Báo Đồng Nai điện tử
En

Nô nức “check-in” Trung thu

Hải Hà
09:50, 16/09/2023
Một quán cà phê được trang trí rực rỡ, thu hút nhiều người đến check-in trong dịp Tết Trung thu tại P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa). Ảnh: Vĩnh Huy

Ngoài Tết Nguyên đán thì Tết Trung thu (rằm tháng 8 âm lịch) cũng được xem là Tết đoàn viên. Đây là khoảnh khắc gia đình, bạn bè quây quần bên nhau, thưởng thức những chiếc bánh, tách trà ngọt ngào và cảm nhận sự yêu thương, sum vầy. Ngày nay, khi cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, trẻ con tất bật học tập, người lớn vội vã mưu sinh nên Tết Trung thu dần dà chỉ còn trong hồi ức.

Song tại những đô thị lớn như TP.Biên Hòa, một số quán cà phê, ăn uống, trung tâm dạy học… đã tạo ra những không gian, workshop về Trung thu vui tươi, đầy màu sắc để không chỉ các em thiếu nhi phấn khởi tham gia mà cả người lớn cũng được gợi lại mảng ký ức tuổi thơ đầy ý nghĩa.

* Từ không gian truyền thống…

Tết Trung thu với những không gian rực rỡ sắc màu đã tạo nên một xu hướng mới, thú vui mới cho các bạn trẻ cũng như những gia đình có con nhỏ thời nay như: chụp ảnh check-in, hóa trang thành chú Cuội - chị Hằng, quay TikTok trên nền nhạc, đạo cụ... hay chỉ đơn giản là trải nghiệm ăn uống để hòa mình vào bầu không khí lễ hội.

Là một trong những quán cà phê trang trí trung thu sớm nhất Biên Hòa, Tự Do 2 với concept “Mùa Trăng an yên 2023” đã chuẩn bị những góc quán độc đáo để phục vụ khách hàng đến check-in, lưu lại nhiều bức ảnh đẹp vào mùa Trung thu năm nay.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Diệu, quản lý quán cà phê Tự Do 2 (P.Trung Dũng) cho biết, quán thường tập trung trang trí vào các dịp lễ lớn, trong đó có Tết Trung thu. Năm nay, ngoài trang hoàng những chiếc lồng đèn bóng kính đủ hình thù như: con cá, con thỏ, đèn ông sao, mũ lân…, quán còn đưa “mùa thu vào nhà” với nét mộc mạc từ vật dụng mây tre nứa, cầu thang gỗ cho đến những cành hồng trang trí rực rỡ, ấm cúng.

“Giữa đô thị có nhiều quán xá hiện đại thì Tự Do 2 muốn tập trung tạo không gian mộc mạc, truyền thống để khách hàng có thể tìm về một góc hoài niệm và có những bức ảnh check-in thật đẹp. Từ ngày hoàn thiện phần trang trí trung thu, ghi nhận lượng khách đến quán tăng gấp 3 so với bình thường, chủ yếu là các bạn trẻ, gia đình có con nhỏ” - chị Ngọc Diệu bộc bạch.

Tương tự, quán Lẩu nướng Nhà Mít (P.Tân Mai) cũng đã bắt “trend” khi trang trí một góc quán để khách hàng có thể sớm có những bức ảnh rước đèn ông sao vào dịp này. Chị Tô Ngọc Hải Anh, quản lý quán cho biết, điểm nhấn góc trung thu năm nay của quán là lồng đèn cổ truyền, cá vải, hoa vải vừa mang nét hiện đại vừa gợi lại không gian truyền thống. Khách hàng đến quán có thể ăn uống, trò chuyện và chụp ảnh thoải mái. Cuối tuần thường là thời điểm vàng để gia đình, các bạn trẻ, em nhỏ nhộn nhịp check-in để lưu lại những bức ảnh “sống ảo” trong mùa trăng năm nay.

Em nhỏ xúng xính tại một góc quán cà phê đầy màu sắc trung thu ở P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.HÀ

Chị Đỗ Thúy Nga (P.Bửu Long) chia sẻ: “Các bạn nữ trẻ ngày nay đều rất háo hức được xúng xính quần áo xinh đẹp hoặc hóa thân thành các chị Hằng quay về tuổi thơ, chụp ảnh cùng với những không gian cà phê được trang hoàng, phục dựng theo phong cách trung thu xưa”.

*… Đến nhiều trải nghiệm hiện đại, thú vị

Trải qua thời gian, Tết Trung thu cổ truyền đã có nhiều thay đổi cho phù hợp với cuộc sống của mỗi thời kỳ. Song, mùa này không chỉ đẹp vì đêm trăng rằm sáng rực hay những chiếc bánh dẻo ngon, mà còn bởi nhiều lý do khác. Với nhiều bạn nhỏ, thậm chí người lớn thích khám phá, đây còn là thời điểm lý tưởng để trải nghiệm những workshop thú vị như: làm bánh trung thu, làm đèn trung thu, tô men gốm trên thỏ ngọc, vẽ tranh trung thu, nặn tò he…

Chị Khuê Dung, phụ trách Sun Art Studio Biên Hòa (P.Thống Nhất) cho hay, Sun Art vốn là mô hình dạy vẽ cho các em thiếu nhi từ 5-11 tuổi. Tuy nhiên, nhân dịp Trung thu sắp đến, Sun Art còn tổ chức thêm 3 buổi workshop làm đèn trung thu bằng gỗ vào các ngày 12, 13 và 17-9 để các em thiếu nhi có thể vui đón mùa trăng thật ý nghĩa với chính chiếc lồng đèn do các em tự tay lắp ghép, tô màu.

“Trung thu không phải dịp nghỉ lễ nhưng lại là lễ hội mà các em nhỏ rất thích vì được vui chơi, khám phá những điều mới mẻ. Thay vì mua hay được tặng các loại đồ chơi, đèn lồng thì chắc chắn các bạn nhỏ sẽ háo hức và tự hào hơn khi tự tay làm ra một chiếc đèn lồng độc đáo cho riêng mình” - chị Dung nói.

Cùng với đó, dịp này tại một số tiệm bánh ở Biên Hòa như Henna Cake & Class, 179 Baker’s Mart... đã rộn ràng tổ chức những buổi workshop làm bánh trung thu tặng cho người thân, bạn bè; đồng thời, được hỗ trợ chụp hình, quay clip trong suốt quá trình tham gia làm bánh trung thu để vừa được trải nghiệm, vừa có những bức ảnh đáng nhớ vào dịp Tết đoàn viên ý nghĩa.

Giáo viên hướng dẫn các em tự trang trí đèn trung thu bằng gỗ tại Sun Art Studio Biên Hòa
Giáo viên hướng dẫn các em tự trang trí đèn trung thu bằng gỗ tại Sun Art Studio Biên Hòa. Ảnh: H.Hà

Trong dòng chảy đô thị, Tết Trung thu đã có nhiều biến đổi khác nhau phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh xã hội của từng giai đoạn. Nhưng ít nhất, những điều cơ bản về Trung thu vẫn còn được lưu giữ. Bằng cách này hay cách khác, sự quan tâm của cộng đồng, cá nhân đến yếu tố truyền thống, đặc biệt là thế hệ trẻ, vào mỗi dịp Tết Trung thu ngày một đậm nét hơn chính là tín hiệu đáng mừng, cho thấy “di sản tinh thần” vẫn được gìn giữ và trao truyền...

 
Dịp Tết Trung thu năm nay, các món đồ chơi mang phong cách truyền thống, được làm thủ công khá hút khách. Những chiếc đèn lồng thỏ, bướm, cá, ông sao mini… với chất liệu tre, bóng kính đơn giản, giá từ 25-40 ngàn đồng/cái bất ngờ trở thành cơn sốt, xu hướng mới trên khắp mạng xã hội như Facebook, TikTok.

Hải Hà

Tin xem nhiều