Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoa khôi cầu lông Nguyễn Thùy Linh: “Tôi sẽ thi đấu hết mình tại Asiad”

Trung Nghĩa
10:00, 22/09/2023

Trao đổi với Đồng Nai cuối tuần trước khi lên đường tranh tài tại Asiad 19 ở Hàng Châu (Trung Quốc), hoa khôi làng cầu lông Nguyễn Thùy Linh - tay vợt nữ số 1 Việt Nam cho biết 2 chức vô địch đơn nữ liên tiếp tạo động lực lớn cho cô hướng đến Asiad 19.

Tay vợt số 1 Việt Nam có khả năng đánh cầu bền bỉ, biến hóa. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG

Thùy Linh tranh tài tại Asiad 2023 với nhiều hy vọng sau khi giành liên tiếp 2 chức vô địch Giải cầu lông cá nhân quốc gia 2023 lẫn Vietnam Open 2023. Chia sẻ với Đồng Nai cuối tuần, Linh nói: “Asiad là đấu trường lớn quy tụ nhiều tay vợt mạnh hàng đầu thế giới. Dù vậy, tôi sẽ cố gắng thi đấu hết mình để đạt kết quả tốt nhất có thể”.

* Giữ ngôi hậu, tự tin hơn

Việc Nguyễn Thùy Linh bảo vệ thành công chức vô địch Vietnam Open 2023 sau trận chung kết kịch tính nghẹt thở trước Akari Kurihara (Nhật Bản) với tỷ số 2-1 cho thấy đây là thời điểm chín muồi của tay vợt 26 tuổi gốc Phú Thọ và đang khoác áo tỉnh Đồng Nai.

Giải đấu này cũng cho thấy bản lĩnh tuyệt vời của Thùy Linh khi cô vượt qua những thời khắc khó khăn nhất để “biến bại thành thắng”. Chắc chắn việc giữ được danh hiệu ngôi hậu tại Vietnam Open sẽ giúp Linh tự tin hơn rất nhiều khi tranh tài ở Asiad Hàng Châu 2023. Cô tâm sự: “Tôi đã chiến thắng chính bản thân mình để chiến đấu đến giây phút cuối cùng và không bỏ cuộc”.

Quay trở lại Trung Quốc chỉ sau hơn 1 tháng từ khi “gây sốc” ở giải Trung Quốc mở rộng (thắng trận ra quân trước số 8 thế giới người Indonesia Mariska Tunjung), Thùy Linh có thể tiếp tục duyên may của mình trên đất Trung Quốc. Cô chính là niềm hy vọng số 1 của đội tuyển cầu lông Việt Nam tham dự Á vận hội lần này.

“Tôi xin gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo, ban huấn luyện trung ương và địa phương Đồng Nai đã luôn tạo điều kiện cho tôi được tập luyện và thi đấu với mọi điều kiện tốt nhất” - tay vợt NGUYỄN THÙY LINH.

Các tay vợt Việt Nam tranh tài tại Hàng Châu gồm có Nguyễn Thùy Linh, Vũ Thị Anh Thư, Nguyễn Hải Đăng và Lê Đức Phát. Dựa vào thực tế giữa các tay vợt ở các quốc gia châu Á tranh tài, có thể thấy rất khó để các tay vợt Việt Nam tranh chấp được huy chương.

Do vậy, Thùy Linh và các đồng đội trong đội tuyển cầu lông Việt Nam tranh tài với mục tiêu quan trọng nhất là có thêm những kinh nghiệm thi đấu với các đối thủ mạnh, hướng tới kết quả chuyên môn cao nhất cho bản thân và nỗ lực lọt vào vòng sau càng nhiều càng tốt.

 

* Hướng tới Olympic Paris 2024

Danh hiệu vô địch Vietnam Open 2023 giúp Thùy Linh tăng thêm hy vọng ghi được suất tham dự chính thức Thế vận hội Olympic Paris 2024. Linh chia sẻ: “Tôi nắm bắt cơ hội để được tham dự những giải đấu quan trọng, gặp các tay vợt hàng đầu thế giới để tiến bộ. Con đường phía trước còn rất nhiều chông gai và khó khăn, nhưng tôi sẽ luôn thi đấu hết sức với sự hỗ trợ của tất cả mọi người đã ủng hộ và yêu thương tôi”.

Với Á vận hội Asiad khai mạc từ ngày 23-9, Thùy Linh bày tỏ: “Được khoác áo đội tuyển quốc gia và mang trên ngực mình lá cờ Tổ quốc đi khắp nơi trên thế giới là điều mà tôi tự hào nhất”. Với Linh, “mỗi giải đấu đều là những kỉ niệm đẹp của thời thanh xuân” nên cô nói rằng sẽ cống hiến và cố gắng hết khả năng của mình ở mọi trận đấu.

Trải qua 1 tháng tròn với 4 giải đấu liên tiếp, Thùy Linh thừa nhận cô gặp phải “vấn đề thể trạng mệt mỏi”. Tay vợt Việt Nam tranh thủ nghỉ ngơi, hồi phục để có được thể trạng tốt nhất trước khi ra sân tại Hàng Châu.

Linh cần tiếp tục nâng cao thể lực và sức mạnh, cũng như năng lực đánh cầu bền bỉ, biến hóa. Cô cho biết mình tập luyện từ 6-7 tiếng mỗi ngày. Cô bày tỏ hy vọng: “Trên bảng xếp hạng BWF tôi hiện xếp thứ 28. Mục tiêu của tôi là vào tốp 20 thế giới và giữ được suất tham dự Olympic Paris 2024”.

 

NGUYỄN THÙY LINH bộc lộ năng khiếu với môn cầu lông từ nhỏ khi được ông ngoại dẫn đi chơi cầu lông ở phường nhà. Sau đó chuyển về Hà Nội tập luyện, theo đuổi con đường VĐV chuyên nghiệp cầu lông. Năm 15 tuổi, Thùy Linh vô địch Giải vô địch cầu lông trẻ toàn quốc.

Tại SEA Games 28 năm 2015 ở Singapore, Linh trở thành thành viên đội tuyển cầu lông Việt Nam. Năm 2016, Thùy Linh lần đầu vô địch giải đấu quốc tế tại Nepal, sau đó là vô địch các giải ở Mông Cổ (2017), Lào (2017), Italy (2017), Bangladesh (2018, 2019).

Năm 2018, Thùy Linh trở thành tay vợt số một Việt Nam và tham dự Asiad 2018. Cô đầu quân cho tỉnh Đồng Nai để được hỗ trợ nguồn đầu tư tốt hơn cho bản thân an tâm tập luyện và tham gia các giải đấu quốc tế. Tại Olympic Tokyo 2020, Linh ghi dấu ấn với 2 trận thắng tại vòng bảng.

Năm 2022, Thùy Linh vô địch giải Bỉ Open. Tại Việt Nam Open, Thùy Linh làm nên lịch sử khi là tay vợt nữ Việt Nam đầu tiên giành chức vô địch đơn nữ sau 17 kỳ tổ chức.

Năm 2023, Thùy Linh vô địch nội dung đơn nữ giải cầu lông Vietnam International Challenger vào tháng 3, vào đến tứ kết đơn nữ tại SEA Games 32. Cô liên tiếp tham gia các giải Trung Quốc mở rộng; giải vô địch cầu lông thế giới BWF World Championships tại Đan Mạch; giải Taipei mở rộng 2023 (lọt đến vòng 2); giải Canada mở rộng và giải Mỹ mở rộng (2 giải quốc tế này cô đều lọt vào đến tứ kết).

Tháng 7-2023, lần đầu tiên Linh được xếp hạng 23 thế giới và đây là vị trí cao nhất cô đạt được trong sự nghiệp từ trước đến nay. Đây cũng là cột mốc mới cho làng cầu lông nữ Việt Nam. Trong tháng 9-2023, Thùy Linh vô địch Giải vô địch cầu lông cá nhân quốc gia 2023, sau đó bảo vệ thành công chức vô địch tại Vietnam Open 2023 diễn ra ở TP.HCM (ảnh).

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều