Báo Đồng Nai điện tử
En

Họa sĩ Quốc Trọng và đam mê sáng tác nghệ thuật về Bác Hồ

Văn Truyên
07:29, 16/09/2023

Nhiều năm qua, họa sĩ Nguyễn Quốc Trọng, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai đã gây dựng thương hiệu cá nhân thông qua việc sáng tạo nên những tác phẩm văn học nghệ thuật về Bác Hồ.

Người dân xem những tác phẩm về Bác được trưng bày tại triển lãm chuyên đề Dấu ấn chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra tại Văn miếu Trấn Biên (TP.Biên Hòa)
Người dân xem những tác phẩm về Bác được trưng bày tại triển lãm chuyên đề Dấu ấn chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra tại Văn miếu Trấn Biên (TP.Biên Hòa)

Mới đây, trong triển lãm chuyên đề Dấu ấn chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra tại Văn miếu Trấn Biên (TP.Biên Hòa), tất cả 120 hiện vật được trưng bày đều là những sáng tác của họa sĩ này.

Tìm lối đi riêng

Để có được những tác phẩm nghệ thuật về Bác Hồ giới thiệu đến công chúng thông qua các loại hình: tranh, ảnh, tượng, thư pháp, sách ảnh… với nhiều kích thước, công năng sử dụng khác nhau, họa sĩ Quốc Trọng đã có niềm đam mê tìm tòi, sáng tạo trong thể hiện hình ảnh của Bác.

Họa sĩ Quốc Trọng chia sẻ: “Các tác phẩm nghệ thuật về Bác Hồ đã được văn nghệ sĩ sáng tác với số lượng khổng lồ. Vậy nên, khi theo đuổi niềm đam mê đưa hình ảnh của Bác vào tác phẩm nghệ thuật đòi hỏi tôi vừa học theo những điều mọi người đã và đang làm, đồng thời tìm lối đi riêng. Từ đó, trong quá trình làm nghệ thuật xây dựng nét riêng cho bản thân”.

Họa sĩ QUỐC TRỌNG cho hay, ông theo đuổi 2 xu hướng sáng tác là thương mại và đam mê. Ông thiết kế nội, ngoại thất các công trình nhằm duy trì cuộc sống gia đình. Điều này giúp ông có điều kiện nuôi dưỡng đam mê sáng tạo tác phẩm nghệ thuật về Bác và giảng dạy mỹ thuật, đồ họa cho lớp trẻ.

Ngoài sáng tác tranh, tượng bán thân, toàn thân về Bác bằng chất liệu thạch cao, tranh sơn dầu…, họa sĩ Quốc Trọng cho ra đời tác phẩm trên những chất liệu mới. Một trong số này là dựng chân dung Bác bằng chỉ.

Theo đó, để làm nên sản phẩm này, ông sử dụng đinh đóng trên ván theo hình khối để tạo khung. Tiếp đó, ông sử dụng chỉ từ cuộn duy nhất để “đắp” đường nét. Bên cạnh nguyên liệu, nguyên tắc sáng tối trong sáng tác tranh được ông tận dụng để tạo hiệu ứng cho tác phẩm. “Nhìn bức tranh rất đơn giản, song để hoàn thành cần nhiều thời gian và làm đi làm lại rất nhiều lần mới hoàn chỉnh” - ông Quốc Trọng chia sẻ.

Một số tượng Bác được ông thực hiện với nhiều kích thước khác nhau thông qua chất liệu, công nghệ mới. Theo ông Trọng, với lợi thế là giảng viên đồ họa thỉnh giảng tại nhiều trường cao đẳng, đại học tại Đồng Nai, Bình Dương nên ông chủ động đưa những ứng dụng công nghệ vào sáng tạo tác phẩm. Trong đó, ông bắt tay vào thực hiện tượng theo hình thức in 3D. “Có thể sản xuất đồng loạt với hình dạng đồng nhất, kích thước tương đương, song do bằng nhựa nên nhẹ hơn, độ bền cao hơn tượng thạch cao” - ông Quốc Trọng nói.

Ngoài ra, ông cũng sử dụng kỹ thuật khắc gỗ, vẽ bút sắt trên gỗ, vẽ trên mành tre… để lưu giữ hình ảnh của Bác kết hợp cùng những bài thơ của Bác bằng hình thức thư pháp với nhiều kích thước khác nhau. Trong số này, bức tranh thư pháp Bác Hồ trên mành tre được ghép từ 455 thanh tre, mỗi thanh dài 312cm, rộng 2,5cm với tổng khối lượng 122kg được xác lập kỷ lục Việt Nam là bức họa chân dung Bác Hồ trên mành tre lớn nhất.

Tìm đầu ra cho sản phẩm

Không chỉ chú trọng vào sáng tạo tác phẩm nghệ thuật về Bác, họa sĩ Quốc Trọng hướng đến sự tiện dụng cho sản phẩm tạo nên. Điều này trước hết tạo nên đầu ra cho sản phẩm, sau là qua đó đưa hình ảnh của Bác đến gần hơn với sinh hoạt của cộng đồng.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Trọng giới thiệu tác phẩm chân dung Bác bằng chỉ
Họa sĩ Nguyễn Quốc Trọng giới thiệu tác phẩm chân dung Bác bằng chỉ

Họa sĩ Quốc Trọng cho hay, từ gợi ý của bạn bè là mong muốn có những bức tượng kích thước nhỏ về Bác và có giá cố định để trưng bày trong xe hơi, bàn làm việc, ông thực hiện nhiều sản phẩm tượng bán thân có kích thước nhỏ bằng nhiều chất liệu, màu sắc khác nhau. Thêm vào đó, để sản phẩm nghệ thuật về Bác được quảng bá rộng rãi hơn, ông tự ghi hình sản phẩm kèm theo thuyết minh để giới thiệu tác phẩm đến mọi người thông qua các trang Zalo, Facebook, YouTube.

Ngoài ra, Phòng tranh Đức Trí (đường Nguyễn Ái Quốc, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) do vợ chồng ông phụ trách còn là địa chỉ quen thuộc được người dân, cơ quan đơn vị tìm đến nhờ phục dựng lại tượng, tranh về Bác Hồ với giá hữu nghị trên tinh thần hỗ trợ là chính. Ông sẵn sàng đưa “miễn phí” các tác phẩm do mình tạo ra tham gia vào các hoạt động triển lãm, nhất là triển lãm tác phẩm nghệ thuật về Bác Hồ. Ông còn thường xuyên gửi tặng tranh về Bác cho một số đơn vị có tổ chức đấu giá gây quỹ hỗ trợ học sinh khó khăn.

Ông Trần Đăng Ninh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Bửu Long, Chủ nhiệm CLB Đình, miếu Trấn Biên (TP.Biên Hòa) cho hay, thời gian qua, họa sĩ Quốc Trọng đã phối hợp, hỗ trợ CLB thực hiện các hoạt động triển lãm tranh, ảnh, thư pháp, tượng… về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các dịp lễ về Bác. 

Đặc biệt, ông đang trong quá trình hoàn thành xuất bản sách online về Bác Hồ. Sách tập trung hình ảnh về Bác đã được phục dựng thông qua ứng dụng công nghệ. Nguyên tắc là vẫn bám sát ảnh gốc, từ đó phục dựng lại nhằm đảm bảo tính chân thật nhất. Khi phát hành, sách đính kèm ảnh gốc và đã phục chế để người có nhu cầu sử dụng ảnh Bác có thể dễ dàng tìm kiếm ảnh, so sánh.

“Đây cũng là cách bản thân lan tỏa hình ảnh về Bác đến với mọi người” - họa sĩ Quốc Trọng chia sẻ.  

Văn Truyên

Tin xem nhiều