Báo Đồng Nai điện tử
En

HLV Troussier và tuyển Việt Nam hướng tới World Cup ra sao?

Bửu Tín
10:01, 08/09/2023

Trận giao hữu quốc tế giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Palestine lúc 19 giờ 30 ngày 11-9 trên sân vận động Thiên Trường (Nam Định) là dịp để HLV Philippe Troussier tiếp tục sàng lọc toàn diện các tuyển thủ xuất sắc nhất để hướng tới vòng loại thứ 2 World Cup 2026 và Asian Cup 2023.

HLV Troussier và tiền vệ Hoàng Đức trong buổi tập tháng 9-2023. Ảnh VFF

Những ngày qua, HLV Philippe Troussier bố trí cho cả đội tuyển Việt Nam lẫn U.23 Việt Nam tập luyện chung với nhau trên sân Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Đây là điều phù hợp trong bối cảnh ông Troussier cùng lúc dẫn dắt U.23 Việt Nam đang đá vòng loại U.23 châu Á còn tuyển Việt Nam sẽ đá giao hữu với Palestine trong dịp FIFA Days tháng 9.

* Binh lực dồi dào

Khi được tập cùng các đàn anh tuyển thủ quốc gia, trình độ U.23 Việt Nam sẽ được nâng lên. Việc tập luyện chung của tuyển Việt Nam lẫn U.23 Việt Nam còn giúp HLV Troussier nêu cao triết lý bóng đá và ý đồ chiến thuật mà ông áp dụng cho mọi tuyển thủ sẽ gắn bó với ông trong hiện tại lẫn tương lai.

Cụ thể, tuyển Việt Nam lẫn U.23 Việt Nam đều được rèn lối đá kiểm soát bóng, tổ chức phát động tấn công từ sân nhà. Các bài di chuyển và phối hợp tốc độ cao được tập kỹ. Đồng thời ông Troussier cũng muốn các học trò có khả năng thoát pressing tốt.

Tuyển Việt Nam hiện bao gồm nhiều gương mặt quen thuộc từ thời HLV Park Hang-seo như Quế Ngọc Hải, Tiến Linh, Tuấn Anh, Quang Hải, Văn Lâm, Hoàng Đức (Cầu thủ xuất sắc nhất V.League 2023)… 2 tiền đạo Văn Toàn (CLB Seoul E-Land) và Công Phượng (Yokohama FC) cũng trở về nước phục vụ cho trện gặp Palestine.

Trận giao hữu Việt Nam - Palestine được xem là khá cân tài cân sức khi 2 đội chỉ chênh nhau 1 bậc trên bảng xếp hạng thế giới (95 so với 96).

Những gương mặt nêu trên chính là bộ khung vững chắc của Việt Nam “chinh chiến” vòng loại thứ 2 World Cup 2026 kéo dài từ tháng 11-2023 đến tháng 6-2024. Những tên tuổi này cũng nhiều khả năng được ông Troussier điền tên sang Qatar tranh tài VCK Asian Cup 2023. Bên cạnh đó còn là những chiến binh kỳ cựu như Văn Quyết hay dàn tuyển thủ trẻ Đặng Tuấn Phong, Giáp Tuấn Dương, Trần Nam Hải được HLV Troussier “cho ăn cơm tuyển”.

Quang Hải
tích cực tập luyện
cùng đội tuyển
quốc gia
Quang Hải tích cực tập luyện cùng đội tuyển quốc gia

Nếu như các ngôi sao sẽ thấm nhuần triết lý bóng đá hiện đại mới của ông thầy Troussier thì với các cầu thủ trẻ họ sẽ có thêm bản lĩnh, tự tin hơn. Ai có phong độ tốt và phù hợp với lối chơi của HLV Troussier sẽ được trao cơ hội ra sân.

* Việt Nam gặp Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc

Trong tháng 9 này, HLV Philippe Troussier vừa dẫn dắt tuyển U.23 Việt Nam đá bảng C vòng loại U.23 châu Á 2024 tại Việt Trì (Phú Thọ), vừa cầm quân đội tuyển quốc gia Việt Nam đá giao hữu trong loạt trận FIFA Day. U.23 Việt Nam thắng dễ U.23 Guam 6-0 trong trận ra quân ngày 6-9. 2 đối thủ còn lại là U.23 Singapore và U.23 Yemen không quá khó khăn với U.23 Việt Nam.

Trận đấu Việt Nam - Palestine ngày 11-9 là trận thứ 3 HLV Philippe Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam. Trước đó vào tháng 6-2023, ông thầy người Pháp trải qua 2 trận đầu tiên với các “chiến binh sao vàng” và đều giành chiến thắng trước Hong Kong và Syria cùng tỷ số 1-0.

Hùng Dũng, Văn Toàn, Văn Lâm, Quế Ngọc Hải… là những trụ cột của tuyển Việt Nam trước Palestine

Sau trận đấu với Palestine trên sân nhà, sang tháng 10 thầy trò HLV Philippe Troussier có 2 trận giao hữu quốc tế “chất lượng cao” khi gặp đội tuyển Trung Quốc vào ngày 10-10 và đội tuyển Uzbekistan vào ngày 13-10. Các trận đấu này đều diễn ra ở Trung Quốc.

Thầy trò HLV Philippe Troussier tiếp tục sang Hàn Quốc tập huấn và đá giao hữu với đội tuyển Hàn Quốc vào ngày 17-10. Tuyển Hàn Quốc hiện xếp hạng 28 thế giới, dưới sự dẫn dắt của HLV/ cựu danh thủ người Đức Jurgen Klinsmann và nhiều ngôi sao thi đấu ở châu Âu như: Son Heung Min, Kim Min Jae, Lee Kang In, Hwang Hee Chan… chắc chắn là “thuốc thử liều cao” rất giá trị cho đội tuyển Việt Nam. Chất lượng kỹ, chiến thuật của tuyển Việt Nam sẽ cải thiện thêm, đồng thời các tuyển thủ tự tin hơn trước bất kỳ đối thủ mạnh nào của khu vực.

Với việc thu xếp cho đội tuyển Việt Nam cọ xát với nhiều đấu thủ mạnh hơn như Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hy vọng tuyển Việt Nam cùng HLV Philippe Troussier có sự chuẩn bị tốt nhất cho 2 sự kiện quan trọng sắp tới:

Thứ nhất là việc tranh tài tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vào tháng 11 tới khi tuyển Việt Nam nằm ở bảng F chung với các đối thủ Iraq, Philippines và đội thắng trong cặp Indonesia và Brunei. Đây cũng đồng thời được tính là vòng loại Asian Cup 2027. 2 trận đầu tiên đã ấn định là Việt Nam gặp Philippines trên sân khách ngày 16-11 và trận gặp Iraq trên sân nhà ngày 21-11.

Thứ nhì là vòng chung kết Asian Cup 2023 diễn ra vào tháng 1-2024 tại Qatar. Đội tuyển Việt Nam cùng nằm trong bảng D với Indonesia, Nhật Bản và Iraq. Rõ ràng Việt Nam khó chiếm được ngôi nhất, nhì bảng song một chiến thắng để có 3 điểm trước nước láng giềng Indonesia là điều có khả năng.

B.T

Bửu Tín

Tin xem nhiều