gia đình, nếu biết sử dụng sẽ mang lại nhiều giá trị to lớn, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

Thanh niên trong Ban Khuyến học giáo xứ Lộc Lâm phân loại ve chai sau khi thu gom từ nhà dân
Thanh niên trong Ban Khuyến học giáo xứ Lộc Lâm phân loại ve chai sau khi thu gom từ nhà dân

Ngoài giáo xứ Lộc Lâm đã thực hiện mô hình thành công, mô hình này đã được nhân rộng ra thêm tại 2 giáo xứ là Bắc Hải và Tây Hải, sau đó tiếp tục lan rộng, phủ khắp 11 giáo xứ, tạo thêm nguồn kinh phí hỗ trợ khen thưởng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các em có thành tích xuất sắc trong học tập.

Ông Nguyễn Quang Tuyến chia sẻ: “Sau khi phát hiện mô hình và đánh giá mô hình này có giá trị và ý nghĩa cao, chúng tôi đã triển khai nhân rộng tại các giáo xứ trên địa bàn P.Hố Nai. Qua 8 năm, đã có nhiều giáo xứ thực hiện và đem lại hiệu quả tích cực trong cộng đồng. Ngoài việc tạo thêm nguồn kinh phí cho công tác khuyến học, mô hình còn có ý nghĩa về mặt tuyên truyền, giúp cho người dân có ý thức hơn về công tác khuyến học, khuyến tài”.

Phường Hố Nai cũng là phường được thí điểm mô hình gia đình học tập. Qua triển khai tại các gia đình trên địa bàn phường, người dân đã nhận thức được tầm quan trọng của học tập suốt đời và mỗi người có một hình thức đăng ký học tập để đảm bảo nâng cao kiến thức cho bản thân, góp phần xây dựng một xã hội học tập.

Hải Yến

Tin xem nhiều