Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Công đoàn trong phát triển Đảng

Lan Mai
08:05, 16/09/2023

Thời gian qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn Đồng Nai đã tích cực bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên Công đoàn ưu tú, công nhân lao động (CNLĐ) cho các cơ sở Đảng xem xét, kết nạp. Qua đó, góp phần nâng chất lượng phát triển Đảng, tăng số lượng đảng viên trưởng thành từ giai cấp công nhân.

Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Pouchen Việt Nam Nguyễn Ái Duy (thứ 6, từ phải sang) cùng lãnh đạo công ty khen con đoàn viên Công đoàn học giỏi, sống tốt . Ảnh:L.Mai
Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Pouchen Việt Nam Nguyễn Ái Duy (thứ 6, từ phải sang) cùng lãnh đạo công ty khen con đoàn viên Công đoàn học giỏi, sống tốt . Ảnh:L.Mai

Nhiều đảng viên là CNLĐ trực tiếp sản xuất đã trở thành tấm gương sáng trong lối sống, tác phong làm việc, đi đầu trong các hoạt động tại doanh nghiệp (DN) và thực hiện tốt nhiệm vụ các cơ sở Đảng giao phó.

Phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng

Sau quá trình phấn đấu và rèn luyện, mới đây, đoàn viên Nguyễn Thị Phương Tiên, làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là trách nhiệm, động lực để chị ngày càng khẳng định bản thân.

Chị Tiên đang quản lý hơn 15 ngàn công nhân trong xưởng sản xuất của nhà máy. Quá trình công tác, chị luôn gần gũi, truyền lửa để CNLĐ hoàn thành sản phẩm được giao. Chị còn là tấm gương đi đầu trong các phong trào thi đua và tích cực tuyên truyền các chính sách của Đảng, nhà nước và DN cho CNLĐ.

Với những cống hiến trong công việc và có lối sống cầu tiến, chị Tiên được Công đoàn cơ sở (CĐCS) giới thiệu cho Chi bộ công ty kết nạp vào Đảng. Chị Tiên cho biết, bản thân sẽ gương mẫu, phấn đấu nhiều hơn nữa để luôn là hình mẫu tốt cho CNLĐ noi theo.

Tương tự, đoàn viên Công đoàn Nguyễn Triệu Nguyên, làm việc tại Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) được CĐCS giới thiệu cho Chi bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Long Khánh kết nạp vào tháng 8 vừa qua. Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, Triệu Nguyên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ tại công ty và sống hòa đồng với đồng nghiệp. Triệu Nguyên cũng là đoàn viên thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa, góp phần xây dựng môi trường làm việc đoàn kết tại công ty. Được kết nạp Đảng đối với Triệu Nguyên là niềm tự hào rất lớn để bản thân tiếp tục hoàn thiện, phấn đấu thực hiện tốt trách nhiệm của đảng viên mới, góp sức xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Công đoàn đã giáo dục, lựa chọn, bồi dưỡng và giới thiệu gần 14 ngàn đoàn viên ưu tú cho các cơ sở Đảng kết nạp. Kết quả, gần 7 ngàn đoàn viên đã được kết nạp Đảng, trong đó Công đoàn cơ sở khối DN giới thiệu là trên 2 ngàn đoàn viên và đã kết nạp 574 đảng viên là công nhân sản xuất trực tiếp.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay, cùng với hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động, CĐCS luôn bồi dưỡng, phát hiện những gương CNLĐ tiêu biểu để giới thiệu kết nạp vào Đảng. Hiện toàn công ty đã có 15 đoàn viên, CNLĐ trực tiếp sản xuất được kết nạp vào Đảng và sinh hoạt tại Chi bộ LĐLĐ TP.Long Khánh. Đây đều là những đoàn viên có nhiều thành tích nổi bật trong việc công việc, có đạo đức, lối sống lành mạnh. Công đoàn thường xuyên họp với lãnh đạo công ty tạo điều kiện để các đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng đầy đủ, đúng quy định.

 Nhằm đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong CNLĐ, Đảng bộ LĐLĐ H.Long Thành vừa tổ chức lễ kết nạp đảng cho 3 đoàn viên làm việc tại các DN trên địa bàn huyện, gồm: Trương Thị Trinh, tại Công ty TNHH Taiyo Brush Việt Nam; Vũ Đức Tuyên, Công ty TNHH Quốc tế Kim Bảo Sơn và Đỗ Viết Hiệu, Công ty TNHH Acrowel Việt Nam. Những đoàn viên trên đều được các CĐCS giới thiệu, hỗ trợ, hướng dẫn làm hồ sơ; đồng thời làm việc với doanh nghiệp tạo điều kiện đi học lớp cảm tình Đảng và tham gia sinh hoạt Đảng đầy đủ sau khi được kết nạp.

Bà Lê Thị Thanh Nguyệt, Bí thư Đảng ủy LĐLĐ H.Long Thành cho hay, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng là phát triển đảng viên. Nhận thức rõ điều này, Đảng bộ LĐLĐ huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo LĐLĐ huyện tích cực rèn luyện, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú nhất để xem xét kết nạp. Qua đó, góp phần tăng số lượng đảng viên là đoàn viên, CNLĐ đứng vào hãng ngũ của Đảng.

“Hiện Đảng bộ LĐLĐ huyện có tổng số 61 đảng viên, trong đó có 53 đảng viên là CNLĐ. Nhiều công nhân khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng càng có điều kiện để phấn đấu, cống hiến nhiều hơn, trở thành những nhân tố điển hình, xuất sắc trong đơn vị” - bà Nguyệt chia sẻ.

Tăng cường phát triển Đảng trong công nhân

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, phát triển Đảng trong đoàn viên Công đoàn, CNLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng đơn vị, DN. Theo đó, hàng năm, căn cứ chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, mỗi CĐCS giới thiệu được ít nhất 1 đoàn viên Công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh giao chỉ tiêu cho các đơn vị giới thiệu đoàn viên ưu tú cho các tổ chức cơ sở Đảng xem xét, kết nạp Đảng và coi đây là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn.

 

Đảng viên TRƯƠNG THỊ TRINH làm việc tại Công ty TNHH Taiyo Brush Việt Nam (H.Long Thành) chia sẻ: “Ngay khi còn học THPT, tôi đã mơ ước được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Khi vào công ty làm việc, tôi đặt mục tiêu phấn đấu nhiều hơn để được xem xét kết nạp Đảng và ước mơ đó đã thành hiện thực. Đây là dấu mốc quan trọng để bản thân tôi cố gắng nhiều hơn, trở thành đảng viên gương mẫu, năng động và trách nhiệm”.

Để thực hiện tốt chỉ tiêu đề ra, Công đoàn các cấp thường xuyên rà soát, nắm tình hình về số lượng, chất lượng đoàn viên, CNLĐ trong DN để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Đồng thời, chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tuyên truyền cho chủ DN, nhà đầu tư về vai trò của tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể và vai trò của đảng viên trong DN để họ hiểu và ủng hộ công tác phát triển Đảng, tạo điều kiện thuận lợi để CNLĐ tham gia sinh hoạt tại các cơ sở Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển Đảng trong các DN ngoài quốc doanh còn gặp nhiều khó khăn. Một số chủ DN tuy đã được Công đoàn trao đổi, làm việc trực tiếp, giải thích nhiều lần về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập tổ chức Đảng nhưng vẫn chưa thực sự đồng thuận, tạo điều kiện cho chi bộ hoạt động. Ngoài ra, chưa tạo điều kiện về thời gian trong giờ làm việc để các chi bộ Đảng và đảng viên được sinh hoạt, hội họp, học tập. Việc sinh hoạt chi bộ hàng tháng đối với đảng viên chủ yếu là sinh hoạt ngoài giờ làm việc, ngày chủ nhật do quỹ thời gian ít. Vì vậy, nội dung sinh hoạt chi bộ còn hạn chế, việc thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên còn gặp nhiều khó khăn.

Để đẩy mạnh phát triển Đảng trong CNLĐ, bà Nguyễn Thị Như Ý nhấn mạnh, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xứng đáng là “cánh tay phải đắc lực”, là cầu nối giữa Đảng đến với đoàn viên, CNLĐ. Bên cạnh đó, nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện công tác bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp và kịp thời phát hiện các nhân tố điển hình tạo nguồn phát triển cho Đảng, hoàn thành chỉ tiêu giao hàng năm.

Lan Mai

Tin xem nhiều