Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo môi trường để công nhân lao động phấn đấu

Minh Ngọc
09:04, 16/09/2023

Đồng Nai hiện có 179 tổ chức Đảng với hơn 4 ngàn đảng viên trong các doanh nghiệp (DN) khu vực ngoài nhà nước, đứng thứ 3 trong các tỉnh thành phía Nam. Tuy nhiên, so với thực tế, con số này còn khá khiêm tốn, chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh của một tỉnh có đông công nhân lao động.

Với sự quan tâm của Chi bộ công ty và Công đoàn, công nhân lao động Công ty CP Công nghiệp chính xác Vpic (H.Trảng Bom) luôn nỗ lực làm việc tại doanh nghiệp. Ảnh: N.Hòa
Với sự quan tâm của Chi bộ công ty và Công đoàn, công nhân lao động Công ty CP Công nghiệp chính xác Vpic (H.Trảng Bom) luôn nỗ lực làm việc tại doanh nghiệp. Ảnh: N.Hòa

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thành lập tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong DN gặp khó khăn, đó chính là công tác vận động, thuyết phục lãnh đạo DN và người lao động tham gia còn hạn chế. Không ít lãnh đạo DN còn chưa mấy mặn mà với việc thành lập tổ chức Đảng cùng các tổ chức đoàn thể trong DN nên còn tìm cách né tránh. Thậm chí, trong một số DN, kể cả khi có tổ chức Đảng, đoàn thể rồi nhưng việc tạo điều kiện để hoạt động còn chưa tốt, dẫn đến việc tổ chức Đảng, đoàn thể không phát huy được vai trò, vị trí của mình. Đây là lý do khiến cho quần chúng là công nhân lao động không muốn vào Đảng.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác phát triển đảng viên trong công nhân lao động, thời gian qua, tỉnh đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp. Trong đó, bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, vận động để chủ DN và người lao động thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của tổ chức Đảng trong DN, các đơn vị có liên quan còn đặc biệt chú trọng đến việc nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt của các chi, đảng bộ trong tổ chức hoạt động. Chính hoạt động hiệu quả, thiết thực của các chi, đảng bộ đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, người lao động, từ đó lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời nhiều vấn đề, góp phần cùng với DN thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra. Vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên được phát huy, có sức lan tỏa rộng rãi trong công nhân lao động, tạo động lực để họ cố gắng, nỗ lực nhiều hơn, phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Việc đánh giá đúng vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, đảng viên của chủ DN có ý nghĩa rất quan trọng giúp hoạt động của chi, đảng bộ trong DN thuận lợi, hiệu quả. Tuy nhiên, muốn làm được điều này, đòi hỏi mỗi chi, đảng bộ và đảng viên trong DN phải xây dựng được chương trình, kế hoạch hành động sát thực, đảm bảo lợi ích hài hòa cho DN và người lao động.

Chỉ như thế, DN với tin tưởng và tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức Đảng hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Bởi thực tế trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cho thấy, có những chủ DN rất quan tâm, thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt chi bộ để lắng nghe và kịp thời có những giải đáp thấu tình đạt lý, nhất là đối với các nội dung dễ xảy ra xung đột liên quan đến chế độ, chính sách dành cho người lao động. DN chỉ xem tổ chức Đảng là chỗ dựa vững chắc khi tổ chức này thực sự có uy tín, có tiếng nói trong DN và người lao động. Bên cạnh đó, tổ chức Đảng phải tạo được môi trường cho công nhân lao động phấn đấu và cống hiến nhiều hơn để vừa nâng cao đời sống, vừa đóng góp cho sự phát triển bền vững của DN.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều