Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ huynh cũng cần đổi mới…

Hạnh Dung
07:00, 02/09/2023

Chương trình giáo dục phổ thông mới đặt trọng tâm ở việc hình thành phẩm chất, năng lực sáng tạo, tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức với thực tiễn, đề cao vai trò của người học theo sự tích cực, chủ động.

Vợ chồng anh Phan Cảnh Việt, Hoàng Diệu Thúy (P.Xuân An, TP.Long Khánh) chụp hình lưu niệm cùng cô giáo chủ nhiệm của con trai trong ngày con tốt nghiệp THCS tại Trường THCS Lê Quý Đôn, TP.Long Khánh
Vợ chồng anh Phan Cảnh Việt, Hoàng Diệu Thúy (P.Xuân An, TP.Long Khánh) chụp hình lưu niệm cùng cô giáo chủ nhiệm của con trai trong ngày con tốt nghiệp THCS tại Trường THCS Lê Quý Đôn, TP.Long Khánh. Ảnh: NVCC

Do vậy, bên cạnh sự thay đổi của học sinh, giáo viên trong cách dạy và học thì phụ huynh cũng nên đổi mới để hỗ trợ con em mình tốt hơn trong năm học mới.

Đừng phó mặc con cho thầy cô

Cô Hoàng Diệu Thúy, Trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh) cho biết, với kinh nghiệm nhiều năm làm giáo viên chủ nhiệm, tham gia tư vấn học đường, cô luôn mong phụ huynh thật sự đồng hành với nhà trường trong công tác giáo dục học sinh.

Nhiều giáo viên rất hoang mang khi phụ huynh nói câu “Trăm sự nhờ thầy/cô/nhà trường”. Bởi lẽ, phụ huynh có vai trò rất lớn trong việc kiểm tra, giám sát con em mình ngoài giờ học. Phụ huynh hãy dành sựnquan tâm, để ý hỏi han, giám sát để biết chính xác con em mình đang ở đâu, làm gì, với ai, có an toàn không. Nếu chưa an tâm, phụ huynh cần nhắn tin hỏi giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn để chắc chắn hơn về tình hình của con mình.

Phụ huynh nên quan tâm, kiểm tra xem ngày mai con học những môn gì, bài vở đã hoàn thành hay chưa. Nếu con đi chơi với bạn thì bạn đó là ai, đi đâu, khi nào về. Nếu không an tâm, phụ huynh có thể hỏi giáo viên chủ nhiệm về người bạn đó...

“Đó là một số vấn đề mà nhà trường hay giáo viên không thể quản lý và làm thay cho phụ huynh được, nhưng lại là phần quan trọng trong quá trình giáo dục. Chúng tôi rất hy vọng phụ huynh mạnh dạn trao đổi cùng giáo viên để tìm ra những giải pháp tốt nhất trong giáo dục, quản lý các con, tránh để các con sa đà vào những hoạt động không lành mạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, kết quả học tập…” - cô Thúy nói.

Về Chương trình giáo dục phổ thông mới, theo cô Thúy, phụ huynh nên cố gắng dành thời gian để tìm hiểu về chương trình này để từ đó hiểu, ủng hộ và hợp tác tốt với nhà trường, giáo viên trong quá trình thực hiện.

Chương trình mới hướng đến mục tiêu hướng nghiệp, phát triển năng lực nghề nghiệp trong tương lai cho học sinh. Nếu học sinh không có định hướng tốt, chỉ chạy theo trào lưu sẽ dẫn đến định hướng sai lầm, ảnh hưởng cả tương lai sự nghiệp sau này.

Vì vậy, phụ huynh cần cùng con tìm hiểu về định hướng nghề nghiệp, khám phá năng lực, sở trường, sở thích của các con. Từ đó tìm hiểu về các ngành nghề phù hợp với năng lực của con, xem con nên học tổ hợp môn nào cho hiệu quả. Những thông tin này có rất nhiều trên internet, phụ huynh có thể cùng con tìm kiếm rất dễ dàng.

Nếu chưa chắc chắn về năng lực của con, phụ huynh có thể hỏi giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để hiểu rõ hơn về khả năng của con, xem môn học con học tốt, môn cần khắc phục. Ngoài ra, phụ huynh có thể hướng dẫn con làm một số bài kiểm tra về EQ (trí thông minh, cảm xúc), trắc nghiệm tính cách (Holland, MBTI)… để con bộc lộ bản thân.

Khuyến khích tham gia các hoạt động trải nghiệm

Có con trai năm nay học lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu TP.HCM, chị Phạm Thị Hương Sen (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) chia sẻ, mặc dù con học xa nhà nhưng vợ chồng chị không lo lắng nhiều do con đã quen tự lập từ nhỏ và có ý thức tự giác cao.

Ngoài việc định hướng cho con học hiệu quả, chị Sen thường xuyên khuyến khích con tham gia các hoạt động thể chất, sắp xếp thời gian chơi các môn thể thao như: bóng đá, cầu lông để nâng cao sức khỏe, thoải mái đầu óc. Đây cũng là cơ hội để con giao lưu, làm quen được với nhiều bạn mới cùng sở thích.

Chị TRƯƠNG THỊ NĂM ngụ P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) cho biết: “Con gái tôi chuẩn bị bước vào tuổi dậy thì. Để có thể trả lời những thắc mắc của con, ngoài những kiến thức có được, tôi phải thường xuyên lên mạng tìm hiểu thông tin cần thiết để giải thích cho con dễ hiểu và thực hiện đúng”.

Về phương pháp học tập, chị Sen cho hay, con trai chị tự học là chính, không đi học thêm ở bên ngoài nhiều. Nhờ quan tâm đến việc học của con nên chị biết con hay tham gia vào các hội nhóm học sinh giỏi trên mạng xã hội Facebook để trao đổi kiến thức và học hỏi lẫn nhau.

“Năm nay con học lớp 10, chúng tôi định hướng để con lựa chọn ngành nghề phù hợp trong tương lai. Vợ chồng tôi tôn trọng quyết định và lựa chọn của con, khuyến khích con tham gia các hoạt động ngoại khóa, xã hội, tham gia một số CLB trong trường học theo sở thích, năng lực” - chị Hương Sen tâm sự.

Có 2 con trai đang học đại học và THPT, chị Bùi Thị Thanh (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, trong quá trình học tập của cả 2 con, chị thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn để hỏi thăm về tình hình học tập.

Ở nhà, chị Thanh thường xuyên nhắc nhở các con về việc học. Theo thông báo mới đây của Trường THPT Trấn Biên đã gửi về cho gia đình, bắt đầu vào năm học lớp 10, học sinh phải xác định và chọn tổ hợp môn luôn. Chị Thanh cho hay, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc chọn trường, chọn ngành học sau này của con. Vì thế, vợ chồng chị đã cùng con phân tích các ngành nghề để chọn tổ hợp môn phù hợp với năng lực học tập, sở trường, sở thích của con.

“Vợ chồng tôi định hướng cho con học khối ngành sức khỏe nhưng con lại thích khối ngành kinh tế giống anh trai. Chúng tôi tôn trọng quyết định của con và sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng con trong học tập” - chị Thanh bộc bạch.

Chú trọng giáo dục kỹ năng, giới tính cho học sinh

Cô Hồ Thị Ánh Tâm, Trường THPT Dầu Giây (H.Thống Nhất) tâm sự, hiện nay, đa số học sinh từ bậc THCS đến THPT đều được cha mẹ mua và cho sử dụng điện thoại thông minh để phục vụ cho việc học và tiện liên lạc khi cần thiết. Tuy nhiên, nhiều học sinh sử dụng điện thoại, máy tính bảng, máy vi tính chưa hợp lý dẫn đến nhiều hệ lụy.

Chị Trương Thị Năm (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn con học tiếng Anh qua iPad
Chị Trương Thị Năm (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn con học tiếng Anh qua iPad

Một bác sĩ chuyên khoa sản trong tỉnh cho biết, chị từng thăm khám và phát hiện nhiều bệnh nhân nữ đang ở độ tuổi học sinh mắc các bệnh đường sinh dục nguy hiểm do quan hệ tình dục không an toàn. Nhiều nữ sinh khi được hỏi thì không có kiến thức về vấn đề sức khỏe sinh sản, cách tránh thai. Một số em học sinh cho biết, sau mỗi lần quan hệ tình dục với bạn trai, các em thường uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà không biết hậu quả của việc lạm dụng thuốc tránh thai.

Để tránh những trường hợp xấu xảy ra, cô Ánh Tâm mong muốn phụ huynh cùng đồng hành, giáo dục các con về giới tính, sinh hoạt tình dục an toàn.

“Nhiều người cho rằng làm như vậy là “vẽ đường cho hươu chạy”, song tôi cho rằng, đã đến lúc cả phụ huynh và nhà trường cùng “vẽ đường cho hươu chạy đúng hướng”. Ở lứa tuổi các em, tâm sinh lý thay đổi, các em rất tò mò và muốn thử những cái mới. Vì vậy, thay vì cấm cản các em, cha mẹ, giáo viên hãy cùng đồng hành, bầu bạn cùng các em, giáo dục các em, giúp các em có kiến thức để bảo vệ bản thân an toàn” - cô Tâm nói.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều