Báo Đồng Nai điện tử
En

Sofia Coppola, Bradley Cooper, Lương Triều Vỹ nổi bật ở Liên hoan phim Venice 2023

Trung Nghĩa
11:01, 08/09/2023

Liên hoan phim quốc tế Venice (Italy) lần thứ 80 khép lại ngày 9-9 khi trình chiếu hàng loạt phim mới nhất gắn với tên tuổi của các ngôi sao như: Sofia Coppola, Bradley Cooper, Emma Stone, Adam Driver…

Đạo diễn Sofia Coppola và diễn viên phim Priscilla tại LHP Venice 2023

Có 23 tác phẩm được chọn tranh giải Sư tử vàng từ hơn 4 ngàn bộ phim gửi đến LHP Venice 2023. Ban giám khảo năm nay có chủ tịch là nhà làm phim Damien Chazelle (đạo diễn các phim Whiplash, La La Land, Babylon…). Các bộ phim được giới phê bình và khán giả đón xem tại Venice năm nay đa dạng thể loại từ phim điện ảnh, phim tài liệu và truyền hình.

* Sofia Coppola, Bradley Cooper gây ấn tượng

Tác phẩm Priscilla của nữ biên kịch kiêm đạo diễn Sofia Coppola là một trong những phim được đánh giá cao và gây chú ý nhất. Bộ phim tiểu sử kể chi tiết về cuộc đời của Priscilla Presley (Cailee Spaeny đóng) – vợ của ông hoàng nhạc Rock and Roll Elvis Presley (Jacob Elordi đóng). Priscilla vốn gặp Elvis lúc cô chỉ mới 14 tuổi.

Khi trình chiếu ở khu diễn ra LHP trên đảo Lido (Venice), Priscilla nhận được sự hoan nghênh với tràng vỗ tay khán giả kéo dài bảy phút 30 giây dành cho đạo diễn Sofia Coppola cùng các diễn viên trẻ. Ở ngoài đời, Priscilla Presley, năm nay 78 tuổi, cho biết bà hài lòng với cách Sofia Coppola chuyển thể quyển hồi ký Elvis and Me (1985) của bà lên màn ảnh và bộ phim là một “hành trình đầy cảm xúc”.

Tài tử làng điện ảnh Hoa ngữ Lương Triều Vỹ (61 tuổi) và nữ đạo diễn nước chủ nhà Italy Liliana Cavani (90 tuổi) được trao giải Sư tử vàng Thành tựu trọn đời tại LHP Venice 2023. Lương Triều Vỹ đến Italy nhận giải cùng vợ Lưu Gia Linh, được đích thân đạo diễn Lý An phát biểu tri ân và trao giải. Lương Triều Vỹ bật khóc khi nhận giải, cảm ơn người vợ đã hỗ trợ ông trong cuộc sống và sự nghiệp hơn 40 năm của mình. Nhiều phim ông đóng giải Sư tử vàng tại Venice trước đây như Bi tình thành thị (1989, đạo diễn Hầu Hiếu Hiền), Xích lô (1995, đạo diễn Trần Anh Hùng) và Sắc, Giới (2007, đạo diễn Lý An).

Tài tử Bradley Cooper ra mắt tác phẩm mới Maestro tại Venice trong vai trò đạo diễn kiêm diễn viên chính của phim. Tiếc là do cuộc đình công của làng điện ảnh diễn ra tại Mỹ nên Cooper lẫn nữ chính của phim là Carey Mulligan đều không thể trực tiếp đến Venice. Tuy vậy, Maestro khi trình chiếu cũng được tưởng thưởng nhiệt liệt. Phim kể về cuộc đời của nhà soạn nhạc sân khấu người Mỹ gốc Do Thái Leonard Bernstein và cuộc hôn nhân của ông với Felicia Montealegre. Các nhà phê bình đánh giá Maestro là ứng viên nặng ký cho giải Oscar 2024.

Nữ đạo diễn gốc Phi Ava DuVernay giao lưu khán giả tại Venice
Nữ đạo diễn gốc Phi Ava DuVernay giao lưu khán giả tại Venice

* Nhiều phim đa dạng chủ đề

Đạo diễn nước chủ nhà Italy Edoardo De Angelis mang đến phim Comandante chiếu khai mạc liên hoan được tán thưởng khi đề cao giá trị đạo đức và đoàn kết của con người. Các đối thủ nặng ký tranh giải Sư tử vàng có thể kể thêm như The Killer của đạo diễn Mỹ David Fincher, do nền tảng phát trực tuyến Netflix đầu tư. Phim giật gân này nói về một sát thủ (Michael Fassbender đóng) phải chống lại người chủ.

Nữ diễn viên màn bạc châu Á Thư Kỳ vinh dự làm thành viên Ban giám khảo LHP Venice 2023.

Dogman là tác phẩm hành động mới nhất của đạo diễn nổi tiếng người Pháp Luc Besson, nói về một cậu bé bị bạo hành từ nhỏ và làm bạn với những chú chó. Origin của nữ đạo diễn gốc Phi Ava DuVernay (51 tuổi) nói về nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ. Còn Ferrari là phim lấy bối cảnh Italy thập niên 1950 của đạo diễn Michael Mann, do Adam Driver đóng vai chính Enzo Ferrari.

Ngoài ra còn có phim viễn tưởng Poor Things của đạo diễn Yorgos Lanthimos từng giành giải ban giám khảo tại LHP Venice 2018. Bộ phim này có Mark Ruffalo, Emma Stone và Willem Dafoe đóng các chính. Nội dung về một cô gái được hồi sinh nhờ một nhà khoa học.

Ông Alberto Barbera, Giám đốc nghệ thuật của LHP Venice 2023 gây tranh cãi khi chọn các bộ phim mới của những đạo diễn tai tiếng như Woody Allen (phim Coup de Chance) hay Roman Polanski (phim The Palace) chiếu tại Venice năm nay. Tuy nhiên Barbera cho rằng liên hoan chỉ quan tâm đến chất lượng điện ảnh và tài năng của các nhà làm phim chứ không bị ảnh hưởng bởi chuyện đời tư.

Phim Nhật Bản tại Venice: Evil Does Not Exist

 

Evil Does Not Exist đạo diễn bởi Ryusuke Hamaguchi - người được vinh danh với phim Drive My Car thắng giải Quả cầu vàng lẫn Oscar năm 2022. Lần này, Hamaguchi tiếp tục phản ánh góc nhìn về cuộc sống xã hội Nhật Bản đương đại với câu chuyện về người dân làng ở vùng sâu phản đối dự án du lịch nghỉ dưỡng có thể gây ô nhiễm môi trường địa phương.

Người mẹ Takumi (Hitoshi Omika đóng) và cô con gái 8 tuổi Hana (Ryo Nishikawa dóng - ảnh) đang sống trong ngôi làng cạnh khu rừng bình yên thì hay tin có đơn vị muốn xây một khu nghỉ dưỡng dành cho những du khách tại đây. Người dân địa phương phản đối và chỉ trích nhiều thiếu sót trong dự án. Mọi thứ chuyển biến kịch tính ở phần cuối của bộ phim, nói lên tình cảm gia đình cũng như việc con người sống hòa hợp với thế giới tự nhiên ngày càng khó khăn hơn.

Tác phẩm của Ryusuke Hamaguchi sau LHP Venice tiếp tục được trình chiếu chính thức tại LHP Toronto diễn ra từ ngày 8 đến 17-9.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều